Impact-Site-Verification: 71731b28-6515-46b4-a1fe-c3af7dfa427f Editorial: แบรนด์ผู้นำโลกอินเตอร์เน็ท กับ ไทย - Happy Tech Blog

Header Ads

Hightlight

Editorial: แบรนด์ผู้นำโลกอินเตอร์เน็ท กับ ไทย



นึกขึ้นได้ เมื่อได้ดู โฆษณาทางทีวีของ Google ซึ่งผมถือว่าเป็นแบรนด์หนึ่งในผู้นำโลกอินเตอร์เน็ทในยุคปัจจุบัน เลยได้ไอเดียนี้มาเขียนแชร์ให้สดับรับฟังกันครับกับ

......

หลังจากห่างหายเขียนบทความไปช่วงหนึ่ง วันนี้ขอกลับมาเรียบเรียงเรื่องที่ผ่านเข้ามาในหัวสักหน่อย ดีกว่าปล่อยให้ผ่านๆ ไป โดยไอเดียนี้คงเป็นไอเดียรวมๆ ที่หลายคนคงเคยนึกถึง ผมปิ๊งขึ้นมาระหว่างที่ดูโฆษณาชิ้นหนึ่งบนทีวี ซึ่งเป็นโฆษณาจากแบรนด์ผู้นำในโลกอินเตอร์เน็ทที่อาจจะเรียกได้ว่าทุกคนต้องเคยใช้งาน รู้จัก และผ่านตามาก่อน นั่นคือ Google Search นั่นเอง ชื่อเต็มที่เรารู้จักกันคือ Google ใครไม่รู้จักหรือไม่เคยใช้บ้าง ยกมือขึ้นด่วนเลยนะ



ที่เรารู้จัก Google อาจจะได้รู้จักในหลากหลายบริการ ที่นิยมเมื่อก่อนก็คงเป็น Gmail อีเมลพื้นที่ความจุขนาดใหญ่กว่าใครในโลก จนคู่แข่งปรับตามกันมา และแน่นอน Google Search ที่เวลาเราอยากรู้อะไร เรื่องไหนในโลกแห่งนี้ เราก็มักจะนึกถึง Google เป็นอันดับแรก แต่ในวันนี้คงไม่ได้มาพูดถึง Google เพียงแบรนด์เดียวเท่านั้นนะครับ ยังมีอีกหลายแบรนด์ชั้นนำในโลกอินเตอร์เน็ทที่เรารู้จักกันดี อาทิเช่น microsoft, Apple ที่พยายามแข่งขันกันอยู่ในเกือบทุกเรื่อง โดยเฉพาะบรรดาเซอร์วิสหรือการให้บริการต่างๆ ที่ผุดขึ้นมาไม่เว้นวัน


ผมได้มาดูโฆษณาผ่านทีวี จากคลิปด้านบนนี่ล่ะครับ ทำให้คิดว่า "อืม Google ก็โปรโมตกับเขาด้วย" แต่สิ่งที่ชวนให้คิดมากไปกว่านั้นก็คือ โฆษณาที่นำตัวอย่างหรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง? มาทำให้แบรนด์อินเตอร์ๆ ที่เราคิดว่าเป็นของฝรั่ง ไกลตัวมาก อยู่ใกล้เราแค่นี้เอง เพราะอะไร หากได้ดูโฆษณา หรือคลิปด้านบนก็จะรู้ว่า Google ให้ความสำคัญกับคนไทย มากแค่ไหน ถึงแม้มันจะเป็นโฆษณาชวนเชื่อก็ตามที แต่เท่าที่ทราบ บุคคลที่ยกตัวอย่างมานั้น มีตัวตนอยู่จริง โดย Google มีโฆษณาอยู่ 3 เรื่องราว ลองหาดูกันได้ มันทำให้ผมรู้สึกว่า Google แบรนด์ใหญ่ระดับโลก ก็ใส่ใจเมืองไทย คนไทยเหมือนกัน และมากกว่าแบรนด์อื่นๆ



แบรนด์อื่นๆ ที่ผมพอจะคิดออก และพอจะนำมาเปรียบเทียบให้เห็นก็คงเป็นใครไม่ได้นอกจาก Microsoft และ Apple ที่ชนกันเต็มเหนี่ยวในเรื่องการให้บริการต่างๆ คงเป็น Microsoft แต่ถ้าเราเข้าในเรื่องของ Hardware สักหน่อย Apple ก็มีเอี่ยวด้วยอย่างไม่ต้องสงสัย ซึ่งในเว็บ PDAMobiz ก็จะเห็น device หรืออุปกรณ์ที่มีแพลตฟอร์มที่แบรนด์ทั้งสามนี้ปั้นกันขึ้นมาจนได้รับความนิยมและมีความต้องการใช้งานมากขึ้นเรื่อยๆ



ผมมีคำถามว่า เคยเห็นโฆษณาทีวีของ Microsoft และ Apple บ้างไหม แน่นอนว่าเคย แต่โฆษณา ที่หยิบยกเอาเรื่องราวของคนไทย หรืออะไรที่ใส่ความเป็นไทยเข้าไป น่ะมีบ้างหรือเปล่า? ผมกลับจำไม่ได้ หรือจะเป็นเพราะไม่ค่อยได้ดูทีวีก็ไม่รู้ แต่ที่รู้คือ เท่าที่ผ่านสายตามา ทุกคนมุ่งไปที่โฆษณา โปรดักส์เสียมากกว่า เช่นการรณรงค์ใช้ซอฟท์แวร์ Windows ลิขสิทธิ์ ใช้ของแท้ หรือ Apple ที่โอเปอเรเตอร์เน้นโฆษณา iPhone แต่แน่นอน คือเป็นโฆษณาที่มาจากเมืองนอก แบบไม่มีการปรับแต่ง อาจจะด้วยเงื่อนไขใดๆ ก็แล้วแต่ แต่นั่นผมมองว่า ไม่ได้เห็น ไทย อยู่ในสายตา หรือง่ายๆ คือคงทำกำไรกับคนไทยไม่ได้นั่นเอง จริงๆ นี่คงไม่ใช่แค่แบรนด์ในระดับโลกอย่างที่เกริ่นมา หากเรามองกันที่ hardware หรือเอาตรงๆ ก็คือตัวเครื่อง แบรนด์ต่างๆ มากมายก็มีโฆษณาออกมา แต่ล้วนแล้วแต่เป็นโฆษณาที่ ไม่ได้ก่อให้เกิดความเชื่อมโยงทางด้านจิตใจ เหมือนดังเช่น Google ที่ผมผ่านสายตามาไม่กี่ครั้ง และอย่าบอกนะว่าเชื่อมโยงโดยใช้ภาษาไทย อันนี้มันชัวร์อยู่แล้ว ถ้าเปิดโฆษณามาทางทีวีแล้วดันเป็นภาษาอังกฤษอีก คงจบกัน ซึ่งแน่นอนว่า คงมีแตกประเด็นในเรื่องของที่มา เรื่องงบในการจัดทำ เงื่อนไขจากเมืองนอก ทีมงาน หรือเหตุผลอื่นๆ อีกมายมาย ที่คงจะต่อยอดหรือหยิบยกพูดคุยต่อได้ แต่โฆษณา 3 ชิ้นนี้ ทำให้ผมรู้ว่า Google โฟกัส หรือให้ความสำคัญกับ ไทย ขนาดไหน

นอกเหนือจากเรื่องโฆษณา และเกี่ยวเนื่องกับเราคนใช้งานบรรดา Smartphone และอุปกรณ์ไฮเทคในยุคนี้ มันคงจะดี ถ้าหาก บรรดาฝรั่งหรือเกาหลี หรือประเทศอื่นๆ ที่เป็นเจ้าของแบรนด์ หันมาสนใจ และใส่ใจ กับ "ไทย" มากกว่านี้ ตัวอย่างเช่น Apple ออกแบบการวางเลย์เอาท์บนคีย์บอร์ด ใน iPhone 4 ให้เป็นไปตามมาตรฐาน ที่คนไทยใช้งานกัน Microsoft หันมาสนใจและเข้าใจคนใช้งานเครื่อง Windows Mobile หรือยุคนี้คงเป็น Windows Phone ให้รองรับ region Thai สามารถพิมพ์ไทยได้ และรองรับการอ่านภาษาไทยได้สมบูรณ์ ผมคงไม่หวังว่าคนไทยจะสามารถสร้าง Smartphone ได้ แต่หวังว่าอย่างน้อย "คนไทยเราอาจจะไม่ได้เป็นผู้สร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ แต่เราทำในสิ่งที่ใหญ่ยิ่งให้กันได้" ด้วยการสนับสนุนนักพัฒนาคนไทย ที่ปัจจุบันมีอยู่จำนวนไม่น้อยเลย

ไม่มีความคิดเห็น

======= Start Skimlink ======= ======= Stop Skimlink =======