Impact-Site-Verification: 71731b28-6515-46b4-a1fe-c3af7dfa427f True Young Blogger #1 เมื่อการเล่าเรื่อง เป็นมากกว่าการเล่าเรื่อง - Happy Tech Blog

Header Ads

Hightlight

True Young Blogger #1 เมื่อการเล่าเรื่อง เป็นมากกว่าการเล่าเรื่อง



    เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม มีโอกาสได้รับความรู้จากโครงการ #TrueYoungBlogger อีกครั้งนึง โดยงานนี้เป็นการบรรยายจากวิทยากรที่เรียกว่ามีประสบการณ์ด้าน digital มานานมากๆ เรียกว่าเป็นผู้บุกเบิกยุคแรกๆ เลยก็ได้ ได้รับความรู้เกี่ยวกับการเล่าเรื่องและตัวอย่างน่าสนใจหลายๆ เรื่องเลยทีเดียว

     โครงการนี้อย่างที่รู้กันว่าเป็นโครงการที่ต้องการให้มี blogger หรือคนเขียนคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาดีๆ สู่โลกออนไลน์ ที่นับวันจะมีแต่คอนเทนต์ที่เป็นกระแสทั้งนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นทางด้านลบซะมากกว่า ก็อย่างที่เราเห็นกันนั่นล่ะครับ แต่งานนี้ ได้พี่ปอง จักรพงษ์ คงมาลัย ผู้เชี่ยวชาญด้าน Digital Marketing เป็นอันดับต้นๆ ของเมืองไทย มาบรรยายให้ความรู้เหล่า bloggerซึ่งผมได้แง่มุมเก็บมาใช้เช่นเคย


 ขอยกตัวอย่างกันหน่อย จริงๆ คอนเทนต์น้ำดี ที่ชอบแบบอินและประทับใจจริงๆ ก็คือโรงเรียนหลังเก่ากลางสุขุมวิทที่ Sanook.com เคยนำเสนอไว้ โรงเรียนวรรณวิทย์ ผมว่าหลายๆ คนคงจำกันได้ อันนี้คือหนึ่งในหลายๆ เรื่องที่ยกตัวอย่างแต่ว่า คือคอนเทนต์น้ำดีจริงๆ และก็เกิดการแชร์ต่อๆ กันไปมากมาย จนเป็นกระแสใน social รวมถึงสื่อหลักต่างก็นำไปขยายผล อันนี้โดนจริงๆ อันนี้ก็คือฝีมือของทีมงานของพี่ปอง จักรพงษ์ ตอนที่อยู่ sanook.com ครีเอทขึ้นมา ซึ่งปัจจุบันเราเน้นแต่ยอด like ยอด share จนอาจจะลืมแก่นของ content และการเล่าเรื่องกันไปซะหมด ทำให้คอนเทนต์ดีๆ ผลิตออกสู่ออนไลน์น้อย และโครงการ True Young Blogger ก็เกิดขึ้นมาเพื่อการนี้



 และพี่ปองก็บอกว่าการเล่าเรื่อง ไม่จำเป็นต้องเล่าเก่ง แต่ให้เล่าอยู่บ่อยๆ สม่ำเสมอ เราก็จะเป็นนักเล่าที่ดีได้ และการเล่าก็ไม่จำเป็นต้องเล่าผ่านตัวอักษร จะเป็นการพูด การสื่อสารกับเพื่อนๆ ในองค์กรก็ได้ ซึ่งผมว่ามันก็คือการฝึกทักษะเรานี่เอง ถ้าเรายิ่งไม่เก่งก็ต้องฝึกมากๆ


อีกความเห็นที่ตรงกันก็คือ เรื่อง clickbait ไม่ผิดในมุมของพี่ปอง ซึ่งจริงๆ แล้วเรื่องของ clickbait ที่กลายเป็นกระแสในแง่ลบเมื่อได้ยินชื่อก็คือ พอคลิ้กเข้าไปไม่ได้เจอสิ่งที่บอกเหมือนพาดหัว หรือไม่ได้ดังหวัง ซึ่งจริงๆ ในแง่ของการพาดหัวข่าวนี่มีมานานมากแล้ว ซึ่งอย่างที่บอกว่าถึงพาดหัวให้ clickbait อย่างไรก็ตาม หากคอนเทนต์ข้างในเป็นคอนเทนต์ที่ดี ต่อผู้อ่านและแบรนด์ ก็ยังถือว่าเป็นคอนเทนต์ที่ดี

การเล่าเรื่องอีกอย่างนึงก็คือ ให้มีเรื่องราว และหยิบยกแง่มุมมาเล่าไม่ให้เหมือนคนอื่น เช่นกรณีที่ สินค้านั้นๆ มีคนรีวิวเยอะๆ ก็ให้เราหาจุดต่างที่ไม่เหมือนใคร มันต้องมีสักมุมนึง ซึ่งให้อาจจะเป็นการเล่าเรื่องรอบๆ สินค้านั้นๆ เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่ตัวสินค้า บางทีเล่าถึงตัวสินค้านิดเดียว แต่ก็มีคนอ่านเยอะก็เป็นไปได้

อีกอันนึงที่อยากหยิบมาฝากสำหรับใครที่ผ่านมาอ่านก็คือ TIPS หรือองค์ประกอบของเรื่องเล่าฉบับพี่ปอง จักรพงษ์



T (Time) เวลา
I (Incident) เหตุการณ์
P (People) บุคคล หรือตัวละคร
S (Surprise) จุดหักมุม

องค์ประกอบนี้ ถ้าเรามีครบ ก็มีโอกาสที่จะเป็นคอนเทนต์ที่มีคนอ่านและปังมากขึ้นนั่นเอง ทิปนี้แจ่มจริงๆ


สรุปว่าในงาน True Young Blogger ในครั้งนี้ก็ได้เก็บอะไรดีๆ ติดตัว ติดหัว ติดกระเป๋ามาไม่น้อยเลยทีเดียว ว่าแล้วก็มาลงมือสร้างคอนเทนต์ดีๆ กันดีกว่า

ไม่มีความคิดเห็น

======= Start Skimlink ======= ======= Stop Skimlink =======