Impact-Site-Verification: 71731b28-6515-46b4-a1fe-c3af7dfa427f Android Review: LG Optimus Black รูปชัวร์ ตัวดำ สเปคดี ราคาโดน ภาค Software - Happy Tech Blog

Header Ads

Hightlight

Android Review: LG Optimus Black รูปชัวร์ ตัวดำ สเปคดี ราคาโดน ภาค Software






ก็แน่นอนว่ามาต่อกันกับภาค Software โดยเก็บตกเรื่องกล้อง รวบมาถึงเรื่องการใช้างาน G Button ที่หลายคนอาจจะสงสัยว่ามีเอาไว้ทำไมกัน มาต่อกันครับกับ LG Optimus Black รูปชัวร์ ตัวดำ  แต่ยังมีอุบเอาไว้ตอนหน้าอีกนิดนึง  ไว้ให้อยากลองติดตามกันนะ
ขอบคุณ LG Electronic Thailand ที่ให้ยืมเครื่องมาทดสอบ



ด้านซอฟท์แวร์ของ LG Optimus Black จะมาพร้อมกับ LG HOME UI 2.0 มาในสไตล์ของตนเอง มี widget น่าสนใจอยู่เพียบ การใช้งานโดยรวมถือว่าโอเคเลย แต่ติดอยู่นิดเดียวคือยังมาพร้อมกับ Andorid 2.2 ที่เป็นมาตรฐานในขณะนี้ สามารถอัพเกรดเป็น 2.3 ได้แต่ยังไม่กำหนดระยะเวลา ซึ่งแน่นอนว่าทุกคนอยากใช้งาน ตัวเครื่องสามารถจับภาพหน้าจอโดยใช้ปุ่ม Home +Power ได้เลยไม่ต้องรูท และยังมีแอพติดเครื่องมาพร้อมใช้งานยกเว้น file explorer ที่หายไปไหนก็ไม่รู้ หายทุกทีไม่รู้เป็นอะไร ขาดอีกเรื่องคือ แอพสำหรับนำทาง ที่มีติดไว้หน่อยก็ไม่เสียหาย ลืมไปว่านี่เกริ่น จะกลายเป็นสรุปซะงั้น เอางี้ มาดูเรื่อง software กันบ้าง รวมถึงคุณภาพ ของภาพถ่ายและวีดีโอจากกล้อง ของ LG Optimus Black
รายละเอียด software


มาพบกับ UI กันก่อน โดย UI เวอร์ชั่น 2.0 นี้มีการเปลี่ยนแปลงจากเวอร์ชั่นก่อนๆ ที่ถูกใจที่สุดก็คงเป็นเรื่อง Widget ที่สามารถเพิ่มเติมได้มากมาย เรียกว่า LG จัดมาเต็ม

สามารถเลือกได้ถึง 7 หน้าด้วยกัน และแต่ละ widget ก็ล้วนแต่จำเป็นในการใช้งานทั้งนั้น
การเพิ่มเติมก็ทำได้เหมือนเคย นอกจาก Widget แล้วยังมี shortcut แอพต่างๆ folder รวมถึง wallpaper ที่สามารถเปลี่ยนตามความสวยงามได้เลย
Widget ที่หลายคนอยากได้ หรืออาจจะหาแอพอยู่ เนื่องจากหายากเหลือเกิน บางทีก็ไม่ตรงกับการใช้งาน สำหรับ LG Optimus Black พร้อม UI2.0 มี Widget ตัวนึงที่สามารถแทรคปริมาณข้อมูลที่เราใช้งานอินเตอร์เน็ท ว่าเราใช้งานไปกี่เมกแล้ว ในแต่ละวัน แต่ละเดือน ซึ่งเราสามารถจัดการ การใช้งานได้อย่างถูกต้อง สามารถตั้งค่า limited ได้ด้วย ซึ่งหากใกล้จะเกินแพ็คเกจที่เราสมัครแล้ว เราก็จะรู้ได้ทันทีจากการดูนั่นเอง ยังไม่เห็นฟังก์ชั่นแจ้งเตือน แต่แค่นี้ก็หรูแล้ว เพราะว่าเหมาะกับการใช้งานในอนาคตอันใกล้ หรือ ณ ปัจจุบัน ที่บรรดาโอเปอเรเตอร์ต่างๆ เริ่มมีแพ็คเกจเป็นจำนวนเมกสำหรับคนออนไลน์ทั้งวัน มาให้แล้ว อันนี้ แนะนำอย่างแรง
แอพพลิเคชั่นก็คงครบถ้วนยกเว้น file explorer ที่ไม่ยอมให้มาด้วย


การตั้งค่าต่างๆ ที่แปลกก็คือ Gesture นั่นเอง เป็นการใช้ประโยชน์จาก accellerometer และปุ่ม G ด้านข้างของ Optimus Black เพื่อประโยชน์การในใช้งาน ลองดูจากคลิปวีดีโอ เพิ่มเติม ว่าทำอะไรได้บ้าง

เรื่องของเวอร์ชั่นคงไม่ต้องบอกว่ารออัพเกรดอย่างเดียวเท่านั้นที่เราต้องการ ด่วนๆ หน่อยนะ LG และมีโหมดตั้งค่า dock ติดมาด้วย นั่นแสดงว่า LG อาจจะมีอุปกรณ์เสริมอย่างเช่น dock มาขายด้วย ซึ่งในตอนนี้ยังไม่เห็นมีข่าวแต่อย่างใด


อันนี้เป็นฟังก์ชั่นของ Gesture ดูคลิปเพิ่มเติมครับ

 หน้าของตั้งค่าไร้สาย ตรงส่วนนี้ที่น่าสนใจคงเป็น Wi-Fi Direct, SmartShare และ On Screen Phone


สามารถแชร์ภาพ วีดีโอ และ เพลงผ่าน smartspare เพื่อให้อุปกรณ์อื่นในเน็ทเวิร์กของเราใช้งานได้ ง่ายจริงๆ ส่วน Wi-Fi Direct สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ Wi-Fi ได้โดยไม่ต้องอาศัย Wi-Fi Router อันนี้ก็ถ่ายข้อมูลกันสะดวกขึ้น ง่ายขึ้น และสุดท้าย On Screen Phone จะมีคลิปให้ชมกันในตอนต่อไป



เรื่องคีย์บอร์ดภาษาไทย แน่นอนว่ามีจุดประสงค์ดี ใส่มาตั้งแต่แรก ไม่ต้องหาโหลดเพิ่ม ติดอยู่อย่างเดียวคือเรื่อง เลย์เอาท์ มันใช้งานยากในช่วงแรก


แต่หากใช้งานคุ้นๆ หน่อย จะรู้ว่าตัวอักษรที่ซ้อน อยู่ในแต่ละคีย์มีอะไรบ้าง แต่ต้องอาศัยเวลาสักพักใหญ่ถึงจะคล่อง แต่ถ้าเป็นมือใหม่จะรู้ไหมว่า ตัวอักษรตัวใดอยู่ในคีย์ไหน? ผมเดาว่าไม่รู้ และจะรู้ไหมว่า ต้องใช้โหมดแนวนอน ถึงจะเห็นตัวอักษรทั้งหมด อย่างไรก็ตาม หากในเวอร์ชั่นหรือรุ่นถัดไปมีการเปลี่ยนเลย์เอาท์ให้เหมาะกับคนไทยเราก็น่าจะดีกว่านี้ ส่วนตัวใช้งานได้แต่ต้องบอกว่าแอบพิมพ์ช้าลงไปถนัดตาเลยทีเดียว แอบขัดใจเล็กๆ




เรื่องหน้าจอโทรศัพท์อันนี้ก็สบายๆ ออกแบบมาให้ใช้งานง่ายอยู่แล้ว หลายๆ ค่ายก็จะคล้ายๆ กัน เมื่อกดปุ่มโทร จะมี smart dialer มาให้ด้วย คือเดาชื่อคนที่อยู่ใน list อันนี้ก็สะดวกกว่าหลายๆ แบรนด์ที่ไม่มีมาให้

Car mode อันนี้น่าจะโดนใจสำหรับคนใช้รถ เพราะบนรถจะไปนั่งจิ้มไอคอนเล็กๆ ก็ใช่ที่



ส่วนของ App Advisor ที่มีการจัดการที่ดีขึ้น คือเลือกประเทศไทยได้ ก่อนหน้าโน้น เป็นแอพที่นิยมจริงๆ แต่ว่าเป็นต่างประเทศทีนี้ เป็นส่วนของไทยบ้าง แต่แอบงงว่า ทำไม shopsavvy barcode scan ติดดันดับต้นๆ ด้วย จริงหรือเปล่าน้อ อีกอันนึงที่จับภาพมาด้วยคือเรื่องหุ้น มีแอพ finance ให้ซะด้วย งานนี้คงสมใจคนเล่นหุ้นกันแล้ว



นอกจาก App Advisor แล้ว LG ยังให้ LG World มาอีก เป็นที่สำหรับโหลดแอพ ธีม เกมส์ ริงโทน หรืออื่นๆ อีกมากมาย แบบฟรีๆ สไตล์ LG ที่สำรวจยังไม่เห็นแอพไหนที่เสียตังค์แล้ว LG เอามาให้โหลดฟรีนะ หรืออาจจะมีแต่หาไม่เจอก็ไม่รู้ ไหนๆ ก็มี LG World แล้วอย่าลืมลงทุนหาแอพเสียตังค์เจ๋งๆ มาให้โหลดฟรีกันมั่ง ไหนๆ ก็เป็นลูกค้ากันแล้ว แนะนำเลยเช่น Quick Office HD ค่าตัวก็ไม่กี่ร้อยเอง



แน่นอนว่าต้องมีการสมัครแอคเคาท์ ใครที่เพิ่งซื้อเครื่องมาก็อย่าลืมมาลงทะเบียนให้เรียบร้อย และเลือก ประเทศไทยด้วยนะครับ


สุดท้ายคงเป็นเรื่อง performance และการสัมผัส โดยสูงสุด ทัชสกรีนได้ 5 จุด ส่วน ความแรงหรือประสิทธิภาพ ดูจากแท่งๆ แล้ว จะเห็นว่าเป็นรองแค่ Nexus One 2.2 คาดว่าหาก LG Optimus Black ได้อัพเกรดเป็น 2.3 น่าจะแรงไม่เบาเลยทีเดียว
มาดูคลิป software และการใช้งาน G button ที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าใช้ยังไงกันครับ




ภาพถ่ายและวีดีโอ




คุณภาพของภาพถ่ายก็อย่างที่เห็นครับ ส่วนตัวยังชอบภาพที่ถ่ายจาก Optimus Black ถ่ายกลางคืนที่พอจะมีแสงหน่อย ก็ใช้ได้นะครับผมว่า

มาดูวีดีโอกันบ้าง



เป็นวีดีโอจากกล้องด้านหน้าและกล้องด้านหลัง

สรุปทิ้งท้ายเช่นเคย
สำหรับ hardware เชื่อว่าหลายคนไม่มีข้อกังขาแน่นอน แต่มาดู software แล้ว ก็เรียกว่าไม่ขี้เหร่ก็แล้วกัน มีฟังก์ชั่นมากมายให้ใช้งาน หากอ่านด้านบนละเอียด ที่โดนใจผมคงเป็น Widget ต่างๆ โดยเฉพาะ ข้อมูลเครือข่าย (Network Data) ที่บอกรายละเอียดจำนวนเมกที่ใช้งาน สะดวกกับการตรวจสอบว่าเราใช้งานไปเท่าไหร่แล้ว เทียบกับโอเปอเรเตอร์ที่บางทีมักจะโดนชาร์จเพิ่มไปไม่รู้ตัว ยังมี widget ตัวอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกหลายตัว ด้วย UI ที่สามารถเพิ่มได้ถึง 7 หน้าทำให้เพิ่ม widget ได้เต็มๆ ตัวเฟิร์มแวร์ ก็ต้องรออัพเกรดซึ่งคาดว่าจะช่วยให้ LG Optimus Black น่าใช้งาน มากกว่านี้ แอพต่างๆ ที่ให้มา ยังแอบงงว่าทำไมให้ Advisor มาแล้ว ยังให้ LG World เบิ้ลมาอีก จะมีใสส่วนของการดาวโหลดแอพเพิ่มเติม ที่ซ้ำซ้อน จริงๆ LG World น่าจะครอบคลุมมากกว่า โดยเวอร์ชั่นนี้ที่เจอ ในบางเวลาจะตอบสนองไม่ทัน ไม่รู้เนื่องจากแอพที่ผมลงเอาไว้เยอะหรือเปล่า แต่ที่หน้า home หรือแอพต่างๆ จะโดน force close บ้าง แน่นอนว่าคงต้องทดสอบกันอีกครั้งนะครับ ที่ขัดใจก็คงเป็นเรื่องคีย์บอร์ด ที่มีเลย์เอาท์ใช้งานยากจริงๆ หวังว่าจะเห็นการพัฒนาในอนาคต เรื่องคุณภาพกล้อง ก็คงตามที่เห็น ส่วนตัวพอใจกับคุณภาพที่ได้นะในระดับ 5 ล้านพิกเซล แต่แอบหงุดหงิดอีกนิดนึง ตรงกล้องวีดีโอ แอบบล็อคบางฟังก์ชั่น โดยผมโหลด Qik มาใช้งาน มีโครงการจะ broadcasting วีดีโอออนไลน์ แต่ปรากฎว่า ไม่สามารถถ่ายจากแอพ Qik ได้ เนื่องจาก Block การใช้งาน เลยแอบงง มีแบบนี้ด้วย เพิ่งเห็น สงสัยต้องลองกับเครื่องรุ่นอื่นๆ ดูบ้าง ไม่รู้ว่าจะโดนบล็อคเหมือนกันหรือเปล่า หากเหือนกันก็คงเป็นเฉพาะแอพนี้ตัวเดียว
เป็นอย่างไรบ้างครับกับ Optimus Black รูปชัวร์ (ไม่ใช่ชั่วนะ) ตัวดำ สเปคก็ดี ราคาก็โดน กับข้อติบ้าง ข้อดีบ้าง ก็ถือว่าหยวนๆ กัน ผมเชื่อว่าหากอัพเกรดเป็น Android 2.3 ปัญหาต่างๆ เล็กๆ น้อยๆ น่าจะเก็บหมดได้ กับราคาหมื่นต้นๆ หลายคนน่าจะโดน หยอดทิ้งท้ายอีกนิด ว่ายังมีเก็บตกเรื่องการเล่นเกมส์ กับการควบคุม Optimus Black ผ่านหน้าจอ PC มันเจ๋งจริงครับ เตรียมติดตามตอนต่อไป
Follow Me on Twitter : @happymanth (แอบดันตัวเองหน่อย
)
ขอบคุณ LG Electronic Thailand ที่ให้ยืมเครื่องมาทดสอบ

ไม่มีความคิดเห็น

======= Start Skimlink ======= ======= Stop Skimlink =======