มาอ่านคำให้สัมภาษณ์เก่าๆ ของนักพัฒนา ที่เผยให้เห็นว่าตัวละครตลกที่สมบูรณ์แบบที่สุดของ Capcom นั้น มีอะไรมากกว่าแค่มุกตลกมาตั้งแต่เริ่มต้น
Dan Hibiki ถือเป็นตัวละครตลกที่โด่งดังและเป็นที่รู้จักมากที่สุดในวงการเกมต่อสู้ทั้งหมด เรื่องราวที่มาอันเป็นเอกลักษณ์ของเขาเป็นที่รู้กันดี เมื่อนักพัฒนาจาก Street Fighter ภาคแรกแยกตัวออกไปสร้างเกมต่อสู้ให้กับ SNK ซึ่งมีตัวละครหลายตัวที่ได้แรงบันดาลใจมาจาก Street Fighter อย่างเห็นได้ชัด
Dan คือการตอบโต้ของ Capcom ที่ต้องการออกแบบนักสู้ที่มีความสามารถต่ำโดยเจตนา และมีลักษณะที่ลอกเลียนแบบตัวละครจากเกม Art of Fighting อย่างชัดเจน อย่างไรก็ตาม ต่างจากตัวละครตลกอื่นๆ Dan สามารถอยู่รอดและเติบโตมาได้ตลอด 3 ทศวรรษ จนคำว่า "ตัวละครตลก" ไม่สามารถอธิบายได้ครบถ้วน เมื่อย้อนกลับไปดูคำให้สัมภาษณ์ของนักพัฒนาจาก Street Fighter Alpha Oral History ของ Polygon ดูเหมือนว่า Dan จะเป็นมากกว่าแค่การล้อเลียน SNK ตั้งแต่แรกเริ่ม
ในแง่หนึ่ง นักพัฒนาออกแบบตัวละครตลกต่างจากตัวละครอื่นๆ เพราะพวกเขาไม่ได้ตั้งใจให้เก่ง แต่ต้องการให้น่าสนใจ Dan มีสถิติการปรากฏตัวที่น่าประทับใจ โดยเขาปรากฏในเกมหลักของ Street Fighter 3 จาก 7 ภาค รวมถึงในเกมภาคแยกและเกมครอสโอเวอร์หลายเกม เพราะอะไร? เพราะเขามีความน่าสนใจมาตลอด
แฟนๆ จะยอมจ่ายเงินพิเศษเพื่อเล่นเป็นตัวละครที่มีอยู่เพื่อเป็นมุกตลกระหว่างบริษัทที่มีอายุ 30 ปีแล้วและตอนนี้มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันหรือไม่?
พวกเขาทำแล้ว สำหรับการปรากฏตัวล่าสุดของคุณ Hibiki ในฐานะหนึ่งในตัวละคร DLC ตัวสุดท้ายใน Street Fighter 5 เขาอ่อนแอกว่าตัวละครส่วนใหญ่อย่างชัดเจน (แม้อาจจะไม่ใช่ทั้งหมด) แต่ผู้คนก็ยังคงสนใจที่จะเล่นเป็น Dan
Noritaka Funamizu ผู้วางแผนของ Capcom Japan สำหรับ Street Fighter Alpha ยอมรับว่า Dan เริ่มต้นมาจากการล้อเลียน SNK แต่เขามองว่า Dan มีอะไรมากกว่านั้น
"นั่นอาจจะเป็นความคิดของคนที่ออกแบบตัวละครและนำเสนอกับผม แต่ผมไม่ได้มอง Dan ว่าเป็นการล้อเลียนตัวละครของ SNK" Funamizu กล่าว "ผมคิดว่าคนที่คิดค้น Dan ต้องการใส่ตัวละครที่ไม่ได้แข็งแกร่งมากในแง่กายภาพ" เขากล่าวต่อ
"แนวคิดทั้งหมดคือคุณสามารถใช้ตัวละครนี้ และถึงแม้ว่าเขาจะไม่แข็งแกร่งมาก คุณก็สามารถใช้เขาชนะการต่อสู้ได้ — ผมจำได้ว่าสังเกตเห็นเรื่องนี้เกี่ยวกับตัวละคร... ผมคิดว่ามันจะรู้สึกน่าพอใจสำหรับผู้เล่นที่มีทักษะมากกว่าที่จะชนะการต่อสู้ด้วยตัวละครที่อ่อนแอกว่าอย่าง Dan" Funamizu กล่าวให้สัมภาษณ์กับ Polygon
แนวคิด "ชนะด้วยชุดฝึกที่มีน้ำหนัก" นี้ส่งผลกระทบอย่างมากในโลกของเกมต่อสู้ มีพื้นที่พิเศษที่คุณจะเข้าไปเมื่อคุณใช้ตัวละครที่ทุกคนรู้ว่าเสียเปรียบ ที่ซึ่งคุณไม่มีอะไรจะเสียและมีทุกอย่างให้ได้มา ในทางกลับกัน คู่ต่อสู้ของคุณมีทุกอย่างที่จะเสียหากแพ้ให้กับคนที่เล่น Dan และแทบจะไม่ได้อะไรจากการชนะเพราะมันเป็นสิ่งที่คาดหวังอยู่แล้ว
Dan มีท่าโจมตีที่แย่กว่าอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับ Ryu, Ken หรือ Akuma แต่คุณจะเป็นคนโง่ถ้าไม่นับรวมเขา เขาน่าดึงดูดมากพอแม้แต่กับนักแข่งมืออาชีพในช่วงท้ายของ SF5 (#SFV) จนมีผู้เล่นมืออาชีพใช้ Dan ในการแข่งขัน
ด้วยแนวคิด "ชุดฝึกที่มีน้ำหนัก" เดียวกันนี้ Dan เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ผู้ชมติดตาม Street Fighter เหมือนกับตอนที่ผู้ท้าชิงที่ไม่น่าจะชนะเผชิญหน้ากับผู้เล่นที่มีชื่อเสียง เช่นตอนที่ 801Strider เผชิญหน้ากับเด็กคนหนึ่งบนเวที Evo 2015 Strider ชนะการต่อสู้อย่างง่ายดาย (สปอยล์) แต่กลับถูกโห่จากเวทีโดยผู้ชมที่แกล้งเล่น ซึ่งอยากจะเห็นชัยชนะแบบม้านอกสายตามากกว่า
การเล่นเป็น Dan ไม่ได้ทำให้คุณกลายเป็นเด็ก 8 ขวบที่เผชิญหน้ากับมืออาชีพในทันที แต่มันก็ทำให้คุณอยู่ในสถานการณ์คล้ายๆ กัน
หากนักพัฒนาสามารถรักษาสมดุลระหว่างการออกแบบตัวละครตลกให้แย่อย่างชัดเจน แต่ยังคงใช้งานได้เมื่อมีโชคและความคิดสร้างสรรค์เพิ่มเติม พวกเขาจะได้ตัวละครที่มีความลึกมากพอที่จะอยู่รอดได้กว่า 3 ทศวรรษ ซึ่งดูเหมือนจะมีความลึกมากกว่าแค่มุกตลก
แรงกดดันหายไป (จากตัวคุณ อย่างน้อย) เมื่อคุณเล่นเป็น Dan และเหมือนกับ Fatalities ใน Mortal Kombat การชนะด้วยตัวเขาเพิ่มความเสียดสีเล็กๆ น้อยๆ ให้กับการบาดเจ็บ จะเกิดอะไรขึ้นถ้าคุณใช้ทรัพยากรทั้งหมดในการเยาะเย้ยแบบน่าขันที่ทำให้คุณเปิดช่องให้โจมตี และคุณก็ชนะ?
Dan เป็นทั้งตัวละครที่ไม่มีความเสี่ยงสำหรับผู้เล่นระดับล่างที่จะเลือกใช้ เพราะความเสียเปรียบในการเล่นโดยปกติ และในขณะเดียวกันก็เป็นข้อเสียเปรียบที่ผู้เล่นระดับมืออาชีพ ที่จะงัดเอาความสามารถสามารถของ DAN ออกมาวาดลวดลาย หรือโชว์ฝีมือของพวกเขาได้ และนี่คือสิ่งที่ SNK ไม่มี แต่สำหรับ Capcom สามารถสร้างตัวละครแบบนี้ออกมาโลดเล่นบนเกมต่อสู้ได้อย่างมีนัยยะ
ที่มา Eventhubs
#HappyTechGamer #HappyTechTH #HappyTechBlog #StreetFigher6 #StreetFighter #SF6 #ข่าวเกม #ข่าวเกมต่อสู้ #fightinggamesnews