Impact-Site-Verification: 71731b28-6515-46b4-a1fe-c3af7dfa427f คุยแป๊ป! แฮปปี้! - TrueMove H หลุด itruemart รับผิด โดนแฮ็ค แก้ไข กสทช. เรียกสอบ - Happy Tech Blog

Header Ads

Hightlight

คุยแป๊ป! แฮปปี้! - TrueMove H หลุด itruemart รับผิด โดนแฮ็ค แก้ไข กสทช. เรียกสอบ



วันนี้คงไม่พูดถึงประเด็นร้อนไม่ได้ เกี่ยวกับข้อมูลของลูกค้าค่ายโอเปอเรเตอร์อันดับ 2 ของเมืองไทย ที่มีการตรวจพบว่าเกิดเปิด Public เอาไว้บน Amazon S3 ทำให้เข้าถึงได้ ข้อมูลสรุปเอาไว้ที่นี่  และยังมีอีกหลายสื่อที่เป็นข่าวใหญ่กันไปในช่วงวันหยุดสงกรานต์นี้ แต่อย่างไรก็ตามมีการวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ มากมายหลายประเด็น รวมถึง ประเด็นที่ itruemart ชี้แจงเรื่องโดน hack ว่าอาจจะไม่ใช่ประเด็นนี้ก็เป็นได้ เพราะตามแหล่งข่าวนั้นแจ้งว่าเป็นการเข้าถึงแบบ Public และมีการแจ้งกลับจากทาง TrueMove H ว่ามีการแก้ไขหรือเปลี่ยนสถานะเรียบร้อยแล้ว นี่ก็คงเป็นหนึ่งข้อสังเกต ซึ่งในเคสนี้ทาง กสทช. ก็มีการเรียกทาง TrueMove H เข้าชี้แจงกรณีนี้ คงต้องรอผลการแถลงข่าวของทาง กสทช. อีกครั้งในวันพรุ่งนี้
ที่เกี่ยวข้องกับเราโดยตรง และเข้าข่ายกรณีนี้ก็คือ คนที่ซื้อเครื่องพร้อมแพ็กเกจกับทาง itruemart ดังนั้นหากใครที่ไม่ได้เข้าข่ายนี้ก็น่าจะสบายใจได้ระดับนึง อย่างผมเองก็น่าจะรอด ส่วนเรื่องการเรียกร้องต่างๆ หากเกิดกรณีที่พิสูจน์ทราบได้ว่า เกิดขึ้นจากข้อมูลหลุดในครั้งนี้จริง ก็จะฟ้องได้ตามกฎหมาย แต่หากยังไม่เกิดขึ้น จะฟ้องอันนี้ก็คงยากเพราะเหตุยังไม่เกิด ดังนั้นเราคงต้องสังเกตเรื่องการเปิดบริการบัตรต่างๆ ที่จะทำให้เกิดความเสียหายด้านทรัพย์สิน ถ้าเกิดจริง ก็อาจจะเดาไว้ก่อนาอาจจะเกิดเคสหลุดจากกรณีนี้ แต่อย่าลืมว่าต้องมีหลักฐานแน่นหนานะครับ ผมว่าเคสนี้จะทำให้เราตระหนักถึงข้อมูลส่วนตัวมากขึ้น
แต่อย่างไรก็ตาม คงไม่ใช่กรณีนี้เท่านั้น การกดยอมรับ หรือเซ็นต์เอกสารต่างๆ เราควรจะตรวจสอบละเอียด ถึงเงื่อนไขต่างๆ ซึ่งผมเคยเจอว่า บางบัตรมีระบุชัดเจนว่า ข้อมูลของเราสามารถนำไปให้ผู้อื่นได้หากเกิดเป็นประโยชน์ต่อเรา ซึ่งไอ้ประโยชน์ที่ว่านี่เราต้องการหรือเปล่า อาทิเช่น ประโยชน์คือ การที่จะได้รับข้อความ หรือโปรโมชั่นพิเศษ เช่นประกันชีวิตพิเศษ ที่มีเฉพาะคุณเท่านั้น อันนี้ผมโดนประจำ บางทีเราก็ไม่ได้ต้องการประโยชน์หรือโปรโมชั่นเหล่านี้ก็ได้  สุดท้ายเราคงต้องติดตามประเด็นนี้ แต่อย่าเอากลับไปคิดจนเครียด หากเราไม่เข้าข่ายล่ะก็ ทำใจให้สบาย หากเจอเคสแล้วค่อยมาว่ากัน

ไม่มีความคิดเห็น

======= Start Skimlink ======= ======= Stop Skimlink =======