Impact-Site-Verification: 71731b28-6515-46b4-a1fe-c3af7dfa427f Happy Talks - โดนแฮ็คแอคเค้าท์ facebook เพราะเหตุนี้? - Happy Tech Blog

Header Ads

Hightlight

Happy Talks - โดนแฮ็คแอคเค้าท์ facebook เพราะเหตุนี้?

 


  เชื่อว่าหลายคนคงเคยโดนกันบ้างใช่ไหมครับ กับการโดนแฮ็คแอคเค้าท์ faecbook ใครไม่รู้อยู่ดีๆ ก็แฮ็คของเราได้เฉย ทั้งๆ ที่ใช้งานอยู่ตามปกติ ทุกวัน และไม่มีทีท่าอะไรที่แบบว่าจะผิดปกติ อาจจะเพราะเราสังเกตุยังไม่เพียงพอหรือไม่?

พอดีผมไปอ่านเจอมา มีคนมาแชร์เลยคิดว่าน่าจะเป็นอีกสาเหตุหนึ่งของคนใช้งาน อาจจะไม่ใช่แค่ facebook อย่างเดียวนะครับ ผมว่าบริการอื่นๆ ที่จำเป็นต้องผูกการใช้งานกับเบอร์โทรศัพท์ก็เข้าข่ายเหมือนกัน หลายคนคงจะมีบริการลักษณะนี้อยู่บ้าง อาทิเช่น Line นั่นเอง ที่เห็นชัดเจน ผูกกับเบอร์โทรศัพท์ เพื่อยืนยันใช้งาน ซึ่งก็เหมือนกับกับการยืนยันเบอร์กับ facebook ซึ่งในบางครั้ง บางบริการก็เอาไว้สำหรับกู้แอคเค้าท์หรือการรีเซ็ทพาสเวิร์ด ซึ่งใช้รหัสที่ส่งกลับมาทาง SMS ตามเบอร์โทรศัพท์ที่เราลงทะเบียนเอาไว้นั่นล่ะครับ แต่ถ้าเคสของ facebook ก็จะมีบางคนใช้เบอร์โทรศัพท์ในการ log in เสียด้วยซ้ำ  เริ่มจะเห็นลางๆ แล้วใช่ไหม ว่าเราโดนแฮ็คได้อย่างไร?

เรื่องของเรื่องก็คือ เบอร์โทรศัพท์นั่นล่ะครับ จะมีกรณีที่ เราเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์ จากสาเหตุอะไรก็แล้วแต่ ไม่ว่าจะเป็นความเชื่อ เลขสวย หรืออื่นๆ ซึ่งปกติผมเชื่อว่าทุกคนมักจะคิดถึงเรื่องธนาคารเป็นอันดับแรก และพวกการเงินทั้งหลาย ซึ่งเราจะไปห่วงเรื่องธุรกรรมทางการเงินลักษณะนี้ซะมากกว่าบริการอื่นๆ ที่บางครั้งเราก็ลืมไปว่ามีบริการอื่นๆ อีกที่ผูกกับเบอร์โทรศัพท์ไว้และสำคัญเสียด้วยซ้ำ เพราะมักจะผูกกับบริการอื่นๆ ที่ใช้งาน นอกจากเอาไว้เล่น social อย่าง facebook เพราะปกติเราจะใช้แอคเค้าท์ facebook นี่ล่ะ ที่ทำการ log in บริการอื่นๆ พ่วงไปด้วย นั่นเอง 

    เบอร์ที่เราไม่ได้ใช้หรือยกเลิกไปแล้วนั้น ก่อนหน้านี้เคยผูกกับบริการอะไรไว้ แต่ลืมเปลี่ยนโปรไฟล์หรือข้อมูลในบริการนั้น วันดีคืนดีก็จะมีคนนำไปใช้แทนเฉยเลย สังเกตุเห็นได้ชัดเจนบน Line เวลาเราใช้งานอยู่ แต่จะมีการแจ้งเตือนเด้งขึ้นมาว่าเพื่อนเราหรือคนรู้จักขอเป็นเพื่อนหรือเป็นเพื่อนใหทม่ แต่ทว่าหรูปโปรไฟล์ที่แสดง ทำไมเป็นคนไม่รู้จัก? สาเหตุก็เพราะว่าเพื่อนเปลี่ยนเบอร์ไปแล้ว เบอร์ที่เคยผูกลงทะเบียนเอาไว้กลายเป็นคนอื่นที่เพิ่งซื้อซิมและแอคทิเวทใช้งานต่อนั่นเอง

ซึ่งในเคสของ facebook นั้น ก็มีสิทธิ์เข้าไปใช้งานได้เลย หากผู้ใช้ใหม่มีการอัพเดทเบอร์เข้าไป หรือไม่บางทีก็อาจจะไม่ตั้งใจ ทำให้ผู้ใช้ใหม่ เข้าใช้งานแอคเค้าท์ของเราได้เลย อาจจะสังเกตุได้จากการเข้าใช้งานเครื่องจากประวัติการเข้าใช้งาน facebook ก็ได้นะ ก็ตรวจสอบได้ระดับนึง เขาอาจจะไม่ได้ตั้งใจเข้าใช้งาน แต่เป็นเหตุที่เบอร์ถูกดึงกลับไปใช้งานใหม่ และเราก็ไม่ได้อัพเดทข้อมูลโปรไฟล์เปลี่ยนเบอร์เป็นเบอร์ปัจจุบัน 

   ดังนั้นถ้าหากมีการเปลี่ยนเบอร์ อย่าลืมไปอัพเดทบนบริการทั้งหลายทั้งปวง ไม่งั้นบางทีแอคเค้าท์ที่ถือมานาน ที่อาจจะมีความสำคัญทั้งส่วนตัวหรือธุรกิจ อาจจะปลิวไปได้ภายในพริบตา แม้ว่าระบบจะออกแบบความปลอดภัยมาให้หลายชั้น แต่ก็ย่อมมีช่องโหว่ และอาจจะทำให้มิจฉาชีพนำไปหาประโยชน์ส่วนตนและสร้างความเดือดร้อนให้เราได้นะครับ ปีใหม่ปีนี้ก็ระวังรักษาสุขภาพกันด้วยนะ

 

ไม่มีความคิดเห็น

======= Start Skimlink ======= ======= Stop Skimlink =======