Impact-Site-Verification: 71731b28-6515-46b4-a1fe-c3af7dfa427f True Young Blogger #2 เมื่อ SEO มันสำคัญ - Happy Tech Blog

Header Ads

Hightlight

True Young Blogger #2 เมื่อ SEO มันสำคัญ



  เมื่อได้เรียนรู้กับ #TrueYoungBlogger อีกครั้ง ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 แล้วสิที่มีหัวข้อที่เกี่ยวกับ SEO หรือเรียกสั้นๆ ว่าเสียว (ตึ่งโป๊ะ) เอส อี โอ ย่อมาจาก Search Engine Optimization (น่าจะถูก) งานนี้เก็บความรู้ใส่กระเป๋ากลับบ้านมาอีกตามเคย เรื่องของ SEO นี่ล้ำลึกมากจริงๆ มีอะไรที่ไม่รู้อีกเพียบ อยากรู้ว่าผมไม่รู้อะไรก็ตามมา





ครั้งนี้มีสอนตั้งแต่เริ่มต้นเรื่อง SEO เลยล่ะ รู้ที่มาที่ไป รวมถึงเทรนด์ วิธีการใช้งานเครื่องมือต่างๆ มากมาย เยอะมากจริงๆ ซึ่งเทรนด์ของ SEO ที่อยู่บน website จะกลับมาอีกครั้งเนื่องจาก facebook บีบยอดคนอ่านให้เห็นน้อยลง ทำให้การทำ SEO อยู่ในกระแสที่น่าสนใจมากขึ้น งานนี้ผู้สอนคือ ครูบอย ซึ่งเป็นดิจิตอลกูรูอีกท่านนึงครับ ตามไปที่เพจ ไปเที่ยวกัน หรือ GoThaitogether ก็ได้คนกด like page 7 แสนกว่า น่าทึ่งมากๆ



แต่สิ่งนึงที่น่าสนใจและนำมาแชร์ต่อ จาก ครูบอย ก็คือเรื่องของคอนเทนต์ครับ คอนเทนต์คือราชา หรือ content is king ยังคงใช้ได้ มีการแนะนำให้ทำคอนเทนต์อะไรก็ได้ ที่เป็นประโยชน์และยืนยาว ที่ไม่ว่าเวลาผ่าไปเท่าไหร่ ก็อ่านได้ แต่ก็ต้องหาวิธีให้คนเข้ามาอ่านควบคู่ไปด้วย จึงเป็นที่มาของ SEO ซึ่ง คอนเทนต์ ที่ดี ก็ต้องทำ SEO นั่นเอง ครูบอยสอนไว้เพียบ เก็บมาแทบไม่หมด



คอนเทนต์ที่ดี หากยิ่งมีเครื่องมืออย่าง SEO ด้วยแล้ว ก็ยิ่งไปกันใหญ่ หลักๆ ก็คงเป็นเรื่องของคำค้นหา ที่เราควรหา คำที่ตรงกับบทความ คนอ่านมีความสนใจ และอย่างยิ่งต้องดูว่าคำนั้นๆ มีโอกาสค้นเจอมากน้อยแค่ไหน มีอยู่ใน Google Adwords ครูบอยแนะนำให้ใช้เครื่องมือนี้ ในการดูว่าคำที่เราใช้นั้น มี% ค้นหาเจอ และมีโอกาสติดอันดับได้มากน้อยแค่ไหน โดยที่เราไม่จำเป็นต้องเสียตังค์เลย



ปัจจุบันคนเขียน blog น่าจะใช้ wordpress กัน ดังนั้นมี plug in ที่ชื่อว่า Yoast SEO เพราะจริงๆ มีสำหรับแพลตฟอร์มอื่นๆ ด้วย ใช้ง่ายมาก อันนี้ผมก็เคยใช้ ยืนยันครับ อย่างที่ครูบอยบอกเลยครับ ว่า Content จะดีแค่ไหน ถ้าเราไม่ทำให้คนรู้จัก ก็ไม่มีประโยชน์อะไร ซึ่งอันนี้ผมว่ามีประโยชน์นะครับ แต่อาจจะไม่เยอะ แต่ก็เชื่อว่าอย่างน้อยก็เป็นประโยชน์กับตัวเรา ที่ได้ฝึกเขียนคอนเทนต์ดีๆ นั่นล่ะครับ



อัลกอริธึ่มของ Google มีการเปลี่ยนไปเรื่อยๆ เช่นเดียวกัน ซึ่งการเขียน blog ไม่ได้โตภายในวันเดียว ปัจจุบันก็แนะนำให้เขียนไปเรื่อยๆ สม่ำเสมอ พยายามทำ SEO ไปทั้งแบบเสียตังค์และฟรี แล้วแต่จะถนัดทางไหน มีเรื่องของเครื่องมือการมอนิเตอร์ หรือการวัดผลด้วยเครื่องมือต่างๆ เช่น Google Analytics ซึ่งฟรีครับอันนี้



ยังมีเรื่องที่น่าสนใจอีกเรื่องคือ google ก็มองว่า facebook เป็นเว็บนึง ดังนั้นเราควรปรับ คอนเทนต์ เวลาเขียนบน facebook ให้สอดคล้องกับเทคนิค SEO อย่าใส่แต่รูปอย่างเดียว เขียน post ยาวๆ บ้างก็ได้ ไม่ต้องไปสนใจยอด reach เพราะ google ไม่ได้ใช้ตัวเลข reach ในการจัดอันดับ หากเป็นเป็นคอนเทนต์ต่างหาก อ้อ แล้วก็อย่าลืมปรับโปรไฟล์ในเพจ ให้สอดคล้องกับ SEO ด้วยนะ เอาง่ายๆ คือตรงไหนมีให้ใส่ตัวอักษร ก็นึกถึงเทคนิคเล่นคำแบบ SEO เพราะ Google ชอบตัวอักษรมากกว่าภาพ


ก็สรุปว่าได้อะไรดีๆ มาอีกเพียบใน #TrueYoungBlogger ในครั้งนี้ ไว้มาแชร์ใหม่ละกันนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น

======= Start Skimlink ======= ======= Stop Skimlink =======