Impact-Site-Verification: 71731b28-6515-46b4-a1fe-c3af7dfa427f คุยแป๊ป แฮปปี้! - เน็ตช้าเกิดจาก User Error - Happy Tech Blog

Header Ads

Hightlight

คุยแป๊ป แฮปปี้! - เน็ตช้าเกิดจาก User Error




วันสุข วันศุกร์ เพราะว่าเป็นวันสุดท้ายของการทำงานก่อนจะหยุดยาวกันใช่ไหมล่ะครับ วันนี้มีเรื่องเล่าสั้นๆ คือเนื่องจากผมเองนี่ล่ะที่เจอเคส แล้วก็โพสต์เคสทิ้งไว้ในเฟสว่า เน็ตช้า เกิดอะไรขึ้นกันเนี่ย ก็ประมาณว่าบ่นว่าผู้ให้บริการอาจจะมีการตั้งค่าอะไรหรือไม่ เพราะจากการใช้งานแพ็กเกจ 300/100 แต่เทสออกมาได้ 18/2 โดยประมาณ ซึ่งมันแปลกมากๆ พยายามหาสาเหตุ อยู่หลายวัน ก็ไม่หาย ก็ไล่ไปตั้งแต่ตัวอุปกรณ์ ปกติก็ต่อ LAN ตรงเข้า Router แต่พอดีในบ้านมีพวกอุปกรณ์ต่างๆ เชื่อมต่ออยู่มาก มี Smarthome อยู่หลายสิบชิ้น แต่เอาจริงๆ ก็ไม่น่ากินความเร็วสักเท่าไหร่ ดูด bit ก็ไม่ได้เปิด หลังๆ นี่แทบจะไม่ได้ดูดแล้ว ดูหนังสตรีมมิ่งเอา เกมก็เล่นแบบไลเซ่นส์ หรือจะโดนมัลแวร์ก็ไม่ใช่ เพราะ notebook ก็เพิ่งสอยมาใหม่ เช็คการเชื่อมต่อก็ขึ้น 1Gbps เป็น 1000 Mpbs นั่นล่ะ สุดท้ายก็ต้องโทรไปที่ cc ผู้ให้บริการ เช็คกับต้นทางก็มาเต็ม แต่ทางฝั่งเราเทสยังไงก็ได้เท่าเดิม เช็คคอนฟิค router ก็ไม่ได้มีการทำ QoS หรือ Shaping bandwidth เอาไว้ พยายามหาเท่าไหร่ก็ไม่เจอสาเหตุ ตามความรู้งูๆ ปลาๆ ที่มี ก็คงได้เท่านี้ สรุปให้ engineer เข้ามาดูหน้างาน ก็พบว่า เป็นปัญหาที่ notebook จริงๆ ด้วย คือผมก็พลาดนั่นล่ะ ไม่เอา notebook หรือ smartphone มาเทสความเร็ว พอมาเทสปรากฎว่า iPhone 8Plus จัดเต็ม notebook enginner ก็ขึ้นเต็ม ก็จะมี smartphone บางตัวที่จับ WiFi 5GB แล้วขึ้นไม่เต็ม แต่ก็เยอะกว่า 18//2 อย่างแน่นอน

สรุปแล้วก็พบว่า เป็นที๋โปรแกรมนึงที่ติดมากับเครื่อง จากค่าย ASUS พยายามหาข้อมูลอะไรเท่าไหร่ ก็ไม่มีใครเคยเจอในโลกแห่งอินเตอร์เน็ต นั่นหมายถึง user ที่ใช้งานมีความรู้จริง ต่างจากผม ที่ไม่รู้เรื่องซะเลย ฮ่าๆ โปรแกรม Game First V ครับ ตัวนี้แหล่ะ เจ้าปัญหา ที่ทำหน้าที่ QoS และ Shaping Bandwidth ทำให้การใช้งานเว็บทดสอบเท่าไหร่ก็ได้ 18/2Mbps อยู่นั่นล่ะ เพราะว่ากันไว้ว่าเล่นเว็บเท่านี้ก็พอ เล่นเกมให้จัดเต็ม แต่ป่าวเลย ตัวโปรแกรมก็ไม่ได้บอกว่าเกมที่เล่นให้เต็ม จะตั้งค่าก็ไม่ได้ตอนนี้เอาออกไปละ ความเร็วกลับมาปกติดี สรุปคืออย่างที่บอกล่ะครับว่เาป็น User Error อีกเคสนึงที่เราเองก็ไม่ตรวจสอบให้ดี และไม่มีความรู้มากเพียงพอนั่นเงอ จนบางทีเราก็ไปโทษคนอื่น มากกว่าตัวเองล่ะนะ เคสนี้ก็เรียกได้ว่าเป็นบทเรียนอีกอันนึงที่ดี และมาแชร์กันน่ะครับ เผื่อใครเจอจะได้แก้ปัญหาได้ถูกต้อง ส่วนตัวแล้วก็เพิ่งเคยเจอว่า notebook เล่นเกมมีโปรแกรมจัดลำดับและจำกัดความเร็วเน็ตในตัวด้วย ไปก่อนล่ะครับวันนี้ อ้อ ช่วงนี้เค้ามีงาน Thailand Mobile Expo นะ ที่สำคัญก็คือมีโซน Thailand Gaming Expo ที่ชาวเกมเมอร์สนใจด้วยนะ นอกจากสายมือถือที่มีโปรโมชั่น และอุปกรณ์ gadget ต่างๆ ให้เลือกเพียบ อย่าลืมแวะไปก็แล้วกันนะครับ ที่ไบเทค บางนา เริ่มแล้วตั้งแต่วันนี้จนถึง 2 มิย.นี้จ้า

ไม่มีความคิดเห็น

======= Start Skimlink ======= ======= Stop Skimlink =======