Impact-Site-Verification: 71731b28-6515-46b4-a1fe-c3af7dfa427f เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นเรื่องธรรมดา? - ใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ - Happy Tech Blog

Header Ads

Hightlight

เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นเรื่องธรรมดา? - ใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์



 ล่าสุดคุณย่าเพิ่งเสียชีวิตไปด้วยวัย 92 ปี ด้วยความชราและโรคติดเชื่อในกระแสเลือด แน่นอนว่าเพียงไม่นานท่านก็ไม่ไหว จึงเป็นเหตุของ บล็อกนี้นะครับ วันนี้อยากมาไล่เรียง เรื่องของ การเกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นเรื่องธรรมดา และการใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์



   เรื่อง การเกิด การแก่ การเจ็บ และการตาย เราทุกคนล้วนต้องเจอด้วยกันทั้งนั้น อยู่ที่ว่า เราเตรียมตัวเตรียมใจไว้มากน้อยแค่ไหน จริงๆ ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก และไม่ใช่ครั้งสุดท้ายอย่างแน่นอน ที่จะพบกับความสูญเสียของครอบครัวใหญ่ แต่ก็เป็นญาติผู้ใหญ่ที่ใกล้ชิดมากที่สุดที่มี ซึ่งตอนนี้ท่านก็ไปสบายแล้ว

   ระหว่างช่วงปีที่ผ่านมา มีโอกาสได้ไปเยี่ยมท่าน ไม่กี่ครั้ง แต่ก็ยังยิ้มแย้ม พูดคุย และความจำดีในระดับนึง พาหลานๆ ไปกราบ ซึ่งคุณย่าเอง ก็ทำใจในระดับนึงแล้ว บ่นว่า เมื่อไหร่จะตายสักที และหลายครั้ง ที่บ่นๆ กับคุณพ่อที่ได้ดูแลใกล้ชิดกับคุณย่า เช่นกัน และในที่สุด ก็ถึงเวลาที่ท่านจากไป

    ครอบครัวผมสอนกันมาว่าเรื่องแบบนี้ เป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งท่านเลี้ยงผมมาตั้งแต่เด็ก ยังอยู่ในความทรงจำเป็นอย่างดี และเราก็ทำใจยอมรับได้ในเรื่องนี้ และไม่ได้เสียน้ำตา เพราะทุกคนรู้ว่าท่านไปสบายแล้วจริงๆ แต่ก็รู้สึกเสียใจ และใจหาย และเสียงเรียกก็ยังก้องอยู่ในหู เหมือนท่านยังอยู่ใกล้ๆ เราได้เรียนรู้กับกำแพงที่ผ่านเข้ามา ช่มใจ เสียใจ หรือจะยอมรับและเดินผ่านมันไปด้วยย่างก้าวที่ระมัดระวังมากขึ้น เพราะความตาย อาจจะเข้ามาใกล้เราอย่างน่าใจหาย หรือไม่ก็อยู่ไกลเราอย่างมากเช่นเดียวกัน

   ได้อะไรบ้างกับการจากไปในครั้งนี้
  ส่วนตัวแล้ว ได้พบญาติที่เรียกว่าไม่รู้จักเลยก็ว่าได้ บางคนก็จำได้ว่าเคยพบกัน บางคนก็ไม่รู้จัก เนื่องจากเป็นญาติผู้ใหญ่ที่ห่างกันมาก คุณพ่อก็เรียกไปแนะนำตัว แต่พอออกจากงานสักวันพรุ่งนี้วันมะรืน ไปเจอกันอีกทีก็จำไม่ได้แล้วล่ะ แต่เทคโนโลยีก็สอนให้เราจดจำได้ นั่นก็คือกล้องบนมือถือ ทุกคนที่อยากเก็บความทรงจำเอาไว้ ก็หยิบขึ้นมาถ่ายด้วยกันไว้เป็นที่ระลึก ถึงแม้จะจำชื่อกันไม่ได้ จำหนน้าได้ก็ยังดี และได้เป็นช่างกล้องจำเป็นในงาน ถ่ายงานในบางจังหวะ โดยใช้ Galaxy S8 Plus ซึ่งไม่จำเป็นต้องพกกล้องตัวโตๆ ไป ก็ได้ภาพสำหรับความทรงจำที่ดีๆ เอาไว้ได้ และสามารถแชร์ให้กลุ่มญาติผ่าน Cloud Service อย่างเช่น OneDrive หรือ Google Drive แชร์ผ่าน Line Chat ให้ทุกคนได้เห็นภาพบรรยากาศได้อีกด้วย

     ผมเชื่อว่าในช่วงเวลานึง พวกเราทุกคนก็คงต้องเจอเวลาแบบนี้กันบ้าง ทำใจยอมรับว่าเป็นเรื่องธรรมดาและเดินต่อไปครับ

ไม่มีความคิดเห็น

======= Start Skimlink ======= ======= Stop Skimlink =======