Impact-Site-Verification: 71731b28-6515-46b4-a1fe-c3af7dfa427f คุยแป๊ป แฮปปี้! - สภาวะฝุ่น ควัน มลพิษ ตรวจสอบได้ด้วย Wearable - Happy Tech Blog

Header Ads

Hightlight

คุยแป๊ป แฮปปี้! - สภาวะฝุ่น ควัน มลพิษ ตรวจสอบได้ด้วย Wearable



ขออินเทรนด์เรื่องฝุ่นละออง ที่มีค่า PM 2.5 คือมันเล็กมากจนทำให้เรามีปัญหาทางด้านสุขภาพได้ ซึ่งปัจจุบันเรามี smartphone อยู่แล้ว มีแอปที่ชื่อ Air Quality | AirVisual ตรวจสอบได้ง่าย ลงเอาไว้ก็ไม่เสียหลาย มีทั้ง Android และ iOS ค้นหาเอาครับ ไม่ยาก แต่ปัจจุบัน เชื่อว่าหลายคนมี Smartwatch หรือบรรดา Wearable ที่ลงแอปได้ ดังนั้น เวลาจะดูทั้งทีไม่ต้องเสียเวลามานั่งเปิด smartphone แค่ยกแขนขึ้นมาดู ก็รู้แล้วว่าสภาพอากาศ ณ ตอนนั้นเป็นยังไงบ้าง ซึ่งข้อมูลก็มาจากแหล่งเดียวกัน ไม่ได้มีเซ็นเซอร์วัดในตัวนะ เรียกว่าอำนวยความสะดวกให้เราได้มาก อาทิเช่น Garmin ก็ลงเพิ่มเอาครับ หรือแม้กระทั่ง Fitbit รุ่นใหม่ อย่าง IONIC หรือ Versa ก็ยังได้ แน่นอนว่าบน Android wear และ Apple Watch ก็เช่นเดียวกัน กดค้นหาเอามีแอปให้เลือกอยู่พอสมควร ลองใช้กันดูครับ มีประโยชน์มาก
อีกส่วนนึงคือการป้องกัน หน้ากากช่วงนี้ขายดี ซึ่ง N95 ในช่วงวันแรกๆ ที่มีกระแสขายดีมาก แต่ก็จะมีประเด็นว่าไม่ควรใช้ติดต่อกันหรือมันมีวิธีการใช้งานที่อาจจะไม่ได้ใช้ปกติทั่วไป โดยความเห็นผมเองทุกอย่างมันมีข้อจำกัด ทั้งข้อดีและข้อเสีย ขอให้เลือกใช้ก็แล้วกัน และศึกษาหาข้อมูลดูครับ อย่าง N95 ที่ใช้ก็คืออาจจะหายใจไม่สะดวก และไม่ควรใช้นานๆ อาจจะหายใจไม่สะดวก หรืออาจจะขาดออกซิเจนก็ได้ เพราะอากาศเข้าไปไม่เพียงพอ ซึ่งก็ต้องดูสภาพอากาศด้านนอกด้วย ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมเองก็จัดหน้ากากอย่าง Purely Mask Anti-Pollution มาของ Xiaomi ซึ่งก็ราคาไม่แรงมากนัก มีฟิลเตอร์ และพัดลมช่วยให้หายใจได้สะดวกขึ้นอีกนิด ผมจะแนะนำที่สเตตัสส่วนตัวบนเฟส http://ali.ski/3ju3x9 คือมาจาก aliexpress ซึ่งราคาน่าจะโอเคอยู่ ซึ่งผมก็ใช้เองมาตั้งแต่ปีที่แล้วก่อนเกิดกระแส เพราะช่วงนั้นหวัดระบาด มันก็โอเคนะครับ จริงๆ อย่างที่เค้าแนะนำก็หาพวกหน้ากากธรรมดาเอาทิชชู่ซับเพิ่มก็ได้ เป็นอีกทางที่ประหยัด หากใครอยากลงทุนก็มีพวกหน้ากากหลากหลายแบบให้เลือก เอาเป็นว่า ยังไงรักษาสุขภาพก่อน เพราะมันไม่ได้เห็นผลเร็วๆ นี้ มันระยะยาว โดยเฉพาะใครที่มีเด็กเล็กๆ นี่น่าเป็นห่วงมากเลยนะ

ไม่มีความคิดเห็น

======= Start Skimlink ======= ======= Stop Skimlink =======