Impact-Site-Verification: 71731b28-6515-46b4-a1fe-c3af7dfa427f ทำไมต้อง ClubHouse Social แนวใหม่ ใช้เสียงคุยเท่านั้น - Happy Tech Blog

Header Ads

Hightlight

ทำไมต้อง ClubHouse Social แนวใหม่ ใช้เสียงคุยเท่านั้น

 


   เรียกว่าเพิ่งเป็นกระแสในไทย เริ่มมีกลุ่มคนเข้าใช้งานกันแล้ว กับ ClubHouse โซเชียลที่ใช้เสียงคุยกัน โดยกลุ่มแรกที่เข้าใช้งานก็บรรดา Tech Blogger และบรรดาที่เกี่ยวกับ Social Media ทั้งหลาย กับสาย Twitter เดิมๆ ที่เหมือนกลับมาเจอกันอีกครั้ง


ClubHouse คืออะไร?


 

     คือแอปโซเชียลที่ใช้เสียงคุยกัน มีห้องหรือหัวข้อให้เราเลือกเข้าฟัง หรือเราสามารถสร้างหัวข้อและลากเพื่อนเข้ามาคุยกันได้ ทำให้ทั้งเป็นห้องแบบปิด หรือเปิด หรือเฉพาะกลุ่มที่เรารู้จัก  ดังนั้นสามารถนำไปใช้งานได้แล้วแต่จุดประสงค์

ใช้งานยังไง?

      ด้านการใช้งานก็ไม่ยาก ง่ายๆ คือ สร้างหัวข้อพูดคุยโดยเราจะเป็นผู้พูด หรือเข้าร่วมหัวข้อที่สนใจไปเป็นผู้ฟังก็ได้ ซึ่งหากเราเป็นผู้พูด ก็จะสามารถควบคุมการพูดได้ เช่นให้สิทธิ์ ผู้ฟังขึ้นมาพูดได้  ส่วนถ้าเป็นผู้ฟัง ก็สามารถยกมือถาม หรือแสดงความคิดเห็นได้ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับเจ้าของอีเวนต์นั้นๆ ว่าจะให้สิืทธิ์ขึ้นพูดหรือเปล่า


 มีข้อดียังไง?

      เป็นแอปใหม่ ถ้าผมมอง ณ ตอนนี้ก็คงเป็นเรื่องของ สื่อต่างๆ ที่อยู่ในคลื่นวิทยุ ผมว่าเป็นคลื่นลูกใหม่ ที่เป็นแพลตฟอร์มเปิด ณ ตอนนี้ แต่ก็จำกัดด้วยการ Invite ที่หายากหน่อย น่าจะเป็นเรื่องของ Entertainment ที่น่จะปังในไทย แต่อย่างว่าครับ คนใช้งานคงเป็นตัวกำหนดว่า บรรดาคลื่นวิทยุในปัจจุบันจะลงมาเล่นด้วยหรือไม่ เพราะตอนนี้คนไทยยังอยู่ในวงจำกัด

      ข้อดีด้านการใช้งาน ผมว่าเป็นการสื่อสารด้วยเสียง หากด้านส่วนตัวคือจับวงเม้าส์กัน ในช่วงยุคโควิด และตั้งหัวข้อที่จะเมาส์กันได้เลย หรือจะเป็นคนที่ทำคอนเทนต์ หรือ Podcast ก็น่าสนใจเหมือนกันนะ สิ่งที่ได้จากการใช้งานมาสักพักก็คือ การฟังในหัวข้อต่างๆ ที่เราสนใจ เราได้ความรู้เพิ่มเติม และสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นได้ทันที

      การแชร์สามารถแชร์ผ่าน social media ต่างๆ ได้ หลักๆ ก็ Twitter นั่นล่ะ และสามารถเพิ่มใน calendar สำหรับการเพิ่ม event ที่เราสนใจได้ 

 ข้อเสียล่ะ?

    จากที่ใช้งานตอนนี้ที่นึกออกก็คือ ไม่สามารถเก็บไว้ฟังภายหลังได้ภายในแอปของตัวเอง ต้องใช้แอปนอกอัดเสียงเอาไว้
    อีกข้อก็คง Invite ที่จำกัด อาจจะทำให้ไม่น่าสนใจ หากไม่มีเพื่อนๆ รอบตัวเล่นด้วย เพราะ Social Media ในปัจจุบันก็เกินพอแล้ว
    อีกจุดนึงก็คงเป็นใช้งานได้แต่ iOS เท่านั้น ดังนั้นการใช้งานบน iPhone/iPad ก็เป็นข้อจำกัดเรื่องคนที่เข้าใช้งาน แต่ทว่าผู้คนในหลากหลายประเทศเพิ่มขึ้น รวมถึงในไทยเอง ณ ปัจจุบันก็มีกระแสที่ดีอยู่นะ

     สุดท้ายคือ หากมีจุดที่เราสนใจ คงต้องจดโน๊ตเอาไว้ เช่นมีบอกรายละเอียดเว็บไซด์ หรือข้อมูลที่ให้เราติดตาม อันนี้ต้องจำให้ได้ หรือต้องมีกระดาษจดเอาไว้ หรืออีกวิธีคือบันทึกเสียงเอาวไว้นั่นล่ะ

สรุปการใช้งาน

     ประสบการณ์การใช้งานในระยะสั้นๆ ไม่กี่วัน ผมว่าเป็น Social Media นึงที่เหมาะกับการใช้งานในช่วง Covid นะ มีอะไรให้ฟังเยอะดี มีไอเดียใหม่ๆ มีดราม่าให้ตาม มีทุกเรื่องเลยจริงๆ แต่ทว่าในไทยเองยังมีให้ตามก็ยังน้อยนะ กับการฟังคือจำกัดได้แค่ห้องเดียว หากมีหัวข้อน่าสนใจหลายหัวข้อ ก็ต้องเลือกเอา ทริกสั้นๆ นิดนึง หากเราสร้างอีเวนต์แล้ว อยากให้คนเข้ามาร่วมฟังกัน ก็สามารถแชร์ให้เพื่อนมาร่วมพูดคุยกันก็ได้

สรุปได้สั้นๆ เลยว่า ClubHouse เหมาะสำหรับใครที่กำลังมองหา Social แนวใหม่ อยากหาความรู้เพิ่ม หรืออยากรู้ความคิดเห็นของผู้คนในหัวข้อที่เราสนใจ ฝีกภาษา ทักษะการฟัง เป็น Social Media น้องใหม่ที่มีประโยชน์

ไม่มีความคิดเห็น

======= Start Skimlink ======= ======= Stop Skimlink =======