Impact-Site-Verification: 71731b28-6515-46b4-a1fe-c3af7dfa427f Happy Talks : Huawei โดนแบนยาวถึงปีหน้า แล้วไงล่ะ? - Happy Tech Blog

Header Ads

Hightlight

Happy Talks : Huawei โดนแบนยาวถึงปีหน้า แล้วไงล่ะ?


ล่าสุดคงจะได้ข่าวเรื่องที่สหรัฐแบน Huawei ยาวๆ กันไป เพราะเรื่องเดิมๆ ข้อมูล ความปลอดภัย ความมั่นคง แต่สุดท้ายผมเชื่อว่ายังเป็นหัวเลี้ยวหัวต่อของยุค 5G ที่เพิ่งเริ่ม ถ้าหากปล่อยให้จีนคุมเกมนี้ได้ก่อน สหรัฐคงจะเสียเปรียบไม่น้อย แต่ยังไงก็ตามเชื่อว่าตอนนี้ Huawei ก็พยายามเต็มที่ทั้งด้าน infrastructure ด้าน telecom รวมถึง ด้านผู้ใช้งาน ซึ่ง 5G เทคโนโลยีนี้ Huawei ก็ยังคงเป็นผู้นำอยู่ดี แม้ว่าจะมีตัวเลือกอื่น แต่ก็เชื่อว่าหลายประเทศก็ยังเลือกใช้ Huawei ประเด็นเรื่องการเก็บข้อมูลส่งต่อไปยังรัฐบาล ก็ยังไม่มีข้อมูลพิสูจน์กันชัดเจน แต่เอาจริงๆ จะทำอะไรก็ได้หมดแหล่ะ เพราะคนที่รู้จริงๆ ก็จะเป็นเบื้องหลังทั้งนั้น เราคนใช้งาน อย่างมากก็ดูได้แค่ตอนที่ใช้งานเครื่อง มีเงื่อนไขให้กดยินยอม ถ้าไม่ยินยอมก็ใช้งานเครื่องไม่ได้ทั้งๆ ที่ซื้อมา ไม่ว่าค่ายไหนก็เหมือนๆ กันหมด ผมไม่เชื่อว่าจีนจะไม่ส่งข้อมูลต่อ และผมก็ไม่เชื่อว่าสหรัฐไม่เคยทำลักษณะนี้ มันเกี่ยวกับผลประโยชน์ ข้อมูลผู้ใช้งานมีค่ามากกว่าที่เราคิด มันเป็น Big Data ที่เอาไปใช้ประโยชน์ได้หลายด้าน

กลับมาที่ Huawei ที่โดนแบนยาวกันไปนั้น ด้าน Smartphone อย่างที่เห็นส่วนแบ่งตลาดในไทยล่าสุดนั่นล่ะครับ คือด้วยการใช้งาน HMS ที่ยังไม่สะดวกเท่า GMS ดังนั้นก็ต้องยอมรับ แม้ว่าผู้ใช้งานระดับแอดวานซ์จะไม่ได้ขัดข้องอะไร หาทางลง GMS กันจนได้ มีส่วนน้อยที่ซื้อมาแล้วจะใช้ HMS เต็มที่ ยิ่งถ้าด้านการทำงานด้วยแล้วเชื่อว่าการทำแทนการทำงานแบบเดิมทั้งหมดย่อมเป็นไปไม่ได้ ดังนั้น GMS ยังไงก็สำคัญ และการที่ Hauwei โดนแบนยาวลักษณะนี้ ก็ทำให้ Huawei ยังคงต้องลุยเดินหน้ากับ AppGellery กันต่อไป ให้รองรับได้มากขึ้น มากขึ้น และมากขึ้น นั่นคือทางเดียวที่จะอยู่รอด และ Harmorny OS ที่ทิศทางแล้วไม่ได้นำมาใช้งานบน Smartphone ตั้งแต่แรกเริ่ม ก็ไม่รู้จะพร้อมหรือไม่ แค่ขาด GMS ก็ดูทรงไม่ดีแล้ว ถ้ายิ่งไป Harmony OS ด้วยล่ะก็ ได้คุ้มเสียหรือไม่ก็ไม่รู้ คงค่อยเป็นค่อยไป แต่ผมว่านะ Huawei ควรปรับการผลิตเครื่องรุ่นใหม่ ผมก็ไม่แน่ใจว่า chipset นี่มี license กันนานแค่ไหน เพราะตัวรุ่นเก่าๆ เช่น Huawei Kirin รุ่นเก่าเช่น 980 อะไรแบบนี้ ที่อยู่บน P30 Pro หรือ Mate 20 Pro รุ่นเก่าตอนนี้ยังทำงานบน GMS ได้ ซึ่งจากสเปคก็ไม่ได้น่าเกลียดอะไร ใช้งานโดยภาพรวมได้ดี แบตก็อึด กล้องก็ไม่เอาท์นะ ใช้งานได้ครบทุกช่วง สองรุ่นนี้ดูเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคนที่ใช้ Huawei

ซึ่งในด้าน Smartphone เอาจริงๆ ไม่ว่าไปทางไหนก็เสียเปรียบคู่แข่ง เพราะโดนล็อคไม่มี GMS ซึ่งคนส่วนใหญ่ในโลกนี้ใช้งาน ดังนั้นผมอยากแนะนำให้ Hauwei ออกเครื่องรุ่นใหม่อีกซีรีส์นึง โดยใช้ Kirin 980 รวมถึง SoC รุ่นเก่าที่ยังมี License ออกมาเป็นรุ่นใหม่ในปีนี้ เพิ่มฟีเจอร์กล้องลงไป เชื่อว่าสเปครันฟีเจอร์ต่างๆ ได้สบายอยู่แล้ว แค่อัพเกรด Hardware กล้องสี่ตัวห้าตัวก็ว่ากันไป แล้วปัดฝุ่นมาใส่ชื่อใหม่ เป็นซีรีส์ที่ใช้ GMS ได้ เน้นการใช้งานมากกว่าสเปค ผมว่าน่าจะเป็นจุดต่างที่ Huawei เองมีกำลังการผลิต และผู้ใช้งานบ้านๆ เองก็ไม่ต้องไปหาลง GMS ให้ยุ่งยาก บอกเลยว่ามันไม่ง่ายสำหรับคนส่วนใหญ่ และถ้าอยากได้ส่วนแบ่งตลาดกลับมา ก็ต้องมี GMS ในขณะที่ราคาคุ้มค่าพร้อมสเปคกล้องใหม่ ผมเชื่อว่า ยังมีผู้ใช้งานเปิดรับอีกจำนวนมาก เอาจริงๆ คนขายด้วยแหล่ะ เค้าเชียร์ขายไป พอใช้งานไม่ได้ คนใช้งานก็เดินเข้าไปที่ร้าน แทนที่จะได้ขายของ กลับต้องมานั่นแก้ปัญหาอีกต่างหาก ผมเชื่อว่าส่วนนึงที่ผลักดันไม่ไปก็เพราะคนขาย ต่อให้คนรีวิวอย่างผมหรือใครรีวิว ฟีเจอร์ สเปค และกล้องดีให้ตายยังไง ก็ไม่เกิด ถ้าในความเป็นจริง มันใช้งานได้ไม่ครบสูตรอยู่ดี ถ้า Huawei มีแค่ค่ายเดียว คนใช้งานอาจจะต้องปรับตาม แต่ทว่า สถานะตอนนี้ไม่ใช่นะ มีหลายค่ายที่จ่อคิวอยู่เพียบ ดังนั้นงานนี้ก็การบ้าน Huawei ไปอีกยาวๆ หนึ่งปี  ส่วนตัวเล่นเครื่องนอกไม่มี GMS มานานแล้ว มันก็ปรับตัวกับการทำงานได้ระดับนึงนะ แต่มันก็ไม่สะดวกเท่ามี GMS นั่นล่ะครับท่านผู้อ่าน ดังนั้นรอดูว่า Huawei จะเดินเกมต่อไปยังไง แหม่ ผมอยากให้ออกเครื่องชิปเก่าแต่กล้องใหม่ ราคาเบาลงตลาดเสียจริงๆ ผมว่ากระแสน่าจะกลับมานะ

ไม่มีความคิดเห็น

======= Start Skimlink ======= ======= Stop Skimlink =======