Impact-Site-Verification: 71731b28-6515-46b4-a1fe-c3af7dfa427f คุยแป๊ป! แฮปปี้! - บ่น Blackberry, OS10, BBM รวมถึง Nokia X และแผนแยบยลของ Microsoft - Happy Tech Blog

Header Ads

Hightlight

คุยแป๊ป! แฮปปี้! - บ่น Blackberry, OS10, BBM รวมถึง Nokia X และแผนแยบยลของ Microsoft



สวัสดีครับผม แป๊ปๆ นี่เข้าเดือนมีนาคม จะหมดควอเตอร์ที่หนึ่งกันแล้วนะครับ เร็วจริงๆ ยังไม่ได้ทำอะไรที่ตั้งใจไว้หลายอย่างเลย แบบนีต้องรีบหน่อยละ วันนี้ไม่พลาดนำภาพสาวน่ารักๆ พร้อม OS10 มาฝากกัน อย่างที่รู้ครับว่า Blackberry ณ วันนี้ เรียกว่าถึงจุดต่ำสุดแล้วก็ว่าได้ เพราะส่วนแบ่งตลาดน้อยลงเรื่อยๆ ซึ่งผิดกับ Windows Phone ที่ดูแล้วไม่ค่อยดีเหมือนไม่มีอนาคต แต่ก็ถูกผลักดันขึ้นมาเป็นอันดับสามแทน ซึ่ง Blackberry เองก็หันมาเน้น BBM ซึ่งผมเชื่อว่าน่าจะเป็นแนวทางที่ถูกต้อง หลังจากที่ออกเครื่องรุ่นใหม่ๆ มาแล้ว ยังไม่โดนใจ (ในเรื่องราคา) อีกทั้ง OS10 ที่เรียกว่ารองรับเทรนด์ full touch screen เปลี่ยนจากการใช้งานคีย์แพดเดิม ซึ่งบอกตรงๆ ว่าทำให้มนต์เสน่ห์ที่เคยมีหายไป ถึงแม้ว่าจะมีรุ่นที่รองรับคีย์แพดออกมาก็ยังติดเรื่องการปรับตัวกับ OS10 ที่ยกเครื่องใหม่หมด อีกทั้งระบบอื่น ก็แรงแซงไปเยอะแล้ว การเริ่มต้นใหม่ไม่ง่ายเลย การที่เน้น BBM คงต้องเร่งหน่อย เพราะว่าตลาดนี้ก็ไม่ง่าย Line เจ้าตลาดรวมถึง WeChat ก็มาแรงไม่น้อย มีคู่แข่งอีกมาก หาก Blackberry จะเน้นมาด้านแอพกันเต็มที่คงต้องโหมรุกตลาดเหมือนครั้งที่โปรโมต Blackberry ตอนยุคเฟื่องฟูซะแล้ว ตอนนี้ถึงแม้ว่ามี BBM แต่ผมก็ไม่ได้ลงติดเครื่องไว้ใช้งาน เนื่องจากเพื่อนรอบๆ ตัว ไม่มีใครใช้งานแล้ว มีแต่ Line อย่างเดียวเลย นอกจาก BBM จะมีอะไรที่น่าดึงดูดใจมากกว่าค่ายอื่น อาจจะกลับไปใช้งานอีกนะ ยังเอาใจช่วยอยู่นะครับ


วันนี้เป็นวันเปิดตัว Nokia X ในประเทศไทย ปกติต้องบอกว่าเป็นครั้งแรกที่ Nokia ออก Android แต่ไม่ได้เต็มรูปแบบ ขาด Google Service ซึ่งหากเป็น Android user จริงๆ ก็คงไม่ถนัด เรื่องแอพคงไม่เท่าไหร่ หาลงได้ไม่ยาก และยิ่ง root ได้แล้ว รับรองว่ามีอะไรสนุกๆ ให้เห็นบน Nokia X Dual SIM อีกเยอะ แต่เรื่องคอนแทค อาจจะต้องหาทางพอร์ทจาก Google Contact เดิมออกมาก่อน ซึ่งแน่นอนว่าไม่สะดวก หรือใช้ซิงค์กับ Exchange ก็โอเคถ้าใช้งานในรูปแบบเมลบริษัทและมี Exchange server ตั้งอยู่ ถ้าเป็นมือใหม่เลยก็โอเคนะ การใช้งานโดยภาพรวมแล้ว ยังไม่สมูทมีหน่วงๆ บ้าง อาจจะเป็นที่ Nokia Launcher เอง ที่มี Live tile คล้ายเหมือนกับ Windows Phone แต่ลองเปลี่ยน Launcher ใหม่ มันลื่นกว่าเยอะเลย อันนี้ก็แล้วแต่ควาามชอบในการใช้งานเพราะ Live tile ผมว่ามันก็สะดวกดี มีการใช้งานต่างๆ ครบอยู่ในหน้าเดียว มี fast lane ที่อยู่ใน asha ก็พัฒนาติดตัวมาด้วย อีกเรื่องคือ Store ที่มีให้ซึ่งเป็นของ Nokia แต่แอพก็เยอะใช้ได้นะ หรืออีกทางเลือกคือลง Store อื่นๆ ที่มีก็ได้ หาในเน็ทครับไม่ยาก ใช้วิธี sideload ผ่าน .apk ตัวเครื่องดีไซน์ และการใช้งานกับราคาที่เปิดแล้ว 3990 บาท ก็นับว่าเป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจ งานนี้คาดว่าจับมือกับ AIS เพราะเห็นมีเปิดจองไปเรียบร้อยแล้ว ส่งของกันวันนี้นะครับ จะสังเกตุเห็นว่า Nokia อาจจะไม่ได้ยึดติดว่า core OS คืออะไร ถ้ามี core OS อื่นที่เห็นว่ามีอนาคต Nokia อาจจะกระโดดลงไปแจมอีกก็เป็นได้ โดยยังคงเอาจุดเด่นของตัวเองใส่ลงไปด้วยเช่น Live Tiles และ fast lane เช่น Firefox OS หรือ Tizen แต่สถานการณ์ ณ ตอนนี้ เมื่ออยู่ภายใต้ร่มเงาของ Microsoft สถานการณ์อาจเปลี่ยนไป หรือไม่ Microsoft อาจจะสนับสนุนก็เป็นไปได้ เพราะข่าวที่ ทุกๆ เครื่อง Android บางแบรนด์ ต้องมีค่า License จ่ายให้กับ Microsoft ซึ่งเป็นเสือนอนกิน และเชื่อว่า Android ฉบับเต็มที่มี Google Service ไม่ใช่ของฟรีแน่นอน Nokia จึงเลือก ASOP และมา customize เอง โดยไม่มี ได้เปรียบเรื่อง License fee เพราะอยู่ใต้ร่มเงาของ Microsoft รวมถึง เอา Nokia X series มาตีส่วนแบ่งตลาด Android ของ Google และแบรนด์อื่นๆ อีกต่างหาก อาจจะเป็นแผนการของทั้ง Microsoft และ Nokia ในการตีโต้ เพื่อจะได้ส่วนแบ่งตลาดกลับคืนมา เพราะอย่างไรก็ตาม Android รวมทุกค่ายแล้ว ยังไง Windows Phone ก็คงสปีดตามทันได้ยาก หรือจะทันก็คงใช้เวลาอีกนาน อนาคตอาจจะไม่ใช่ OS ที่เป็นหลัก แบรนด์จะสร้างแพลตฟอร์มของตัวเองมาครอบ OS อีกที ซึ่งแน่นอนว่ามีผลกับ user โดยตรงไม่ใช่ว่าเลือก OS ไหน แต่เลือกแพลตฟอร์มจากแบรนด์ไหนมากกว่า เมื่อใด iOS เปิดได้แบบถาวรคงสนุกล่ะ



สุภาษิตวันนี้

"ขมิ้นกับปูน" หมายถึงคนสองคนที่ไม่ลงรอยกัน หรือรสนิยมเข้ากันไม่ได้ เมื่ออยู่ใกล้กันก็มักจะมีปัญหากระทบกระทั่งหรือทะเลาะกัน
จาก suphasitthai.com

ไม่มีความคิดเห็น

======= Start Skimlink ======= ======= Stop Skimlink =======