Impact-Site-Verification: 71731b28-6515-46b4-a1fe-c3af7dfa427f รีวิว เครื่องกำจัดยุงอัจฉริยะ (ตรงไหน) สุดล้ำ Mijia Mosquito Dispeller Garden Electric Household แท้ๆ จาก Xiaomi - Happy Tech Blog

Header Ads

Hightlight

รีวิว เครื่องกำจัดยุงอัจฉริยะ (ตรงไหน) สุดล้ำ Mijia Mosquito Dispeller Garden Electric Household แท้ๆ จาก Xiaomi



  วันนี้มาแปลกแหวกแนวหน่อยเป็นไงครับ เชื่อขนมกินเลยว่า ผมน่าจะเป็นคนแรกๆ ในไทยที่หลงเชื่อ Xiaomi ออกมาใหม่ปุ๊ป ฟาดมาปั๊ป กับเครื่องกำจัดยุงอิเล็กทรอนิกส์ ไม่ต้องใช้ยากันยุง หรือยาพ่นต่างๆ ให้มีกลิ่นไม่สบายใจ งานนี้ไร้กังวล แต่ปัญหาคือ พอซื้อมาปั๊ป เห้ย ทำไมยุงในบ้านมันหายไปล่ะเนี่ย แล้วจะลองยังไง? อย่าเพิ่งตกใจ มาอ่านรายละเอียดที่ควรรู้กันก่อนก็แล้วกัน บวกกับใช้งานมาสักแป๊ปนึงล่ะนะ


   ปกติผมจะดอง หรือไม่ก็ใช้จนกว่าจะเบื่อพอมีอารมรณ์ค่อยว่ากัน แต่เห็นว่าเจ้านี่มีคนสนใจหาข้อมูลอยู่เหมือนกัน เลยจัดซะหน่อย และจะว่าไปผมว่าบ้านเรา (เมืองไทย)นี่ ก็มีปัญหาเกี่ยวกับยุงกันมากพอ โดยเฉพาะคนที่อยู่กับแหล่งน้ำ หรือคลอง หรือไม่ก็น่าฝน ช่วงนี้ที่น้ำขัง นิ่งๆ เป็นช่วงวางไข่และเพาะพันธุ์ยุงเลยทีเดียว ปัญหายุงลายจะหมดไปเพราะเจ้า  Mijia Mosquito Dispeller Garden Electric Household รุ่นนี้เป็นของที่ต้องมีติดครัวเรือนไทยเอาไว้ สำหรับใครที่บ้านมียุงเยอะ หรือมีเด็กเล็ก ผมว่าควรอย่างยิ่ง

    มาแกะกล่อง ทำความรู้จัก Mijia Mosquito Dispeller Garden Electric Household กันก่อนดีกว่าครับ




    สำหรับเครื่องกำจัดยุงอิเล็กทรอนิกส์ชิ้นนี้ เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์จาก Mijia ที่เป็นแบรนด์สินค้าใช้สอยครัวเรือนทุกประเภท รวมทั้งที่เป็นอิเล็กทรอนิกส์ฉลาดและไม่ฉลาด คละกันไป เรียกว่าเค้าทำกันตั้งแต่สากกะเบือ ยันเรือรบ เหมือน Samsung ในเกาหลีที่ทำทุกอย่างแล้วแปะแบรนด์ Samsung แต่คงผลิตเองไม่ได้ แต่มีพาร์ทเนอร์ร่วมชาติเป็นผู้ช่วย กลายเป็นแบรนด์ที่ออกมาตีตลาดโลกจนปัจจุบัน แน่นอนว่า Xiaomi เองก็เป็นเช่นนั้น แต่เค้ามีแบรนด์รองในเครืออีกเพียบ แต่ที่เราคุ้นกันดีจะมีคำว่า Mi อยู่ในชื่อรุ่นนั่นองครับ

 

Mijia Mosquito Dispeller Garden Electric Household ตัวนี้ ไม่ใช่ตัวแรกที่ Mijia ทำออกมา มีรุ่นก่อนหน้านี้ที่ต้องเสียบ USB ซึ่งอันนั้นเหมาะสำหรับใช้ในการเดินทาง เช่นไปตั้งแคมป์ในป่าอะไรแบบนี้ แต่เจ้า Mijia Mosquito Dispeller Garden Electric Household นี่คือตัวตั้งโต๊ะ ที่ออกแบบมาให้เป็นเสมือน เครื่องประดับนึงในบ้าน วางไว้ในบ้านก็ลงตัว



ตัวกล่องมาในธีมสีขาวใส ตามสไตล์ Xiaomi หรือ Mijia ในยุคหลัง แต่ละชิ้นจะมาในโทนนี้ทั้งหมด และเจ้า Mijia Mosquito Dispeller Garden Electric Household นี่มาจากจีนทั้งดุ้น ดังนั้นอย่าหวังว่าจะมีส่วนใดส่วนหนึ่งเป็นภาษาอังกฤษ แต่ใช้ Google Translate แปลเอาได้ครับ ส่องเอาแป๊ปเดียวก็รู้แล้ว ไม่ยากๆ



ด้านในมีเจ้า Mijia Mosquito Dispeller Garden Electric Household  หม้อกำจัดยุงอัจฉริยะ แพ็กมาอย่างดี โชคดีที่กล่องส่งมารอบนี้ดูดีเลยทีเดียว บุบสลายน้อยมาก และด้านในก็มีบอกวิธีเปิดฝาหม้อเอาไว้ด้วย ผมขอเรียกมันว่าหม้อก็แล้วกันนะ เพราะรูปร่างมันเหมือนจริงๆ ฮ่ะๆ



มีอะไรในกล่อง มันมีมาให้แค่เนี้๊ยะ ไอ้ซองผนึกซีลอย่างดีนี่คือตัวเด็ดของหม้อ Mijia Mosquito Dispeller Garden Electric Household เลยนะ ขาดไปนี่แย่เลย เดี๋ยวมาดูกันว่ามันคืออ่ะหยัง



มันคือเจ้านี่ล่ะครับ เจ้านี่คืออยู่ในกล่องด้านล่าง พอแกะออกมาก็เจอกับเจ้าซองที่ซีลตามภาพด้านบนอยู่ด้านในนี่ล่ะ ไว้มาดูกันนะ ขอข้ามไปดูรูปร่างหม้อ Mijia Mosquito Dispeller Garden Electric Household กันก่อน



ด้านบนเราเห็นจากที่แกะกล่องกันไปแล้วนะครับ เป็นคำอธิบายว่าต้องหมุนไปด้านไหนถึงจะเปิดฝาด้านบนได้ ซึ่งเราจะเอาไว้ใส่แผ่นรังผึ้งสำหรับกันยุงนี่ล่ะ



ด้านหน้า มีไฟ LED แสดงสถานะการใช้งาน โดยสถานะการใช้งานก็คือ กดครั้งนึง ก็เป็นการเปิดใช้งานยาวๆ ไฟสีเขียวจะติดค้างยาวเลย แต่ถ้ากดค้าง ไฟ LED จะเป็นสีเขียวกระพริบ คือการตั้งเวลาการเปิดใช้งาน 10 ชั่วโมง มีการตั้งเวลาแค่แบบเดียวเท่านั้น ถ้าไฟสีแดงหรือสีส้ม จะเป็นการบ่งบอกว่า มีอาการผิดปกติหรือแบตหมด



ส่วนอีกด้านนึงนะครับ เป็นจุดที่แสดงสัญลักษณ์ตัวล็อคของฝาด้านบนและด้านล่าง จะอยู่จุดเดียวกัน ซึ่งการหมุนฝาก็ต่างกันไป ด้านบนคือหมุนทวนเข็มนาฬิกา ส่วนด้านล่างหมุนตามเข็มนาฬิกา เอาเป็นว่าหากหมุนด้านไหนไม่ออก ก็หมุนไปฝั่งตรงกันข้ามก็แล้วกัน







นี่ล่ะ ตัวฝาด้านล่าง เค้าออกแบบมาเป็นฐานยาง วางเอาไว้อย่างดี



ส่วนประกอบทั้งหมดก็ดูตามรูปนี้เลยครับ เป็นวัสดุ ABS และ PP เอาจริงๆ ผมก็ไม่รู้เรื่องวัสดุอะไรมากนัก แต่เอาเป็นว่าเป็นมาตรฐานที่ใช้ได้และปลอดภัย คุณภาพดีก็แล้วกันล่ะ



เปิดฝาด้านล่างกันก่อนเลย ด้านล่างไม่ได้มีอะไรมากไปกว่าเป็นฐานที่เอาไว้ใส่แบตเตอรี่ โดยใช้ถ่านขนาด AA 2 ก้อน ซึ่งเค้าแถมมาให้ในกล่องด้วย ใจดีจริงเน๊อะ



ถ่านก็มาตรฐานตามแบรนด์ของ Xiaomi เช่นกัน ใช้กันไปยาวๆ



ใส่ขั้วให้ถูกนะ ขั้วบวก ขั้วลบ อันนี้คงไม่ต้องบอกกัน หรือไม่รู้ดูคู่มือ โอ๊ะ ลืมไปคู่มือภาษาจีน เอาเป็นว่าถ้าเป็นคุณผู้หญิงหรือคุณแม่บ้าน ที่จะเอามาไล่ยุงให้ลูกน้อยก็ปรึกษาคุณสามีก็แล้วกัน



พอเปิดด้านล่างแล้ว มาเปิดฝาด้านบนกันบ้าง เปิดมาปุ๊ป เจอกับใบพัดลมขนาดจิ๋วที่อยู่ด้านใน มันมีช่องสี่เหลี่ยมเหลือเอาไว้ให้เราวาง ตัวรังผึ้งที่ใช้ไล่ยุงนี่ล่ะ



นี่คือหน้าตาของรังผึ้ง ซึ่งของชิ้นนี้คืออุปกรณ์สิ้นเปลือง ต้องเปลี่ยนทุกๆ 90 วัน นะครับ ไม่อย่างนั้น เปิดทิ้งไว้ก็เปลืองถ่านป่าวๆ เพราะมันไม่มีประสิทธิภาพ โดยการทำงานที่หลายคนอยากรู้ ผมก็ไม่รู้หรอก :-P



ไม่ใช่สิ คือเห็นถ่ายกระดุมก้อนเล็กนี้ไหมครับ อันนี้คือมีติดมากับรังผึ้งเลย ดังนั้นถ้าเราวางประกอบเข้ากับฐานหม้อ Mijia Mosquito Dispeller Garden Electric Household มันก็จะทำงาน จะปล่อยกระแสไฟฟ้า มายังรังผึ้ง ซึ่งมันจะเกิดพลังงานความร้อน และเจ้ารังผึ้งนี่ล่ะครับ ที่เค้าออกแบบมามีส่วนผสมของสารเคมีที่ใช้ในส่วนประกอบของพวกยาจุดกันยุง ซึ่งเจ้ารังผึ้งอันนี้มีสาร transfluthrin ที่ว่าอยู่จำนวน 500 mg ดังนั้นเราก็ไม่ควรเอามือไปสัมผัสกับแผ่นรังผึ้งนะครับ



ใส่ลงไปในนี้นะครับ มีช่องที่ออกแบบมาพอดี รับรองว่าใส่ไม่ผิดแน่นอน ส่วนเจ้ารังผึ้งที่ว่าเป็นพระเอกนี่ล่ะที่ใช้แล้วหมดไป ใช้ได้ 90 วันต่อเนื่อง ซึ่งอย่างที่รู้กันว่าเค้าใช้ไฟฟ้าเป็นตัวเร่งการกระจายสารเคมี ซึ่งไม่มีกลิ่น ย้ำว่าไม่มีกลิ่นนะครับ แต่นี่ล่ะที่อาจจะอันตรายกับผู้ที่ไม่เคยใช้งาน หรือไม่รู้ เพราะไม่มีกลิ่น ถ้ามีเด็กๆ ในบ้าน เกิดหยิบมาหมุนเล่นอะไรลักษณะนี้ มันก็อาจจะเกิดขึ้นได้ พอดีผมมีเด็กๆ ในบ้าน ก็ต้องระวังกันหน่อย  อ้อ อีกอันนึงคือ ชิ้นนึงตกอยู่ประมาณ 400 บาทขึ้นไปนะครับ แต่ซื้อสองชิ้น ในบางที่ก็ประหยัดไปอีก 50% ถามว่าแพงไหม ที่เราจ่ายตอนแรก คือแพง บวกกับเจ้า Mijia Mosquito Dispeller Garden Electric Household อีก ก็นะ



ลองเปิดใช้งานดู ต้องบอกเลยว่าแทบไม่รู้สึก เลยว่าไล่ยุงได้ เนื่องจากที่บ้านช่วงนี้ไม่ค่อยมียุง จริงๆ มีอยู่นะ แต่แบบ เราก็ไม่รู้ไงว่า มันไล่จริงหรือเปล่า เพราะมันไม่ได้เยอะมากจนแบบว่าเห็นได้ชัด จริงๆ คงต้องขอเวลาหาที่ทดสอบ แบบว่าเอาตัวไปให้ยุงกัดเล่นๆ ก่อนล่ะ ไว้ค่อยมาอัปเดทกันว่าเป็นยังไงบ้าง แต่เบื้องต้น ตอนนี้ยุงที่เคยอยู่ที่ห้องทำงานตัวนึง ก็ไม่เห็นมันแล้วนะ ก็ไม่เห็นมากัดเหมือนดังเช่นทุกวัน ตัวมันใหญ่พอสมควร บินเร็วอีกต่างหาก แต่ผมก็ไม่รู้หรอกว่ามันถึงอายุไขแล้วมันตายไปเองหรือเปล่า ฮา


อีกส่วนนึงที่น่าจะเป็นข้อมูลที่ดีก็คือ เจ้าหม้อ Mijia Mosquito Dispeller Garden Electric Household  เขาออกแบบไว้ให้ใช้กับห้อง หรือบ้านขนาด 28 ลูกบาศก์เมตร คือคำนวณเอาง่ายๆ ครับ ว่าบ้านเรา หรือห้องที่เราวางเจ้า Mijia Mosquito Dispeller Garden Electric Household  ไว้เนี่ย เท่าไหร่ โดยการเอา ความกว้าง x ความยาว x ความสูง ก็จะได้ออกมาเป็นขนาดความจุของห้อง เช่นห้องผมคือ 3x3x2 เมตร โดยประมาณ ก็คืออยู่ที่ 12 ลูกบาศก์เมตร ดังนั้นเชื่อว่าห้องนั่นเล่นห้องนึงสบายๆ แต่ถ้าจะใช้ห้องหลายห้องล่ะก็ ต้องซื้อวางเอาไว้ที่ห้องนั้นๆ เลยครับ

 

ตำแหน่งที่วางก็แล้วแต่เลยครับ วางไว้กลางห้องก็ได้ ดีที่สุด หรือไม่ถ้าเรารู้จุดว่ายุงตรงไหนชุกชุม ก็ไปไว้ใกล้บริเวณนั้นล่ะครับ คิดง่ายๆ เอาว่าเหมือนเราวางยาจุดกันยุงทั่วไป  จะวางเอาไว้ในห้องนอน ก็ได้ เสียงพัดลมดังเบามาก เรียกว่าไม่มีเสียงรบกวนเลยจะดีกว่า คือ ทั้งปลอดภัยไม่มีกลิ่นเหม็น รบกวนการนอน ซึ่งสารเคมี ที่ระเหยออกมา นี่ผมก็ไม่แน่ใจว่ามีผลต่อสุขภาพเราแค่ไหนนะครับ แต่ก็เชื่อว่าน่าจะมีผลน้อยมาก แต่ประเด็นนี้ผมว่าไม่ง่ายที่จะมาขายทางการในบ้านเราเพราะมีเรื่องสารเคมี ที่อาจจะต้องผ่านกระทรวงต่างๆ รวมถึง มอก. ด้วยไหม ก็ตอบยาก เอาเป็นว่า


สรุปการใช้งาน



อย่างที่ผมบอกไปล่ะครับว่า การใช้งานคือดีเลย ความคุ้มค่าผมให้เต็ม 100 แต่มาดูก่อนว่ามันคุ้มยังไง   จากราคาเจ้าหม้อ Mijia Mosquito Dispeller Garden Electric Household  ไม่แพงมากนัก คือประมาณ 500 กว่าบาท ผมจัดมาได้ถูกกว่านั้นพอสมควร ซึ่งชุด starter kit นี่คือแกะกล่องมาใส่ถ่าน ใช้งานได้ทันที สามเดือน ตกเฉลี่ย ประมาณเดือนละ 166 บาทได้ หรือไม่ตีซะ 200 บาท ยากันยุงอาจจะถูกกว่า บางบ้านอาจจะใช้ยาฉีดยุงเสียด้วยซ้ำ กระป๋องนึงร้อยเดียวใช้ได้เป็นเดือนเหมือนกัน ในแง่เงินที่เสีย บางคนอาจจะมองว่าแพง ก็คือใช่ ถ้าเทียบจำนวนเงินที่เราต้องจ่ายออกนะ



แต่ถ้าเทียบในมุมการใช้ประโยชน์ ดีไซน์ เทคโนโลยี ได้ทั้งเรื่องตัวดีไซน์ที่วางเอาไว้เหมือนเป็นเครื่องประดับบ้านชิ้นนึงก็ยังได้ ได้เทคโนโลยีที่ทันสมัย ประหยัดพลังงาน ไม่ต้องเสียบไฟทิ้งไว้ ใช้ถ่านทั่วไปนี่ล่ะ ตั้งทิ้งไว้ได้ยาวๆ ตัวรังผึ้งเองก็ปลอดภัย ไม่มีกลิ่นอีกด้วย ส่วนตัวรังผึ้งที่ใช้เปลี่ยนก็ประมาณ 400 บาท ตีเอาว่าใช้ 3 เดือน เดือนละ 100 บาทหน่อยๆ ปีนึงก็จ่ายปีละ 1,200-1,600 บาท เป็นตัวเลขกลมๆ ผมว่าอาจจะพอๆ กับ หรือไม่ก็น้อยกว่ายาฉีดยุง หรือยาจุดกันยุงแบบต่างๆ ด้วยนะครับ ทั้งนี้ยังไม่นับรวมเรื่องถ่านที่ก็ยังไม่แน่ใจว่าต้องเปลี่ยนอีกเท่าไหร่ เอาเป็นว่า ผมตีให้เหมาปี 1,500 บาทก็แล้วกัน แลกมาด้วย การใช้งานที่สะดวก ยกไปใช้งานที่ไหนก็ได้ในบ้าน ครอบคลุมทั่วห้องใหญ่ๆ ได้ และไม่มีกลิ่นหรือเสียงรบกวน ผมว่าแค่นี้ก็น่าจะพอแล้วที่พอจะเป็นเหตุผลของทางเลือกหยิบเจ้า Mijia Mosquito Dispeller Garden Electric Household มาติดไว้ในบ้านสักอันนะ ของ Xiaomi นี่ยังมีให้เล่นอีกเยอะ อ้อ ข้อเสียเดียวที่หวังไว้ก็คือมันไม่ Smart ไม่มีการซิงค์กับ Smartphone นี่สิ เสียดายจริงๆ

เปิดวาร์ป https://goo.gl/QPG8L7
อีกที่ก็ http://ali.ski/30ywr  ลิงค์นี้มีตัวรังผึ้งให้สั่งเพิ่มด้วย

ดันไปเจออีก  https://goo.gl/W5jyHY
แล้วแต่เลือกก็แล้วกันนะ

ไม่มีความคิดเห็น

======= Start Skimlink ======= ======= Stop Skimlink =======