Impact-Site-Verification: 71731b28-6515-46b4-a1fe-c3af7dfa427f Happy Talks: - แน่ใจนะว่า Huawei จะชนะ Apple? - Happy Tech Blog

Header Ads

Hightlight

Happy Talks: - แน่ใจนะว่า Huawei จะชนะ Apple?




วันนี้มีประเด็นของตลาด Smartphone มาเล่าสู่กันฟังหน่อยละกันครับ จั่วหัวไว้ว่า แน่ใจนะว่า Huawei จะชนะ Apple? คิดว่าไงกันครับ?

คือปกติแล้วทุกปีในช่วงนี้ก็จะมีรายงานออกมาว่าใครอยู่อันดับเท่าไหร่ ใครขายดีที่สุด ส่วนแบ่งตลาดเท่าไหร่ในปีที่ผ่านมา และแน่นอนว่า มีข้อมูลออกมาแล้วจาก Canalys เจ้าเดิม สำหรับ Apple แล้วก็ยังคงทำได้ดีนะในปีที่แล้ว ผมว่าเจ้า iPhone 11 ซีรีส์นี่ถือว่าเป็นตัวแจ่มในปีที่แล้วของ Apple เลย และแน่นอนว่าใน Q4 ปีที่แล้ว ก็คือได้ส่วนแบ่งตลาดขึ้นอันดับ 1 ไปเรียบร้อย ด้วยแชร์ไป 21.3% โตขึ้นกว่าปีก่อนหน้า 9% ซึ่งแน่นอนว่าสถานการณ์ของ Huawei ก็ตามข่าวที่เห็นกันว่ามีปัญหากันมาตลอด ทำให้ยอดลดลง 7% เหลือส่วนแบ่งตลาดเป็นที่ 3 รองจาก Samsung ที่ 15.2% นี่คือเหตุการณ์ใน Q4 ปีที่แล้ว
แต่ทว่าในปีที่แล้วทั้งปี 2019 นั้น Huawei ทำได้ดีมากโตขึ้นถึง 17% ทำให้ตี Apple ตกลงไปอันดับสามของตลาดเรียบร้อยโรงเรียนจีนเหลือส่วนแบ่งที่ 14.5% ส่วน Huawei ขึ้นมาอยู่เป็นอันดับ 2 ที่มีส่วนแบ่งการตลาดที่ 17.6% เรียกว่าเข้ามาขนาบ Samsung ที่มีส่วนแบ่งอยู่ 21.8% ถ้า Q4 ปีที่แล้วไม่ได้ถูกเหตุการณ์ต่างๆ ที่ผ่านมาตีล่ะก็ ผมเชื่อว่า Huawei น่าจะมีส่วนแบ่งตลาดที่มากกว่านี้ เรียกว่าหายใจรดต้นคอ
ซึ่งในความเห็นผมคือ Huawei นี่มาแรงจริงจัง ทั้ง product ที่น่าสนใจ มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ราคาก็ดี โปรโมชั่นก็โอเค การใช้งานภาพรวมผมว่าโอเคนะ ในทุกๆ รุ่น แต่สำหรับส่วนแบ่งตลาด ถ้าหากย้อนกลับไปดูรีพอร์ทเมื่อปีที่แล้วในประเทศจีนแล้วล่ะก็ Huawei เป็นอันดับ 1 ในจีน และมีจำนวนที่ขายไป 142 ล้านเครื่อง ซึ่งทั่วโลกคือ 240.6 ล้านเครื่อง จะเห็นว่า Huawei มีส่วนแบ่งตลาดในจีนเกิน 59% ของตัวเลขที่ทำได้ทั้งหมดในปีที่แล้ว กลับกันไปดูของ Apple ในจีนคือ 27.5 ล้านเครื่อง และตลาดโลกคือ 198.1 ล้านเครื่อง คือถ้าเทียบแล้ว เฉลี่ยประมาณ 13% ตัวเลขนี้ชี้ให้เห็นว่า Huawei ขายดีในจีน แต่นอกประเทศ ก็ไม่ได้มากจนขนาดว่าทิ้ง Apple ขาดลอย บวกลบแล้ว Apple ยังมากกว่าอีกต่างหาก แต่ทว่า ก็บ่งชี้ไม่ได้นะว่า Apple ชนะ Huawei ในตัวเลขนี้ เพราะว่ามันมีปัจจัยเกี่ยวกับการทำตลาดทั้งในและนอกประเทศจีนอย่างที่เป็นข่าวนั่นล่ะครับ
สรุปว่าตัวเลขที่เห็น ก็ต้องดูกันลึกๆ นะ ผมว่า ซึ่งเรามามองได้ว่าใครที่เป็นตัวจริง Apple เองก็จะดีเฉพาะ Q4 ที่มี iPhone เปิดตัวใหม่เท่านั้น การปรับแผน พยายามทำทุกปีแต่ก็ไม่ง่าย และ Apple เองก็ไม่อยากเฉียนกำไรตัวเองให้ลงมาสู้กับจีนเพราะรู้ว่าท้ายที่สุดแพ้แน่นอน เข้าเนื้อ เลยเก็บกำไรเน้นๆ ไปดีกว่า ไม่ต้องมีเทคโนโลยีใหม่ๆ มากมาย เอาให้คุ้ม และทำตลาดกันไป ส่วน Huawei ก็ดันเต็มที่ จะเห็นว่าพอเข้ายุค 5G ตอนนี้ Huawei ปูทางไว้ดีมาก เชื่อว่า เมื่อหมดยุค 4G เข้าสู่ 5G เต็มตัว งานนี้ Huawei คงพูดได้เต็มปากว่ามี device ที่มีส่วนแบ่งตลาดมากกว่า Apple ในโลกใบนี้

ไม่มีความคิดเห็น

======= Start Skimlink ======= ======= Stop Skimlink =======