Impact-Site-Verification: 71731b28-6515-46b4-a1fe-c3af7dfa427f ครั้งแรกกับ Half Marathon 21 กิโล พร้อม Garmin Forerunner 35, Garmin Forerunner 235, MiBand 2, Smartshoes, Li-Ning Unitbow 2 - Happy Tech Blog

Header Ads

Hightlight

ครั้งแรกกับ Half Marathon 21 กิโล พร้อม Garmin Forerunner 35, Garmin Forerunner 235, MiBand 2, Smartshoes, Li-Ning Unitbow 2



     ผมมาเล่าเรื่องการวิ่งก็แล้วกัน ปกติวิ่งอยู่แล้ว มากบ้างน้อยบ้าง แล้วแต่เวลา และงานที่มี ปกติก็อาทิตย์ละครั้งนั่นล่ะ พวกงานต่างๆ เมื่อปีที่แล้วก็วิ่งบ้าง แต่ส่วนใหญ่ลง 10 กิโลเมตร หรือที่เค้าเรียกว่า mini Marathon แต่มาปีนี้ จัดเต็มครับ 21 Half Marathon ทั้งๆ ที่ไม่ได้ซ้อม



หมายเหตุ รูปไม่เกี่ยวกับ งานแข่ง

ครั้งแรกการลง Half Marathon ของผมในงาน WERUN มาเล่าเรื่อง การเจ็บ หลังจบงานก็แล้วกันครับ

 งานนี้หลังจาก 21 โลได้สองวัน ไม่น่าเชื่อว่า เข่าหายเจ็บ หลังจากที่เจ็บมาก เดินๆ อยู่นี่รู้สึกได้

สิ่งที่ทำหลังจากวิ่ง 21 โล ครั้งแรก ในวันแรก(วันอาทิตย์) ก็คือ กลับบ้านอาบน้ำนอน นอนกลางวัน พักผ่อน แล้วก็ไปช้อปปิ้งเล็กๆ และดันฟิตนอนดึกซะอีก นั่งอยู่หน้าคอมจนตีอะไรก็ไม่รู้
เช้ามาอีกวัน ปั่นจักรยานไปส่งลูกตามปกติ นึกครึ้ม ว่างๆ วันหยุด ปั่นไป 20 โล ชิลๆ แล้วก็ออกไปข้างนอกทำงานพบลูกค้านิดหน่อย เดินเล่นพอสมควร แต่แปลกใจว่า ความเจ็บจากที่เคยมีเมื่อวานหายไป
เช้าวันนี้ หลังจากส่งลูกไป โรงเรียนด้วยจักรยานคันเก่า ก็ปั่นอีก แต่แค่ 10 โล เพราะว่ากลัวว่า จะเดินไม่ได้ กลัวเจ็บว่างั้น เพราะอีกไม่กี่วันต้องใช้การเดินเท้าเยอะพอสมควร สรุป หายปวดเข่าไปเลย

คือก็ไม่รู้หรอกว่าประสบการณ์การวิ่ง 21 โลครั้งแรกเค้าเป็นยังไงกัน แต่ด้วยการที่ไม่ซ้อม จริงๆ กะว่าปีนี้จะไป 21 แต่ไม่นึกว่าจะเร็วจนขนาดต้นปี เพราะปีที่แล้ว พักผ่อนน้อย และวิ่งน้อยกว่าเดิมมาก เรียกว่าไม่ฟิตนั่นล่ะ แต่ก็ผ่านไปได้

สิ่งที่น่าสังเกตุก็คือ อย่างที่หลายๆ คนรู้กันว่า วิ่งใช้กล้ามเนื้อขาคนละส่วนกับการปั่น ดังนั้นคนที่ปั่นอึดๆ จะมาวิ่ง ก็ไม่สามารถทำได้ดีในทีเดียว หากไม่เคยมาก่อน เช่นกัน คนที่วิ่งอยู่ดีๆ จะไปปั่นก็ผลเหมือนกัน

แต่สรุปคือ การปั่นอาจจะช่วยเรื่องของการขับเคลื่อนของกระดูกและกล้ามเนื้อ ทำให้อาการปวดเข่า ที่ปกติวิ่งจะกระทบกับพื้นตรงๆ เข่าคือสิ่งที่โดนแรงกระแทก ในขณะที่การปั่น มีคันถีบเป็นตัวรับแรงกระแทก คือไม่ได้โดนจังๆ และวงรอบขาเป็นเส้นโค้ง อาจจะทำให้ทั้งเส้น กล้ามเนื้อ และกระดูก ได้ผ่อนคล้ายในอีกรูปแบบนึง ทำให้หายเจ็บโดยพลัน

ถามว่าตอนนี้ให้วิ่งอีก 21 โล ไหวไหม? ไหวแต่คงขาลาก แต่ 10 โลคงสบายๆ แต่ไม่เน้น pace นะ ฮ่ะๆ

สรุป ต้องลองอีกสักดอกนึง ถึงจะรู้ว่า ร่างกายเราเป็นยังไงกันแน่ เพราะร่างกายคนเราแต่ละคนก็ไม่เหมือนกันอีก บางทีสูตรของคนอื่นก็ใข้กับเราไม่ได้เสมอไป มีโอกาส ต้องลองใหม่ #21KMTheSecondTH งานนี้ต้องซ้อมสินะ #วิ่งสายอุปกรณ์ ใครอยากเป็นสปอนเซอร์มั่ง เชิญ :-P

ไม่มีความคิดเห็น

======= Start Skimlink ======= ======= Stop Skimlink =======