Impact-Site-Verification: 71731b28-6515-46b4-a1fe-c3af7dfa427f MyGreeting ทักทายวันพฤหัสที่ 6 มิถุนายน 2556 - Happy Tech Blog

Header Ads

Hightlight

MyGreeting ทักทายวันพฤหัสที่ 6 มิถุนายน 2556





   วันนี้มาทักทายกันสายๆ ครับ เทรนด์ของเครื่องที่กันน้ำได้นี่มีออกมาอย่างไม่หยุด ทุกแบรนด์เลยก็ว่าได้ แต่ที่จะใช้งานได้จริงสงสัยก็จะเป็นรุ่นนี้น่ะครับ Sony Xperia ZR เนื่องจากมีปุ่มชัทเตอร์แยกออกมาต่างหาก ทำให้การบันทึกภาพหรือวีดีโอในน้ำทำได้จริง ต่างจากรุ่นอื่นๆ ที่ต้องกดถ่ายภาพและวีดีโอจากทัชสกรีนที่หน้าจอ ซึ่งเมื่ออยู่ในน้ำแล้ว ทำได้ยากยิ่ง ภาพที่มาฝากวันนี้ก็คือสาวที่ลงไปดำในน้ำพร้อมกับโพสต์ท่า ไม่ง่ายเหมือนกันแฮะ อยากรู้ว่ารุ่นนี้ถ้าเปิดตัวในไทยแล้ว จะมีแบบนี้ไหม



  อีกจุดนึงที่ผมคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับบรรดาผู้พิการทางสายตา แล้วอยากใช้งาน Android เมื่อปีที่แล้วที่ร่วมพูดคุยทางวิทยุผ่าน MCOT.net มีคำถามนึงที่น่าสนใจ เกี่ยวกับการใช้งานกับผู้พิการ โดยทั้ง iOS และ Android มีรองรับให้ในระดับนึงแล้ว ซึ่งหากนำมาใช้งานกันจริงๆ จังๆ มันจะยังไม่สามารถตอบสนองการใช้งานของเราคนไทยได้ทั้งหมด โดยเฉพาะผู้พิการที่อาจจะไม่มีพื้นฐานภาษาอังกฤษ แต่ต้องบอกว่าหลายๆ ท่านที่ทราบก็เก่งเกินคนปกติอย่างเรานะ  และหลังจากวันนั้นก็ได้นั่งหาแอพที่ช่วยผู้พิการเน้นเฉพาะสายตาเสีย เพราะฟังก์ชั่นอื่นๆ เค้ามีรองรับครบหมดแล้ว แต่ถ้าเรามองไม่เห็นฟังก์ชั่นเหล่านั้นก็จะไม่สามารถใช้งานได้ ก็จบใช่ไหมครับ ดังนั้นเรื่องเสียงหรือนี่ล่ะ จะมีประโยชน์มากที่สุด แต่ปัญหาคือไม่รองรับภาษาไทย Google น่าจะกำลังพัฒนาอยู่มั้ง ซึ่งแน่นอนว่าถ้าอยากจะใช้งานเพิ่มเติมก็ต้องหาแอพเสริม ผมเลยไปเจอแอพนึงชื่อ SVOX Thai Kanya Voice มีเวอร์ชั่นทดสอบลองหาดูแต่ที่ลิงค์ให้คือเวอร์ชั่นเต็มเสียตังค์ประมาณ 90 บาทเท่านั้น สามารถช่วยให้ผู้พิการทางสายตา ใช้งาน Android ได้อย่างเรียกว่าสบายใจไทยแลนด์จริงๆ ไว้ผมมาเขียนบทความแนะนำกันอีกทีนะครับ ใครที่อยู่ในแวดวงและยังไม่ทราบล่ะก็ ลองดูได้ ผมลองใช้งานแล้วเรียกว่าน่าจะช่วยได้หลายเลยล่ะ เสียอย่างเดียวคือยังไม่สามารถสั่งการด้วยเสียงภาษาไทยได้ กำลังหาอยู่แต่ไม่เจอนนะ ถ้าใครเจอก็แนะนำกันได้นะครับ ในลิงค์อ่านย้อนหลังด้านล่าง จะได้มาแชร์ประสบการณ์กัน ส่วน iOS มันทำได้อยู่แล้ว ไม่แน่ใจตังแต่เฟิร์มแวร์เวอร์ชั่นอะไรขึ้นไปนะ ฟังก์ชั่น Voice Over สามารถใช้งานได้เหมือนกับ SVOX บน Android เลยครับ แต่เหมือนจะฉลาดกว่านะ เพราะบน iOS นี่มากับตัวระบบเลยและรองรับภาษาไทยพร้อมใช้งาน แต่ผมว่าโอกาสการเข้าถึงน่าจะเป็น Android มากกว่า ด้วยราคาเครื่องที่มีออกมาตั้งแต่หลักไม่ถึงสองพันที่เป็น Tablet จนถึง Android Phone ที่ราคาสองพันกว่าบาท และเสียเงินซื้อแอพอีกสักร้อยนึง แลกกับความสะดวก และงานนี้ผู้พิการทางสายตาก็จะได้โอกาสการเข้าถึงและเรียนรู้ระบบ Android และเข้าใช้งานอื่นๆ เหมือนที่เราคนที่มีอวัยวะครบ 32 ใช้งานกันนะครับ หวังว่าคงพอเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ไว้พบกับสัปดาห์หน้าครับ 


Loading...

"煩惱消歸自心 就有智慧, 利益分享他人 便是慈悲。"
"To dissolve vexations within the heart is wisdom; to share interests with others is compassion"

"การรู้จักใช้จิตระบาย (ระงับ) ความทุกข์คือสติปัญญา การรู้จักแบ่งปันผลประโยชน์คือความเมตตา"

ไม่มีความคิดเห็น

======= Start Skimlink ======= ======= Stop Skimlink =======