Impact-Site-Verification: 71731b28-6515-46b4-a1fe-c3af7dfa427f เผยความสำเร็จ? Just Dance กิจกรรมเต้นในครอบครัวที่ได้รับรางวัล - Happy Tech Blog

Header Ads

Hightlight

เผยความสำเร็จ? Just Dance กิจกรรมเต้นในครอบครัวที่ได้รับรางวัล



   สำหรับผู้ที่ติดตาม #DaddyTechTH ที่ผมเคยได้แนะนำเกม Just Dance สำหรับเป็นกิจกรรมสนุกๆ ในครอบครัว จากกิจกรรมสนุก กลายเป็นประโยชน์กับตัวเด็กเอง ซึ่งในกรณีของครอบครัวผม ก็คือเด็กๆ ได้สนุก แถมยังได้นำเอาท่าเต้นไปใช้ในการประกวดงานโรงเรียนอีกด้วย และผลที่ได้ก็คือ รองชนะเลิศอันดับ 1 หรือก็คือได้อันดับ 2 นั่นล่ะครับ นี่เป็นอีกหนึ่งอย่างที่เราเอาเทคโนโลยี หรือก็คือเกมนำมาใช้งานในชีวิตจริง และช่วยเราได้จริงๆ นะ

  สำหรับบล็อกนี้คืออยากแชร์เรื่องราวของการนำเกม ที่มีกระแสว่าเกมทำให้เด็กเสียคน หรือติดเกมกันจนไม่เป็นอันทำอะไร ซึ่งอันนั้นก็ขึ้นอยู่กับเรา พ่อแม่ ผู้ปกครอง ว่าจะเลือกเกม หรือผมเรียกมันว่าคอนเทนต์อะไรให้เขาซะมากกว่า แต่ออกตัวเลยว่า ผมเองก็คุมคอนเทนต์ให้กับลูกไม่ได้ในช่วงหลัง ซึ่งก็ต้องหาวิธีการกันต่อไป และพอมีวิธีที่จะแนะนำได้เป็นสเต็ปท์ แต่ก็สามารถนำมาใช้กับลูกได้ตามช่วงอายุนะครับ เอาไว้อีก blog ค่อยมาว่ากัน 
ส่วนครั้งนี้คือประเด็นของ โจทย์ที่คุณพ่อสาย Tech ได้รับมา คือคุณครูคัดเลือกให้ลูกเต้นในกิจกรรมโรงเรียน ซึ่งก็คงเห็นแววว่าลูกสาวที่อยู่ อนุบาล 1 มีแวว ซึ่งครูรีเควส เราก็จัดไป เพราะสนับสนุนในการทำกิจกรรมอยู่แล้ว ลูกได้ประสบการณ์ ได้กล้าแสดงออก เราก็ได้สนับสนุนกิจกรรมของคุณครูและโรงเรียนอีกทางนึงด้วย

Just Dance ช่วยอะไร?
    
    บอกเลยว่า คุณพ่อสาย Tech ไม่ถนัด Dance และเป็นคนขี้อายอย่างแรง แต่หลังๆ ก็ปรับพฤติกรรมก็เพราะคุณลูกๆ นี่ล่ะ และ Just Dance ก็มาช่วยเราตรงที่ว่า ไม่ต้องออกแบบท่าเต้นเอง และยิ่งได้รับการบอกจากครูในระยะเวลาที่มีประมาณ 1 อาทิตย์ก็ต้องไปคัดตัวแล้วว่าจะเข้ารอบหรือเปล่า เวลายิ่งน้อย เวลาซ้อมก็น้อยตาม ถ้าเรามัวแต่เลือกเเพลงและต้องมาคิดท่าเต้นประกอบเพลงอีก ดังนั้นในยุคนี้ Youtube ช่วยท่านได้ หรือของผมเองก็เริ่มจาก Youtube มาสู่เกม Just Dance ที่อยู่บน Smartphone นั่นล่ะครับ ใครที่มีโจทย์ต้องส่งลูกแสดง ที่ต้องหาเพลงเอง ผมแนะนำว่า Just Dance เป็นโค้ชที่มีทั้งท่าเต้น จังหวะ และเพลงครบ อยู่ที่ว่าเราจะเลือกหยิบอะไรไปใช้งาน
และ Just Dance ก็ช่วยให้การเต้นครั้งนี้ได้รับรางวัลซะด้วย ด้วยหลายสาเหตุ ตามข้อความด้านล่าง ซึ่งผมขียนไว้บน status ส่วนตัว ขอยก การบอกเล่าโมโม้นต์มาทั้งหมดเลยก็แล้วกันนะครับ

 -----------------------------------------------------
เฉลย ท่าเต้นทั้งหมดของ #MerryTH ที่ได้ที่สอง อันดับรองชนะเลิศมา เพลงคือมิกซ์เอาระหว่าง Last Christmas กับ Mickey Dance บน #JustDance ถ้าฟังดีๆ จะมีตอน perfect เหมือนในเกมด้วย

ท่าเยอะมาก บอกเลยว่าจังหวะ ไม่ถูกต้องทั้งหมด บางจังหวะรู้เลยว่าอาจจะมีลืมๆ ท่าว่าจะต้องไปท่าไหนต่อ แต่ต้องบอกว่าเป็นอะไรที่เซอร์ไพรส์มาก เพราะมีการซ้อมเพลง Mickey เฉพาะตอนรอบคัดเลือกก่อนขึ้นเวทีเท่านั้น ส่วนเพลง Last Christmas นี่เพิ่งเพิ่มเข้ามา และซ้อมน้อยมาก มีเวลาประมาณอาทิตย์เดียว ช่วงต้นอาทิตย์สามสี่วัน ก็ซ้อมกันอยู่ แต่ว่าซ้อมหลายเพลง คือเอาเกม Justdance บน Smartphone มาให้เด็กๆ เล่นกันทั้ง #MobyTH และ #MerryTH แต่ที่เซอร์ไพรส์คือเขาจำท่าได้เกือบทั้งหมด

จริงๆ ต้องดูคนอื่นๆ ที่จะรู้เลยว่าลูกเราไม่น่าผ่าน ดูแต่ละคนแบบว่าท่าทาง เพลงเต้น ปานามาไรงี้ มีอุปกรณ์เสริมไรงี้ จัดเต็มกันมาก คณะกรรมการแต่ละท่านจำได้แค่ว่ามีประสบการณ์ด้านการเต้น การแสดง การออกแบบท่าเต้นในระดับที่ไม่ธรรมดา ซึ่งเดาว่ากรรมการเลือก #MerryTH เพราะว่า



1. ท่าเต้น มีเยอะมากมาย หลายท่า ถึงแม้ว่าอาจจะมีผิดจังหวะบ้าง คร่อมจังหวะบ้าง มือไม้อาจจะไม่แข็งแรงบ้าง แต่ก็น่าจะโอเค คิดว่าน่าจะได้คะแนนท่าเยอะ 


2. เพลงที่ใช้เต้น เนื่องจากเป็นช่วงปลายปีและเป็นช่วงเทศกาลคริสมาส จึงคิดว่าเพลงที่เลือกมาน่าจะโดนสุด ไม่ได้ตามกระแส ไม่ได้ตามใคร แต่อันนี้คือ ในไอเดียของคุณพ่อคุณแม่ #DaddyTechTH ที่ตั้งใจเลือกและ Mix เอง วางแผนว่าต้องเป็นเพลงช้าก่อน แล้วค่อยเป็นเพลงเร็ว มีเด็กบางคนที่เอาเพลงเร็วขึ้นก่อนและค่อยไปเพลงช้า มันจะไม่กระชากใจคนดู แต่พอเราเอาเพลงช้าขึ้นก่อน ก็คงจะนึกว่าเนิบๆ เบๆ ไม่มีอะไร แต่พออีกเพลงขึ้นก็คือ dance กระจาย


3. การแต่งกายและชุด อันนี้คือแมทช์กับช่วงเทศกาล ต้องยกความดีให้กับคุณแม่ ที่เป็นคน support เรื่องเลือกชุดของลูก บวกกับแต่งหน้าทำผม แมทช์กับเทศกาลและเพลงที่เลือกพอดี 


4. บุคลิกภาพของ #MerryTH หากดูคลิปจะสังเกตเห็นว่า น้องเมอรี่ ยิ้มเกือบตลอดเวลาที่เต้น สีหน้า แววตาที่แสดงออกมา ผมคิดว่าน่าจะสื่อถึงคนดูให้สนุกและมีอารมณ์ร่วมกับเขา นั่นเอง


ย้อนกลับไปตอนที่ยืนเให้กำลังใจก่อนขึ้นเต้น ตั้งแต่เช้ามา เหมือนอารมณ์ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ไม่ยอมถ่ายรูป ไม่ยอมให้เก็บภาพ ก็ยังคิดว่าวันนี้จะเป็นยังไงกันน่ะ นี่คุณพ่อลางาน โดดประชุมเลยทีเดียว 


ตอนที่นั่งที่เก้าอี้รอส่งตัวก็ต้องใช้เวลาสักพักใหญ่ถึงจะปรับอารมณ์ได้ ซึ่งก่อนขึ้นเต้นเห็นลูกยิ้มได้ อารมณ์ดี ก็เบาใจไปเปราะนึง


พอถึงเวลาขึ้นเต้น ก็เชียร์อยู่หน้าเวที ถ่ายรูป ถ่ายวีดีโอตามปกติ พอเต้นจบ พ่อแม่นี่ก็มองหน้ากัน ก็รู้เลยว่า เราทำดีที่สุดแล้วล่ะ คงไม่ได้รางวัลอะไร เพราะคนโต #MobyTH เราเคยมีประสบการณ์มาก่อน ครั้งนั้น โมบี้ได้รางวัลปลอบใจ รางวัลที่ 4 แต่ครั้งนี้เราไม่ได้หวังอะไร แต่ลูกได้ทำเต็มที่แล้ว ทำดีที่สุด ก็ไปข้างเวทีให้กำลังใจ Hi-5 เป็นท่าประจำเวลาเราให้กำลังใจลูก และหมายถึงเขาทำได้ดีแล้ว เราจะแตะมือกัน ไม่ว่าจะสำเร็จหรือไม่ก็ตาม เขาชนะใจพ่อแม่เรียบร้อยแล้ว และเราก็ยืนดูน้องๆ คนอื่นๆ ที่มีความสามารถในการเต้นมากกว่าเมอรี่เยอะเลยอีก 14 คน มีผู้เข้าร่วมประมาณ 20 คน และเมื่อจบ ก็ถึงเวลาประกาศผล


ตอนประกาศผล เลือกมา 4 คน ที่จะเข้ารอบ รับรางวัล ประกาศชื่อคนที่ 3 เป็นน้อง #MerryTH เราก็ยืนอึ้งกันว่า เกินคาดแล้วล่ะ คงจะได้ที่ 4 รางวัลปลอบใจเหมือนพี่ ก็ถือว่าดีมากแล้ว จากเงื่อนไขต่างๆ ทั้งอ่อนซ้อม ทั้งท่าเต้นที่แบบดูสู้คนอื่นไม่ได้ และพอถึงเวลาไล่ประกาศที่ 4 อ่าวไม่ใช่เมอรี่นี่นา ก็คงที่ 3 ล่ะนะ 

ประกาศที่ 3? อ่าว ไม่ใช่เมอรี่อีก ถึงตอนนั้นในใจแอบหวังเล็กๆ ว่าจะมีโอกาสได้ที่ 1 เลย ไหนๆ ก็มาลึกถึงขนาดนี้แล้ว เอาวะ ลุ้น แต่ตอนประกาศสุดท้ายก็คือ 

 

รองชนะเลิศ หรือได้อันดับ 2 นั่นเอง พ่อแม่นี่ปลื้มปริ่มมาก เกินคาดหวังเอาไว้มากมาย เป้าหมายหลักของเราก็คือ ให้ลูกได้มีประสบการณ์ กล้าแสดงออก เท่านั้นเอง มีกิจกรรมใดๆ ถ้าเป็นไปได้ในโรงเรียน และได้รับคัดเลือก ก็จะสนับสนุนเต็มที่


#DaddyTechTH
-----------------------

ในครั้งนี้ผมใช้ iPhone 7 Plus ถ่ายทั้งหมด แม้ว่า iPhone 8 และ iPhone X จะออกมาแล้ว แต่คุณพ่อสาย Tech งบจำกัดอย่างผมก็ยังใช้ของเดิมๆ ซึ่งดูจากภาพและวีดีโอแล้ว ผมว่ายังใช้ได้อีกยาวๆ ติดอยู่ตรงที่เป็นรุ่น 32GB พื้นที่น้อยไปหน่อย เต็มเร็วมากเวลาถ่ายวีดีโอนั่นล่ะ ก็หวังว่าคงเป็นประโยชน์กับใครที่ค้นมาเจอ และใช้งานเทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์กับเราให้มากที่สุดนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น

======= Start Skimlink ======= ======= Stop Skimlink =======