Impact-Site-Verification: 71731b28-6515-46b4-a1fe-c3af7dfa427f ทักทายสไตล์นาย Happyman ประจำวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2557 - บ่นเรื่อง AIS airnet Home Broadband - Happy Tech Blog

Header Ads

Hightlight

ทักทายสไตล์นาย Happyman ประจำวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2557 - บ่นเรื่อง AIS airnet Home Broadband



สวัสดีครับ วันนี้นำ Sony Xperia Z1 LTE มาฝากกัน จริงๆ รุ่นที่รองรับ LTE นี่ในบ้านเราขายนานแล้ว กับรุ่นเดิมอย่าง Xperia Z ในช่วงต้นๆ ที่ truemove H ประกาศ 4G วันนี้ก็เก็บตกว่า มีอีกรุ่นนึงที่สามารถใช้งานได้ แต่งานนี้จะมาโปรโมตในบ้านเราด้วยหรือไม่ก็คงต้องดูกัน แต่ผมเชื่อว่าไม่พลาด อาจจะเป็นอีกทางเลือกของคนที่อยากใช้ 4G LTE ทั้งนี้ก็รอดูทางโอเปอเรเตอร์หรือค่าย Sony กันอีกทีนะครับ
วันนี้ไม่มีประเด็นร้อนอะไรมานำเสนอ แต่มีเรื่องน่าสนใจมาแชร์ เกี่ยวกับการใช้งาน broadband บ้านๆ คือว่าผมใช้งาน AIS Airnet มาสักพักใหญ่แล้ว ซึ่งถ้าใครเคยได้ยินหรือใช้งานอยู่ ก็จะรู้ว่าค่า Upload เท่ากับ Download นั้นหากได้ยากยิ่ง ขั้นต่ำ 7/7Mbps ซึ่ง มันก็เยอะพอที่จะทำงานต่างๆ ได้ครอบคลุมทั้งหมด ไม่เหมือนค่ายอื่นที่ยังมีอัพโหลดไม่เกิน 1Mpbs ในราคาพอๆ กัน เพราะนี่จ่ายแค่ 599 ก็ได้ 7/7Mbps กันแล้ว แต่ทว่า เจ้า Airnet นี่ติดนิดนึงตรงที่ พื้นที่ต้องรองรับ เพราะเค้ายิ่งสัญญาณมาเป็นแนวเส้นตรง และเรามีเครื่องรับอยู่ที่หลังคาบ้าน แล้วค่อยลากสาย LAN ลงมาที่ตัว Router แต่ประเด็นของผมคือ เมื่อประมาณปลายปีก่อนหน้านี้ เริ่มมีอาการอย่างที่หลายคนเจอ ซึ่งผมไม่เคยเจอมาก่อน เพราะว่าต้นไม้เจ้ากรำ ดันโตมาบังสัญญาณซะงั้น


ทำให้อาการที่เจอคือ อาการความเร็วตก ไม่สม่ำเสมอ หลุดบ่อย แล้วแต่ช่วงเวลา ซึ่ง เราก็เข้าใจว่าเป็นทางฝั่งเราและด้านธรรมชาติที่แก้ปัญหาไม่ได้แน่ ก็จัดการ reboot router และตัว CPE ก็แก้ขัดมาได้ระยะหนึ่ง แต่พอเดือนมกราคม อาการหนักมาก เพราะค่าที่ได้มัน -8x db กันเลยทีเดียว เรียกว่าโคม่า วิ่งนี่แทบจะหลัก xxx kbps กันเลยทีเดียว แน่นอนครับ ว่าผมติดต่อทาง cc แต่ cc ก็อย่างที่เราพบกันเสมอ ไล่ลำดับขั้นตอน โน่น นี่ นั่น ทั้งๆ ที่เราทดสอบมาจนหมดแล้ว ซึ่งประเด็นนี้ดีนะครับ ไล่เช็คกับลูกค้าให้มั่นใจว่าทำอะไรไปบ้างแล้ว แต่อาจจะไม่ใช่ให้ลองทำใหม่ คือยืนยันกับลูกค้าว่าทำไปแล้วแน่นะ เพื่อตีวงปัญหาจริงๆ ได้แคบลง แต่มีเหตุครับครั้งนึง cc ไม่ได้ตรวจสอบละเอียด แค่บอกว่า ใช้งานไม่ได้ โน่นนี่นั่นแล้ว แต่คุยกันไม่กี่ประโยค ก็บอกว่าให้ลองกด reset to defualt ขณะนั้นเวลาประมาณสี่ห้าทุ่มได้แล้ว ไอ้ผมก็ไม่ได้เอ่ะใจ ก็เค้าให้ทำก็ทำ ซึ่งก่อนหน้านี้ สามารถใช้งานได้ถึงแม้ว่าจะไม่ดีนัก แต่พอทำตามเท่านั้นล่ะ ให้รอสัญญาณ ปรากฎว่า มันเชื่อมสัญญาณไม่ได้ ด้วยเหตุว่าสัญญาณอ่อนเกินไป ไม่สามารถ active ได้ และแน่นอนว่า cc ก็ไม่สามารถ active ให้ได้ ต้องเป็นทางฝ่ายเซอร์วิสเท่านั้น และเวลานั้นครับ คิดดูว่าสี่ทุ่มกว่า จะมีไหมล่ะ? cc ไม่แจ้งเลยว่า ทำแล้วจะเกิดผลอะไรยังไง นึกว่าลูกค้าใช้งานไม่ได้อยู่ก่อนแล้ว โดยไม่ได้ตรวจสอบให้เรียบร้อย ไอ้เราก็ว่า ทำแล้วเดี๋ยวก็กลับมาเหมือนเดิม โดยไม่รู้ว่า cc active ให้ไม่ได้ เพราะปกติเค้าน่าจะแก้ปัญหาให้เราให้ใช้งานได้ต่อไปก่อนแม้ว่าจะไม่ดี แต่สรุปผิดคาด หลังจากนั้นก็รอ service ติดต่อกลับ แน่นอนไม่ใช่ทันที ล่วงเลยไปวันนึง ภายใน 24 ชั่วโมง ตามที่เค้าบอก แต่ว่าพอโทรกลับมา เราก็ไม่ได้อยู่ที่บ้านแล้ว เพราะต้องออกมาทำงานช่วงกลางวัน สรุปเคสนั้นกว่าจะแก้ได้ อาทิตย์พอดี ยอมรับว่า fail มาก กำลังจะเลือกหารายใหม่ แต่ก็ติดตรงอัพโหลดที่ผมต้องการใช้งานเยอะนี่ล่ะ ก็สรุปว่าใช้ต่อไป ยังไงอัพโหลดก็ดีกว่ารายอื่นแน่นอน แต่ไปๆ มาๆ สัปดาห์ที่ผ่านมานี่ล่ะ ที่แปลกสัญญาณกลับมาที่ -6x db จนถึง -7x db ต้นๆ ผมยังแปลกใจอยู่เลยว่า ก่อนหน้านี้มันเกิดอาการได้ยังไง ช่างเข้ามาดูแล้ว ต้นไม้บังแน่นอน หรือว่ามีการตัดต้นไม้ไปแล้ว ก็ไม่น่าเป็นไปได้ เพราะไปดูต้นไม้ต้นใหญ่เจ้ากรรมมันยังอยู่ครบ เลยได้แต่ทิ้งความฉงนใจเอาไว้ให้งงเล่นๆ จนถึงวันนี้ล่ะครับ สรุปก็ใช้ต่อไปและตอนนี้ Happy แล้วล่ะ



สุภาษิตวันนี้

"ข้าวใหม่ปลามัน" หมายถึง ของใหม่ๆอะไรก็ดูดีไปหมด มักใช้เปรียบเทียบสามีภรรยาที่เพิ่งแต่งงานกันใหม่ๆ ความรักยังหวานชื่นอะไรก็หอมหวานไปซะหมด
จาก suphasitthai.com

ไม่มีความคิดเห็น

======= Start Skimlink ======= ======= Stop Skimlink =======