Impact-Site-Verification: 71731b28-6515-46b4-a1fe-c3af7dfa427f iNews: Apple เตรียมตีจาก ARM SoC จาก Samsung ในปี 2012 - Happy Tech Blog

Header Ads

Hightlight

iNews: Apple เตรียมตีจาก ARM SoC จาก Samsung ในปี 2012







ช่วงนี้อาจจะได้เห็นข่าวของ Apple ที่ไล่ฟ้อง Samaung กันอีกระลอก ล่าสุดมีคดีความกันที่เกาหลี เป็นเรื่องเดิมๆ และงานนี้ Apple มีการเตรียมตัวที่จะผลักดันขุมพลังบน iDevice โดยจะเลิกสาย ARM SoC ที่มาจาก Samaung งานนี้ฟัดกันเต็มเหนี่ยว
......
หลังจากที่ Apple ได้ใช้บริการทาง Samsung มาสักพักในส่วนประกอบบน iPhone หรือ chip ต่างๆ แต่หลังจากที่มีเรื่องคดีความกัน งานนี้ Apple ก็เดินเครื่องเต็มที่ นอกจากไล่ฟ้องแล้วยังเตรียมการตัดขาดกับ Samaung เตรียมหาผู้ผลิต chip ใหม่ในไต้หวัน ซึ่งคาดว่าจะเป็น หน่วยประมวลผลกลาง A6 ที่จะใช้งานบน iPhone รุ่นใหม่ต่อไป
ข่าวลือระหว่าง Apple และ TSMC ก็เริ่มต้นขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ หลังจากที่มีการเปิดตัว CPU ที่ใช้บน iPad 2 ที่เรารู้จักกันในชื่อของ A5 เป็นตัวล่าสุดในสาย ARM SoC ไม่นานนัก ก็เป็นการเตรียมตัวเริ่มต้นเข้าสู่การผลิตแบบ 28 nm แน่นอนว่ามันก็คงเป็นลางบอกเหตุได้ เมื่อตอน iPhone 4 และ iPad รุ่นแรกออกมายังคงใช้ Samsung จวบจน A5 นั่นเอง และคาดว่า iPhone รุ่นใหม่ที่กำลังจะมาเร็วๆ นี้ก็ยังคงใช้ A5 จาก Samsung ต่อไป
แต่ในช่วงที่ผ่านมาจะเห็นข้อพิพาทกันระหว่าง Apple และ Samsung ในเรื่องของการละเมิดสิทธิบัตร หรือเรียกง่ายๆ ว่าก๊อปปี้ ลอกเลียนแบบดีไซน์หรืออื่นๆ จาก Apple iPhone, iPad ไปสู่ Galaxy S, Galaxy Tab และแน่นอนว่า Apple ชนะ แต่ในขณะเดียวกัน Apple ยังคงมีสัญญาที่ต้องใช้ชิ้นส่วนกับทาง Samsung ต่อ ซึ่งคู่ต่อกรสำหรับ iPhone 5 หรือรุ่นใหม่ที่กำลังจะออกมาในอีกไม่นานนี้ ก็คงจะหมดไป ด้วยชัยชนะจากการฟ้องการละเมิดสิทธิบัตร และงานนี้ Apple ก็จะเดินหน้า iPhone รุ่นใหม่ในปี 2012 ได้อย่างไร้คู่ต่อกรอย่างแท้จริง งานนี้ Samsung คงเสียลูกค้ารายสำคัญที่อุดหนุนกันมาหลายปี
ในช่วงนี้มีข่าวว่าทาง TSMC อยู่ในระหว่างการผลิต A6 ที่จะใช้งานบน iPhone 6 หรือ iPhone ในปี 2012 เรียบร้อยแล้ว ซึ่งโดยปกติ TSMC จะผลิต SoC ให้กับ Smartphone ทั่วไปใช้เทคโนโลยีที่ 40nm แต่สำหรับ Apple A6 คงจะไปอยู่ที่ 28nm เลยทีเดียว นั่นหมายถึง Apple จะมี hardware แรงกว่าเพื่อน smartphone ในยุคหน้าแน่นอน แต่ Apple ยังไม่หมดทางเลือก อาจจะเบนเข็มมาใช้บริการของ Intel ซึ่งเป็นเจ้าพ่อในการพัฒนาและผลิต ARM SoC ซึ่งตอนนี้เทคโนโลยีการผลิตได้รุดหน้าไปถึง 22nm แล้ว นั่นหมายถึง Apple เองอาจจะไม่มีทางเลือกมากมายนัก เพราะตัด Samsung ออกจากสารระบบอย่างถาวร เพราะเป็นคู่แข่งเต็มตัว และที่สำคัญ เราคงประเมินได้ไม่ยากเลยว่า iPhone 6/7 หรือ iPhone/iPad ในยุคหน้าอีก 1-2 ปี มีการตระเตรียมเอาไว้เรียบร้อยแล้ว และคงจะออกมาอย่างน้อยปีละ 1 รุ่นแน่นอน
อ้างอิง arstechnica

ไม่มีความคิดเห็น

======= Start Skimlink ======= ======= Stop Skimlink =======