Impact-Site-Verification: 71731b28-6515-46b4-a1fe-c3af7dfa427f คุยแป๊ป! แฮปปี้! - Wearable Device ในงาน CES 2018 - Happy Tech Blog

Header Ads

Hightlight

คุยแป๊ป! แฮปปี้! - Wearable Device ในงาน CES 2018


ปีนี้เพิ่งผ่าน CES 2018 ไปหมาดๆ ฝั่ง Wearable มีอะไรน่าสนใจบ้าง? หลังจากทดสอบลองใช้งานมาหลายรุ่นในช่วงที่ผ่านมา ฝั่ง Smartband ดูจะตอบโจทย์เรื่องของการแทรคด้านต่างๆ มากกว่า Smartwatch โดยเฉพาะตอนใส่นอนจะรำคาญน้อยกว่า ซึ่งฝั่ง Smartband คงจะรอเรื่องของการวัดความดัน และออกซิเจนในเลือดในแบรนด์หลัก ซึ่งแบรนด์รองๆ อย่างในจีนนี่มีให้เห็นกันมาพักนึงแล้วแต่ความเแม่นยำยังไม่มากพอ ส่วนฝั่ง Smartwatch เห็นก็จะมีแต่ Apple ที่กำลังจะใส่ LTE เข้ามาแต่ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร เพราะ Smartwatch โทรได้มีมานานแล้ว เพียงแต่ว่า Apple ทำออกมาน่าใช้งานมากกว่าแค่นั้นเอง ปีนี้ได้ใช้งานกันจริงจังแน่นอน ส่วนฝั่ง Android Wear ต้องบอกว่าร่วง หลังๆ แทบไม่เห็นพาร์ทเนอร์ออกรุ่นใหม่มาเลยก็ว่าได้ เรียกว่าไม่บูมเหมือนช่วงแรกที่ทุกคนต้องเกาะกระแส ซึ่งอย่าง Samsung เองก็ไม่ได้พึ่ง Android Wear OS ตั้งแต่แรกใช้ของตัวเองไป แต่ก็ไม่ได้ดีไปกว่ากัน สรุปฝั่ง Smartwatch เองทาง Apple น่าจะมีคนต้องการใช้งานมากที่สุด ซึ่งในงาน CES ปีนี้ก็ไม่ได้เห็นอะไรใหม่ๆ ด้านนี้มากนัก

ฝั่งสายออกกำลังกายก็จะมี Garmin ที่เริ่มเอามันติมีเดียไปใส่บน Forerunner จนกลายเป็น Forerunner 645 ที่ทั้งใส่ออกกำลังกายและฟังเพลงได้ แต่ข้อจำกัดก็คือใช้งานได้ 5 ชั่วโมง เมื่อฟังเพลงเต็มๆ ซึ่งคนออกกำลังกายส่วนใหญ่เชื่อว่าถือ Smartphone ฟังเพลง แต่พอมีเจ้า Forerunner 645 แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องถือ Smartphone อีกต่อไปเอาจริงๆ ก็ไม่แน่นะ เพราะอีกฟังก์ชั่นนึงที่ใช้งานหนักๆ ก็คือกล้อง ถ้าไม่พก Smartphone แล้วจบงานวิ่งจะหากล้องที่ไหนถ่ายภาพตัวเองเก็บไว้ล่ะ? มันก็จะเป็นข้อจำกัดล่ะงานนี้ ส่วนระหว่างวิ่งจริงๆ ผมว่า Garmin Forerunner 645 น่าจะโดนเลย วิ่งไปฟังเพลงไป แค่นี้ก็ตอบโจทย์ครบแล้ว

เรื่อง Hearable ที่เป็นส่วนนึงในการสวมใส่ ในงาน CES 2018 มี Jabra ที่ออกรุ่นใหม่ มี Bragi ที่กำลังพัฒนาต่อเนื่อง มี Mars ที่เป็นหูฟังแบบแปลภาษาได้ นี่ก็เป็นอีกหนึ่งการใช้งานที่ในอนาคตจะฝังอยู่บนอุปกรณ์สวมใส่ในหูฟังรุ่นใหม่ๆ ฝั่ง VR ก็มีการพัฒนามากขึ้นทั้ง HTC Vive Pro , Lenovo Mirage Solo, Black Box VR ที่เน้นเรื่องความละเอียดเพิ่มเติม อนาคตของ VR มาแน่แต่ก็ไม่เร็วตามที่คิด ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีแบรนด์จีนอย่าง Xiaomi ที่จับมือกับ Oculus ดันตลาดนี้ด้วย คาดว่าน่าจะขายดีเพราะคอนเซ็ปท์ค่ายนี้คือราคาและความคุ้มค่า

ส่วน Eyewear อีกหนึ่งการสวมใส่อย่าง Smartglasses ก็ไม่ยังตาย ยังมี Samsung ที่โชว์เจ้า Relúmĭno ซึ่งเป็นหนึ่งผลงานของ C-Lab และ Vuzix Blade AR smartglasses ที่มาพร้อมกับ OS ของตัวเอง ก็ยังไม่ไปไหนเหมือนเดิมสำหรับ SmartGlasses สรุปคือในปีนี้ก็มีรุ่นใหม่ๆ ออกมาในเกือบทุกรูปแบบการสวมใส่ แต่เทคโนโลยีที่ก้าวกระโดดคงไม่มีในช่วงนี้ คงเป็นช่วงของการขยายการใช้งานให้มากขึ้น และมีสเปคและเก็บรายละเอียดต่างๆ ที่มากขึ้นเท่านั้น ซึ่งคนใช้งานอย่างเราคงต้องเรียนรู้เพิ่มเติมกันไป เพราะยังไงซะไม่เร็วก็ช้า สิ่งเหล่านี้จะมีกระทบกับตัวเราอย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น

======= Start Skimlink ======= ======= Stop Skimlink =======