Impact-Site-Verification: 71731b28-6515-46b4-a1fe-c3af7dfa427f Tech-Retro - ย้อนรอย ทักทายสไตล์นาย Happyman - HTC Touch, ASUS P735,Dopod U1000 - Happy Tech Blog

Header Ads

Hightlight

Tech-Retro - ย้อนรอย ทักทายสไตล์นาย Happyman - HTC Touch, ASUS P735,Dopod U1000






 มาย้อนรอยกันหน่อยดีกว่า ผมขอเรียกตอนนี้ว่าเป็น Tech-Retro ซึ่งย้อนวัยเทคโนโลยีที่ผมเคยเขียนเอาไว้เมื่อประมาณสิบปีที่แล้ว บน PDAMobiz.com ซึ่งเป็นการทักทายประจำวันล่ะครับ แต่ทว่า ผมว่ามันก็ย้อนวัยดี ย้อนความทรงจำเลยเอามาเรียกว่า re-write ก็ว่าได้ ย้อนวัยกันสักนิดนึง ผมว่าเมื่อก่อนมันก็สนุกดีนะ ถึงแม้ว่าจะมีคนใช้งานไม่เยอะเหมือนระบบ Android หรือ iOS ในปัจจุบันก็ตามที มาเริ่มกัน


สมัยก่อน หลังยุค Palm ก็คือ Pocket PC ซึ่งสมัยก่อนโทรศัพท์กับ PDA ยังไม่ได้รวมร่างกันเหมือนทุกวันนี้ ทำให้การใช้งานปฎิธิน นัดหมาย หรืออื่นๆ ไม่สะดวกเหมือนในปัจจุบัน แต่ก็ช่วยอำนวยความสะดวกเรื่องการจดบันทึกนัดหมายได้ สมัยก่อนต้องมีสไตลัส หรือปากกากันทุกเครื่องนะ ดังนั้นการเขียนจึงเป็นเรื่องปกติ ไม่เหมือนทุกวันนี้ที่การเขียนเป็นเรื่องที่อยู่ในเฉพาะเครื่อง เฉพาะรุ่น แต่ก็เอาน่ะ มันกำลังจะกลับมา

มาอ่านย้อนหลังกันหน่อย เมื่อวันที่  14 มิถุนายน 2007 น่าจะเป็นทักทายลำดับแรกๆ ที่ผมมีเก็บเอาไว้ ตามไปอ่านได้ตรงด้านล่างเลยจ้า

--------------------
ทักทายสไตล์นาย Happyman

สำหรับช่วงนี้เองก็เป็นงานคอมมาร์ทที่เริ่มมาตั้งแต่เมื่อวาน แน่นอนว่ามีสินค้าไอทีต่างๆ ที่มาทำโปรโมชั่นลดแลกแจกแถมกันเพียบ ลองไปเดินดูกันได้ ส่วนของ Pocket PC แน่นอนว่าช่วงนี้กระแสของ HTC Touch ก็มาแรงเหนือใครๆ มีตัวจริงให้ลองเล่นลองจับกันได้ที่งานเลยครับ ไปลองดูกันว่า Touch Flo ที่มาพร้อม HTC Touch มีการทำงานยังไงบ้าง หลังจากได้อ่านรีวิวของพี่รุกันไปแล้ว ส่วนทาง ASUS เองก็มี P735 ออกมาชูโรงเรียบร้อย  ส่วนทาง O2 ก็ไม่พ้น XDA Flame อันร้อนแรง หน้าจอใหญ่สุดในเวลานี้แล้ว ต้องบอกว่ายกเว้นเจ้า u1000

------------------------

ช่วงก่อนนั้นงาน Commart ยังเป็นงานที่ใหญ่ที่สุดในไทย ด้านเทคโนโลยี แน่นอนว่า PocketPC ด้วยเพราะพื้นฐานก็มาจากคอมพิวเตอร์นั่นล่ะ ยุคสมัยสิบปีก่อน คอมพิวเตอร์ในมือยังเป็นเรื่องใหม่สำหรับทุกคน แม้ว่าวันนี้จะมีให้เห็นให้ใช้งานกันเกือบทั่วทุกคน แต่ก็ยังมีคนกลุ่มนึงที่ยังเห็นว่าเป็นสิ่งใหม่ที่ต้องเรียนรู้และใช้งานกันอยู่ดี กลับเข้ามาถึงที่ผมเอ่ยถึงสักหน่อย HTC Touch มันมีด้วยหรือ?
มา ดูรูป ประกอบกันดีกว่า


นี่คือรูปร่างและหน้าตาครับ เห็นแบบนี้ รู้ไหมว่าสมัยนั้นเป็นที่นิยมมากเป็นอันดับต้นๆ เลย เรียกว่าขายดีนั่นล่ะ มันแจ่มจริงจัง รู้ไหมว่า หน้าจอขนาดเท่าไหร่ ทายไม่ถูกหรอก ผมเฉลยเลยดีกว่า 2.8 นิ้วจ้า พอไหมครับ สมัยนี้ตัวถูกสุดก็ต้องอย่างน้อย 3.5 นิ้วใช่ไหมล่ะ ความละเอียดล่ะไม่ต้องพูดถึง 240x320 พิกเซล และแสดงสีได้ 16bit นะจ๊ะ โหดไหมล่ะ สมัยนั้นใช้กันได้ไงเนี่ย แล้วคิดดูว่า คนที่ใช้งานสมัยนั้น ไม่ใช่น้องๆ หนูๆ เหมือนทุกวันนี้ด้วยนะ เพราะราคาเครื่องก็ไม่ใช่เล่นๆ เปิดตัวที่ 19,990 บาท สมัยก่อน Windows Mobile หรือ Pocket PC เค้าค่อนข้างแพงใช่ย่อย

ยังไม่พอสิ CPU MSM7200 นะจ๊ะ ความเร็วสุดๆ ไปเลย เอาไป 200MHz แม่เจ้า มันจะสุดยอดไปถึงไหนเนี่ย RAM 64MB ROM 128MB ใส่ microSD ได้ 1GB จ้า คือคุณพรี่สเปคแบบนี้ ราคาเท่านี้ แล้วมันจะพอใส่เพลงสักอัลบั้มในเครื่องไหมเนี่ย? สงสัยกันไหมล่ะว่าใช้งานกันได้ไง ยังไม่พอครับ เทคโนโลยีหรือนวัตกรรมล่าสุด TouchFlo ที่เริ่มใช้นิ้วรูดๆ มันมาแล้วในยุคนี้ล่ะ ก่อนที่ตอนนี้เราใช้งานกันจนเบื่อแล้ว สมัยก่อนนี่ว้าวโคตรๆ  กล้องด้านหลัง 2 ล้านพิกเซล ว้าวอีก เยอะมาก (ประชด) ปิดด้วยแบตเตอรี่ 1,100 mAh แล้วรู้หรือไม่ว่าสมัยก่อน เอาอยู่คร้าบบบ วันนึงสบายๆ เห้ย แล้วสมัยนี้ล่ะ พาวเวอร์แบงค์กันไปสิพี่ จริงๆ เค้าก็มีชื่อนะ ชื่อเล่นว่า HTC Elf ชื่อเท่ห์ดีเน๊อะ

ยังๆ มารู้จักเพิ่มเติมกับแบรนด์ ASUS กันหน่อยสิ P735 น่ะเธอว์ เกิดทันป่ะหน้าตาเป็นแบบบนี้



 สเปคก็ไม่ต่างจากสักเท่าไหร่ แต่รู้ไหมว่า Fingerprint ที่เพิ่งเริ่มใช้งานกันเกลื่อน ณ ปัจจุบัน มันมีมานานมากแล้วนะตัว บังเอิญรุ่นนี้ราคาสองหมื่นอัพ 23,900 บาท สเปคเลยแจ่มหน่อย
CPU เป็น Samsung S3C6400 ความเร็ว 520 MHz เชียวนะ ROM 256MB RAM 64MB แต่หน้าจอยังคง 2.8 นิ้ว อยู่ ยุคนั้นคือ 2.58 นิ้วคือดีงามแล้ว แต่ขอโทษ รองรับการเชื่อมต่อแค่ EDGE นะครับผม เจ้านี่ดีหน่อยที่มีกล้องด้านหน้ามาด้วย เป็น VGA คิดดูว่าเซลฟี่สมัยนั้น นอยซ์จะเยอะแค่ไหน แต่ก็ใช้กันมาได้นะ ฮ่ะๆ ด้านหลังก็ 2 ล้านปกตินั่นล่ะ  แบตใหญ่หน่อย 1300 mAh แต่ลดฮวบพอตัวด้วย CPU มันเร็วมาก ตั้ง 520 MHz แน่ะ ฮ่ะๆ แต่อย่าดูถูกนะ สมัยนั้น เจ้า P735 ถือว่าเป็นรุ่นนึงบนตัวแพงๆ ที่น่าใช้งานเลยทีเดียว จะเห็นว่า ASUS เองก็ทำตลาดด้าน Smartphone มานาน สมัยนั้นเค้าเรียกว่าเป็น PDA Phone ล่ะ

ยังไม่จบครับ ที่พูดถึงในทักทาย ก็คือ XDA Flame ใครที่คุ้นชื่อหรือแบรนด์ XDA นั่นแสดงว่าไม่คุณก็ผมนั่นล่ะที่แก่โคตร ฮา เด็ก Gen นี้คาดว่าไม่น่าจะรู้จัก ถ้ามี geek จริงจัง เป็นตำนาน O2 อันโด่งดังในยุคสมัยนึง แต่ XDA Flame เป็นตัวที่มาหลังๆ เรียกว่าหลังจากจุดสูงสุด ลงไปสู่สามัญแล้วล่ะ หน้าตาเค้าเป็นงี้
 



ผมเคยรีวิวเอาไว้ด้วยในเว็บ PDAMobiz.com น่ะ http://w2.pdamobiz.com/forum/forum_posts.asp?TID=90263  

หน้าตาผมว่าก็ดูดีนะ หน้าจอ 3.6 นิ้วจ้า ใหญ่ขึ้นมาทันที ในสมัยนั้น จริงยุคนั้น เค้าฮิตยิ่งเล็กยิ่งดี พกสะดวก ใช้ง่าย(ตรงไหน) อ่านเว็บทีนึงนี่ ฮ่ะๆ นึกสภาพออกไหมว่าจะเป็นยังไง  CPU Intel จ้า 520 MHz แรงๆ แถมมีชิปการ์ดจอด้วยเป็น GeForce 5500 เมพมาก เล่นเกมส์คงมันส์สุดๆ แต่สมัยนั้นกราฟิคก็ไม่ได้สวยงามเหมือนสมัยนี้นะ RAM 128 MB แต่ ROM ให้มา 2GB เลยล่ะ แจ่มฝุดๆ
พี่ครับ มันแจ่มตรงนี้ครับ OTG นี่มีสมัยสิบปีที่แล้วนะ มากมายเลยทีเดียว เครือข่ายยังอยู่ในยุค 2G อยู่ดี ความเร็วเน็ทก็คิดดูก็แล้วกันนะ
Windows Mobile 5.0 ในยุคนั้นก็ใช้งานได้ดีนะ จดบันทึกอะไรยังไง ฟังเพลง ดูหนัง (จอแค่เนี๊ยะ?)

เห็นไหมครับว่า ยุค 2G เราก็มี Smartphone ใช้กันแล้ว จะเรียกว่าเป็น PDA Phone หรือ Windows Mobile Phone ก็ไม่ผิด

ปิดท้ายด้วย HTC U1000 หรือ Dopod U1000 แนวคิดของ convertible notebook ในปัจจุบันเลยก็ว่าได้ล่ะมั้ง


มันแจ่มมาก แต่ราคาก็มหาโหด ฝากทิ้งท้ายเอาไว้ สเปคหาในเน็ทไม่ยากครับ หรือไม่ก็ค่อยมาเม้าท์ต่อ ไปก่อนดีกว่า ฮ่ะๆ









ไม่มีความคิดเห็น

======= Start Skimlink ======= ======= Stop Skimlink =======