Impact-Site-Verification: 71731b28-6515-46b4-a1fe-c3af7dfa427f Apple Watch ช่วยผู้ป่วยทางจิตจากสภาวะฝันร้าย - Happy Tech Blog

Header Ads

Hightlight

Apple Watch ช่วยผู้ป่วยทางจิตจากสภาวะฝันร้าย

อันนี้ไม่น่าเชื่อว่าจะทำได้ แต่ก็มีรายงานพรู๊ฟมาแล้วนะ ว่า Apple Watch ช่วยเรื่องฝันร้ายของผู้ป่วยทางจิตได้ โดยมีการพรู๊ฟจาก องค์การอาหารและยา FDA อเมริกา โดยงานนี้ FDA มีข้อมูลว่าผู้ป่วย PSTD ที่ใส่ Apple Watch นั้นมีข้อมูลว่าระบุได้ว่าเกิดฝันร้าย ซึ่งแทรคจากการเคลื่อนไหวของผู้ป่วยผ่านแอพที่ชื่อว่า Nightware ซึ่งอ้างอิงข้อมูลจากเซ็นเซอร์ที่อยู่บน Apple Watch ซึ่งมีการตรวจจับระหว่างการนอน อาทิเช่นการขยับตัว อัตราการเต้นของหัวใจ ซึ่งเมื่อตรวจพบว่ามีอาการของฝันร้าย ระบบสั่นก็จะทำงานเพื่อเตือนผู้ป่วยทำให้หยุดการฝันร้ายได้ แต่ไม่ได้ปลุกผู้ป่วยให้ตื่น แค่มีการสั่นให้ร่างกายรู้สึกและพ้นจากสภาวะฝันร้ายเท่านั้น ซึ่งงานนี้จะช่วยให้ผู้ป่วยนอนหลับสบายขึ้น 

 

 โดยปกติแล้วเรามักจะพบว่ามีการใช้ยาเพื่อทำให้เกิดสมาธิ หรือความสงบขึ้น ซึ่ง ณ ขณะนี้ไม่จำเป็นต้องจ่ายยาให้ผู้ป่วยอีกต่อไป และยาเองก็มีผลข้างเคียงกับผู้ป่วย และไม่ได้ผลมากนัก ซึ่งงานนี้ก็ยังอยู่การศึกษาในกลุ่มเล็กๆ ซึ่งก็พบว่าได้ผลดีและมีการหลับที่ดีขึ้น อาจจะไม่ใช่การรักษาโดยตรง แต่ก็ถือว่าเป็นทางเลือกในการช่วยเหลือผู้ป่วย รวมถึงในอนาคตหากมีการทดสอบและยอมรับแพร่หลาย เราอาจจะนำมาใช้กับคนทั่วไป ก็ได้นะ เพราะหลายๆ ครั้งเราเครียดจากการทำงาน หรือร่างกายมีความผิดปกติ รวมถึงนอนไม่หลับ กระสับกระส่าย วิธีการนี้อาจจะช่วยได้นะ



     โดยส่วนตัวแล้ว ผมว่าเป็น solution ที่ดี ที่จริงๆ แล้ว เราน่าจะพัฒนาแอพขึ้นมาเพื่อรองรับการตรวจสอบฝันร้ายลักษณะนี้เพื่อใช้งานร่วมกับ wearable แพลตฟอร์มอื่นๆ นอกจาก Apple ก็คงจะเป็นประโยชน์ดีนะ แล้วเพื่อนๆ คิดว่าไงครับ? คุยกันได้ผ่านคอมเม้นต์นะ

ไม่มีความคิดเห็น

======= Start Skimlink ======= ======= Stop Skimlink =======