Impact-Site-Verification: 71731b28-6515-46b4-a1fe-c3af7dfa427f TB Review: Motorola Xoom Wi-Fi+3G ชีวิตนี้ที่ต้องการ ภาค Hardware - Happy Tech Blog

Header Ads

Hightlight

TB Review: Motorola Xoom Wi-Fi+3G ชีวิตนี้ที่ต้องการ ภาค Hardware







Motorola Xoom อาจจะเรียกได้ว่าเป็น Android Tablet รุ่นแรกที่วางจำหน่ายในโลกใบนี้ จริงๆ มาถึงประเทศไทยสักพักใหญ่ วันนี้ขอจับมารีวิวกันให้หนำใจหน่อย ตัวนี้พาไปทริปขอนแก่นมาด้วย เรียกว่าได้ใจมากเลย มาพบกับภาค Hardware กันก่อนเลยครับผม 
ขอบคุณ SiS Distribution Thailand PCL ที่ให้ยืมเครื่องทดสอบในครั้งนี้ครับ



Motorola ชื่อนี้ที่ทุกคนยังให้ความไว้วางใจ ซึ่งจริงๆ แล้ว Motorola ออก Android Tablet เป็นรุ่นแรกในโลกที่มีวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ แต่ทว่ากว่าจะได้เข้ามาขายในบ้านเรา ก็ช้ากว่า Acer ไปหนึ่งก้าว ซึ่งงานนี้นำเข้ามาโดยผ่านผู้นำเข้ารายใหญ่ของไทย SiS Distribution Thailand นั่นเอง ซึ่งช่วงแรกที่ออกมา มีฟีดแบ็คที่ไม่ค่อยดีนัก แน่นอนว่าเป็นที่ Android 3.0 ที่ยังไม่สมบูรณ์ในหลายเรื่อง ดังนั้น Motorola Xoom ที่ออกมาช่วงแรกที่ต่างประเทศเลยรับไปเต็มๆ แต่วันนี้ผมขอสวนกระแส เอากลับมารีวิวกันใหม่ อีกสักรอบนึง หลังจากที่ได้พกพาไปใช้งานจริงๆ มาแล้ว แต่รุ่นนี้เป็น Wi-Fi+3G ที่ใส่ซิมใช้งานได้ แต่โทรออกไม่ได้นะ
มาดูสเปคกันเช่นเคย

General Features
Operating System Android
Operating System Version 3
Dimensions
Height 9.8 Inches
Width 6.57 Inches
Thickness 0.51 Inches
Weight 1.61 Pounds
Display
Display Size 10.1 Inches
Resolution 1280 x 800 pixels
Pixels per Inch 150
Components
Processor Type Nvidia Tegra 2
Processor Speed 1 GHz
Installed Storage 32 GB
GPS Yes
Gyroscope 3-axis
Accelerometer 3-axis
Battery
Battery Capacity 24 watt-hours
Reported Battery Life Standby 336
Reported Battery Life Video 10
Reported Battery Life Web Surfing 10
Ports
Expandable Storage MicroSD
Additional Ports microUSB
Multimedia
Front-Facing Camera Yes
Front-Facing Camera Resolution 5 Megapixels
Rear-Facing Camera Yes
Rear-Facing Camera Resolution 2 Megapixels
Camera Flash Yes
Flash Support Yes
Wireless Connectivity
Available Connections 3G
Bluetooth
Wi-Fi

วันนี้ไม่มีกล่องนะครับ มาเข้าเรื่องตัวเครื่องกันเลยดีกว่า


Motorola Xoom จริงๆ มีเวอร์ชั่น Wi-Fi ปกติด้วย ซึ่งสเปค ไม่ได้ต่างจากเจ้า XOOM Wi-Fi+3G เลยนะครับ ต่างกันแค่สามารถใส่ซิมได้ ด้วยตัวเครื่องน้ำหนัก ประมาณครึ่งกิโลกว่าๆ เรียกว่าหนักใช้ได้ แต่ำสำหรับเรื่องการพกพา อันนี้หากใครรักจะใช้ Android Tablet ขนาดหน้าจอ 10.1 นิ้ว ต้องหา cover หรือกระเป๋าใส่เป็นเรื่องเป็นราว ถือไปถือมาก็พอไหว แต่มันดูแกะกะไปหน่อย ซึ่งไม่ใช่แค่ Motorola Xoom เท่านั้น อันนี้รวมไปถึง Android Tablet ขนาด 10.1 ทั่วไปด้วย



ความเป็น Motorola หากใครเคยใช้โทรศัพท์ในยุคก่อนๆ ที่ Motorola ยังอยู่ในยุคเฟื่องฟู จะพบว่าเป็นที่นิยมมาก ทั้งวัสดุและการดีไซน์ ไม่ได้เป็นรองใครเลย แน่นอนว่ามันอึด ทึกทน เมื่อมาถึงในยุคดิจิตอล Android Tablet Motorola ยังออกแบบตัวเครื่องมาได้ดี รวมถึงวัสดุต่างๆ ที่หากใครได้จับแล้ว ก็จะประทับใจแน่นอน ด้านหน้าจะมีกล้องขนาด 2 ล้านพิกเซล ติดตัวมาด้วย ความละเอียดของกล้อง บางคนคิดว่าไม่สำคัญ แต่จริงๆ แล้วความละเอียดสูงย่อมดีกว่า ในการใช้งาน Video Call ผ่านแอพต่างๆ ซึ่งถ้ามากับเครื่องก็คงเป็น GTalk แน่นอนครับ ว่าได้ภาพที่ละเอียด และดูแล้วรู้สึกดีกว่า บรรดาเครื่องที่ให้กล้องมาเพียงไม่กี่แสนแน่นอน



ด้านข้างออกแบบมาเรียบทั้งสองด้าน มีเพียงแต่ปุ่มเร่ง-ลดเสียงเท่านั้น



ทำให้การสัมผัส หรือการใช้งานโดยรวมสำหรับผม มันให้ความรู้สึกที่ดี ไม่มีปุ่มมาแกะกะ มากมายนัก ผลิกไปผลิกมาสบายๆ แต่ปุ่มเร่ง-ลดเสียงนี่หากไม่สังเตกดีๆ สีดำเหมือนกับขอบตัวเครื่อง บางคนก็หาไม่เจอนะ แต่สำหัรบปุ่มเปิดเครื่องที่มักจะวางเอาไว้ตรงด้านข้าง อันนี้ไม่มี



ที่ด้านบน นอกจากช่องสำหรับเสียบหูฟังขนาด 3.5 นิ้วแล้ว ยังมีถาดใส่ SIM ด้วย รองรับคลื่นความถี่ 900/2100MHz ทดสอบใช้งาน SIM จาก IEC ก็สบายๆ เลย เสียดายสัญญาณไม่ทั่ว กทม.



นอกจากที่ใส่ SIM แล้วยังมีที่ใส่ microSD อีกด้วย ถ้าคิดว่า 32GB ที่ให้มาไม่พอ ก็จัดไปอีก 32 GB ซะ

อีกนิดนึงคือ ถาดใส่ SIM อันนี้ปิดแน่นสนิทดี แต่ทว่า เอาออกมาแล้ว รีบใส่ให้ดี กลัวหายแล้วไม่รู้จะไปหาที่ไหน คงหายากน่าดูเลยล่ะ



ด้านล่างมีอะไรบ้างลองมาดูกัน



พอร์ทต่างๆ ที่ให้มา microUSB มาตรฐานเลยอันนี้ นอกจากนั้นมี HDMI Out สำหรับต่อออก LED TV ด้วย และช่องเล็กๆ สำหรับเสียบชาร์จ Android Tablet ของจริงต้องมีอะแดปเตอร์ สำหรับชาร์จนะ



ด้านหลังเรียบๆ


ก็คงจะมีแต่ Logo และ รายละเอียดมาตรฐาน FCC


หลายคนอาจจะงง ว่าดีไซน์เรียบๆ ปุ่มปิด-เปิดเครื่องอยู่ที่ไหน เค้าดีไซน์เอาไว้ด้านหลังนี่ล่ะ อยู่ตรงด้านขวาสุดในรูป ส่วนถัดมาเป็นลำโพงสเตอริโอ มีทั้งสองด้าน ซึ่งวางเอาไว้ด้านบน เสียงที่ออกมาก็ถือว่าโอเค แต่ทิศทางเสียง คงไม่เท่าการวางลำโพงอยู่ด้านหน้า แต่อย่างว่าบน Tablet ก็ดีไซน์ลำบากเหมือนกัน นอกจากนั้นยัมีแฟลชรองรับการถ่ายภาพตอนกลางคืนด้วย ใช้ได้ระยะสัก 1 เมตรได้ ส่วนกล้องขนาด 5 ล้านพิกเซล เดี๋ยวมาลองดูรายละเอียดเพิ่มเติมกันนะ



ลองเอามาเทียบกับ Acer ICONIA Tab A500 กันหน่อย ด้วยขนาดและรูปร่าง Motorola Xoom กินขาด หรือใครชอบดีไซน์ Acer ICONIA Tab A500 มากกว่า?



ด้านข้างดูเหมือนความหนาจะไม่ต่างกันสักเท่าไหร่นัก ก







ความแตกต่าง ระหว่างการดีไซน์ทั้งสองค่าย ที่มีขายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ



พอร์ทและปุ่มต่างๆ ของ Acer แทบจะมีรอบตัว แต่สำหรับ Motorola Xoom นั้น เรียบเนียนก่วาเยอะเลย

Motorola Xoom ดีไซน์เอาไว้ด้านล่างหมด



ด้านล่างกันบ้าง Acer ก็เอาไว้สำหรับต่อ dock แต่ Motorola Xoom ดีไซน์พอร์ททุกอย่งเอาไว้ที่นี่ที่เดียว เป็นระเบียบเรียบร้อยดีนะ







อีกด้านนึง Acer ยังคงชนะเรื่องความรกเช่นเคย

นอกจากปุ่มกด พอร์ท ขนาด Motorola Xoom ยังเล็กกระทัดรัดกว่านิดนึง


มา Xoom Xoom ไล่ดูกันหน่อย



ตรงด้านบนนี่มีที่ใส่ microSD และ SIM เหมือนกัน คงจะวิจัยมาแล้วว่ามันสะดวกที่สุด



เรียบๆ


เชื่อว่าหลายคนอยากรู้เรื่องน้ำหนัก เอาง่ายๆ หากดูในสเปคน้ำหนักไม่ต่างกัน แต่เห็นๆ เลยว่าดีไซน์สวยกว่าเยอะ เท่าที่ได้จับมาก็ชอบ Motorola Xoom มากกว่านะ
สรุปกันสักหน่อย
เนื่องจากได้พกติดตัวไปต่างจังหวัด เจ้า Motorola Xoom Wi-Fi+3G มันตอบโจทย์ได้ค่อนข้างดี เนื่องจากไม่ได้ขับรถ นั่งรถตู้ไป ในระห่างทางก็ทำงานต่างๆ ได้ค่อนข้างลงตัว หลักๆ ก็คง Twitter, Facebook, Web เช็คเมล มีเรื่องเอกสารนิดหน่อย ที่สำคัญใช้กล้องถ่ายรูปเยอะพอดู ซึ่งแน่นอนผลก็คือแบต มันกลับอึด ถึก ทน ทั้งที่ใช้งานตลอดวัน ก็ใช้งานต่างๆ ที่บอกไปนี่ล่ะ ตั้งแต่ประมาณ แปดโมงเช้า ตกดึกถึงห้องพักประมาณ 2-3 ทุุ่ม แบตยังเหลือประมาณ 15% ได้ ก็ถือว่าอึดมาก อาจจะเป็นการใช้างน Mobile ตลอด ไม่ได้ใช้งานเน็ทผ่าน Wi-Fi ทำให้ไม่กินพลังงานมากนัก แสงสว่างหน้าจอก็เป็นแบบอัตโนมัติ เลยประทับใจมาก สำหรับการพกพาไปทัวร์ทริปเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ผมถือพกพาไปทุกที่ ที่งานอีเวนท์ กินข้าว เหมือนไม่ได้พกพา Android Tablet ขนาด 10.1 นิ้วเหมือน Acer แต่ให้ความรู้สึกเหมือนพก Tablet ขนาดเล็กกว่านั้น แต่คงไม่ถึงขนาดหน้าจอ 7 นิ้วดังเช่น Galaxy Tab นะ ก็แบบว่าใช้งานตลอด พกไปโต๊ะกินข้าว รู้สึกมันแกะกะกินพื้นที่พอสมควร เพราะต้องวางบนโต๊ะ เพื่อใช้งาน ไหนจะอาหาร ไหนจะ Tablet ไม่สมควรเอาเป็นตัวอย่างนะครับ กินเป็นกิน อย่างเอาไปเล่นด้วย เดี๋ยวแกง หรือน้ำหกใส่จะร้องไม่ออก จุดเด่นเลยก็คงเป็นเรื่องแบตอึด รับ 3G ทำให้ผมได้เป็น Tablet Mobile Ineternet User ของแท้ ไม่ต้องอาศัยพวก MiFi เพิ่มเติม แต่อาจจะเรียกว่าเป็นข้อเสียก็ว่าได้มั้งคือ ราคา แอบแรงมาก 23900 บาท ถ้าตอนนี้ลงแล้วก็โชคดีไป ยังไม่รวมบรรดาอุปกรณ์เสริมพวก cover และ dock ต้องเตรียมเอาไว้อีกประมาณ 4-5 พันได้ เรื่องกะตังค์นี่ทำให้คิดหนักได้นะ แต่ถ้าเป็นแฟนพันธุ์แท้ Moto ล่ะก็ ต้องอุดหนุนกันล่ะ และตอนนี้รอเฟิร์มแวร์ 3.1 ที่จะอัพเกรดได้ในเร็ววันนี้ คงจะทำให้การใช้งานลื่นขึ้นเยอะ
เอาไว้มาต่อส่วนอื่นในครั้งหน้าครับผม
ขอบคุณ SiS Distribution Thailand PCL ที่ให้ยืมเครื่องทดสอบในครั้งนี้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น

======= Start Skimlink ======= ======= Stop Skimlink =======