Impact-Site-Verification: 71731b28-6515-46b4-a1fe-c3af7dfa427f คุยแป๊ป แฮปปี้! 1 2 3 OPPO ขึ้นนำ 4 5 6 Apple เป็นไข้ ไอแอมซอรี่ มันอาจจะจี้หัวใจ - Happy Tech Blog

Header Ads

Hightlight

คุยแป๊ป แฮปปี้! 1 2 3 OPPO ขึ้นนำ 4 5 6 Apple เป็นไข้ ไอแอมซอรี่ มันอาจจะจี้หัวใจ





ผมว่าข่าวบน Smartphone ในช่วงนี้ คงได้ยินอันนี้กันบ้าง กับ 5 อันดับ Smartphone ในไทย ซึ่งรายงานผลโดย Canalys โดย OPPO ขึ้นเป็นอันดับ 1 ครั้งแรก งานนี้ลองอ่านในลิงค์หรือข่าวก่อนหน้ากันดูก็แล้วกัน ส่วนตัวแล้ว ก็คุ้นเคยกับ OPPO มาตั้งแต่รุ่นแรกๆ ซึ่งบอกเลยว่าคุณภาพสมัยก่อน ก็ระดับนึง คุ้มกับสเปคและราคา เรียกว่าเป็นรายแรกๆ ที่เข้ามาทำตลาดในไทยและมีคอนเซ็ปท์คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป จนมาระยะหลัง ที่เริ่มเน้นเรื่องกล้อง เอาใจวัยรุ่น กล้องหน้าแจ่มมาก เรื่อยมา ซึ่งแน่นอนว่าโดนใจคนส่วนใหญ่ แต่ผมไม่ชอบนะ (เรื่องกล้อง) คือชอบแบบจริงๆ เรียลๆ มากกว่า ถึงแม้ว่าจะปิดโหมดหน้าสวยแล้วก็ตาม มันจะถูกปรับมาในระดับนึง ต่างจาก iPhone ที่ตอนนี้บอกตรงว่าดูกากๆ ยิ่งในที่มืด ที่เอามาวัดกัน ยิ่งสู้บรรดา Android ไม่ได้เลย แต่ส่วนตัวยังชอบมากกว่า มันดูเรียลดี อันนี้มันแล้วแต่ชอบ แต่เอาเป็นว่า OPPO ตอนนี้ขึ้นแล้ว ใน Q4 ปีที่แล้ว ต้องดูว่าในปีนี้ OPPO จะรักษาตำแหน่งได้แค่ไหน และรุ่นใหม่ๆ กล้องก็ดีขึ้นเยอะ ปีนี้ก็เน้นเรื่องกล้อง และราคาน่าจะขึ้นไปแตะเทียบชั้นบรรดาแฟลกชิปทั้งหลาย เพราะมีแบรนด์รองอย่าง Realme มารองรับแล้ว
และแน่นอนว่า Samsung เองก็รู้อยู่แล้วล่ะว่า โดนตีตลาดเรื่อยมา แต่กว่าจะปรับตัวนี่ผมว่าก็ช้านะ กว่าจะมา ทั้งซีรีส์ A รุ่นเล็กในปีนี้ ซีรีส์ M ที่จะมีสเปคดีๆ ราคาโดนๆ รวมถึงซีรีส์ด้านบนอย่าง S ซีรีส์ คือถ้าดูตอนนี้ สเปค รูปร่าง หน้าตา แม้กระทั่งฟีเจอร์แจ่มๆ ที่คาดว่าจะเป็นทีเด็ดในการใช้พูดในงานเปิดตัว ก็แทบจะหลุดมาหมดแล้ว ทุกรุ่นเลยก็ว่าได้ ผมเดาว่าก็คงมีอะไรให้เซอร์ไพรส์บ้างนะ แอบหวังไว้เหมือนกัน พวกหน้าจอพับได้ หรืออะไรแบบนี้ ผมก็ไม่แน่ใจว่าทำไม Samsung ถึงเริ่มมาปรับเอาปีนี้ จริงๆ น่าจะรู้อยู่แล้วว่าพี่จีน แต่ละค่ายมาแรงมาก ไม่ใช่แค่ OPPO เท่านั้น อาจจะมีเรื่องต้นทุน ชิ้นส่วน หรือเรื่องของการผลิต ที่พี่จีนอาจจะซัพพอร์ทแบรด์ของตัวเองก่อน พอเกาหลีไปติดต่ออาจจะมีเรื่องการดีลอะไรแบบนี้ที่ปิดช้า มีผลทำให้การดำเนินการต่างๆ ช้าลง อันนี้เดาล่ะนะ แต่ที่น่าสนใจก็คือ Samsung ในปีนี้ เริ่มปรับเข้ามาชนในตลาดได้ครบทุกช่วงราคา ทั้งดีไซน์และสเปค ผมว่าน่าจะโดนได้หมด อยู่ที่ราคา ที่เห็นแว๊บๆ ว่าราคาก็โดนเช่นกัน ที่เหลือก็อยู่ที่ว่า จะส่งต่อไปยังผู้ใช้งานที่ตอนนี้โดนยึดหัวหาดได้มากน้อยแค่ไหน เพราะคนส่วนใหญ่ที่ใช้งานก็คือกลุ่มในช่วงราคากลางและราคาถูก เอาเป็นว่าช่วงไม่เกินห้าหกพันบาทนั่นล่ะครับ เอาจริงๆ เครื่องราคาช่วงนี้ก็ใช้งานได้ครบ หน้าจอใหญ่ แบตอึด กล้องก็ถือว่าใช้ได้แล้วนะ เทคโนโลยีสมัยนี้แป๊ปๆ ก็เปลี่ยน เครื่องพังก็ซื้อใหม่ได้ ยังไงก็ไม่คุ้มค่าซ่อมแน่นอน ผมยังเชื่อว่าเรื่องศูนย์บริการ หลังการขาย Samsung ยังมีเยอะและครอบคลุม คือเท่าที่ดูโดยรวมจากรุ่นต่างๆ ผมว่าดูทรงแล้วดีนะ อยู่ที่ตั้งราคา แล้วล่ะ ว่าจะดูดคนได้แค่ไหน ที่ผ่านมา คือด้วยแต่ละรุ่นอาจจะไม่มีอะไรให้พูดเยอะนัก เลยทำให้การโปรโมตลำบากไปด้วย เห็นหามุกมาแปะไว้ไปมา เช่น BNK อะไรแบบนี้ซึ่งผมว่า มันก็ดูดีนะ แต่เอาเข้าจริง จะมีคนซื้อเพราะ BNK จำนวนมากขนาดนั้นเลยหรอ? ก็ว่ากันไปครับ

ที่ผมสนใจอีกอย่างก็คือ Apple นี่ล่ะที่ตอนนี้อยู่อันดับ 5 ตอนนี้ดูเหมือนว่าสถานการณ์จะยิ่งกว่า Samsung ด้วยตลาดอิ่มตัว การจะแย่งลูกค้าจากค่ายอื่นในยุคนี้จริงๆ ก็ไม่ยาก แต่จะแย่งจากตลาดภาพรวมไม่ง่ายเพราะช่วงราคาเครื่องส่วนใหญ่มันถูกจริงๆ ถ้า Apple ยังยืนที่จะเอากำไรจากคนที่มีกำลังซื้อ ปีนี้ก็คงจะเห็นขึ้นราคาไปอีกหรือไม่ก็ยืนราคาเดิมเอาไว้ แม้ว่าจะไม่ถึงเป้า แต่กำไรก็คงจะยังพอได้อยู่ แต่อนาคตหากเป็นแบบนี้ต่อไป Apple น่าจะมีส่วนแบ่งการตลาด(จำนวนเครื่อง) ลดลงเรื่อยๆ แบรนด์อื่นๆ เตรียมเสียบอันดับ 5 อยู่ ไม่ว่าจะเป็น Xiaomi, Wiko, Honor, Lava แม้ว่าจะยังอีกไกลแต่มันก็ไม่แน่นะ

ฟังแบบฉบับเสียงได้ที่ happtechblog.podbean

ไม่มีความคิดเห็น

======= Start Skimlink ======= ======= Stop Skimlink =======