Impact-Site-Verification: 71731b28-6515-46b4-a1fe-c3af7dfa427f Android Review: HTC Incredible S เหนือความคาดหมาย Softwareและการใช้งาน - Happy Tech Blog

Header Ads

Hightlight

Android Review: HTC Incredible S เหนือความคาดหมาย Softwareและการใช้งาน





เอาเป็นว่ามาปิดรีวิวกันกับภาคสุดท้ายดีกว่ากับเรื่องของ software หรือหลักๆ คือ HTC Sense พร้อมกับการใช้งานด้านต่างๆ ที่ต้องบอกว่า HTC จัดหนัก จัดเต็ม ทุกรูปแบบการใช้งานเลยจริงๆ ลองมาดูกันครับว่าหนักจริงหรือเปล่า 
ขอบคุณ HTC Thailand ที่ให้ยืมเครื่องทดสอบในครั้งนี้ด้วยครับ

......
ก่อนอื่นต้องบอกว่า HTC ช่วงก่อนหน้านี้ดูเงียบๆ แต่หลังจากนี้ไปจะมีอีกเพียบมาให้เลือกใช้งานกัน เอาเป็นว่าเรามาต่อเรื่องของ software และการใช้งานกันดีกว่า ที่เห็นแล้วคนเขียนยังเหนื่อยเลย เพราะเค้าให้มาเยอะจริงๆ ครับ
HTC Sense ที่เป็นเวอร์ชั่นใหม่ 2.1 เพิ่มการใช้งานส่วนของ Sense Location มาให้


Friend Stream, Message, Weather ก็ยังเหมือนเดิม



Favorite Contact, Sense Location และอีกหน้านึงว่างๆ ซึ่งแน่นอนว่าจับ myHTCS มาใส่ซะ
HTC Sense ที่ทำได้มากกว่าเดิม
- ดูรายละเอียดเส้นทางก่อนจะไปยังจุดหมายได้
- แผนที่มาพร้อมกับเข็มทิศ ทำให้ตัดสินใจไม่ผิดพลาด
- ไม่พลาดทั้งการเดินทางและการติดต่อ ระหว่างใช้ระบบการนำทาง และมีสายเข้าสามารถรับสายพูดคุยและยังแสดงแผนที่ไปพร้อมๆ กันได้
- ไม่ต้องรอโหลดแผนที่ออนไลน์ มีแผนที่มาให้ในตัว ประเทศไทยฟรี พร้อมรองรับเดินทางไปต่างประเทศหาโหลดเอาได้ไม่ยุ่งยาก
- ขณะมีสายเข้าคว่ำเครื่องเพื่อปิดเสียงเรียกเข้าได้ทันที
- คว่ำเครื่องขณะโทร เปิด speaker phone อัตโนมัติทันที
- ไม่พลาดทุกการติดต่อด้วย pocket mode ขณะที่เครื่องอยู่ในกระเป๋าจะปรับเป็นเสียงดังสุดๆ ทันที

นอกจากนี้เองยังมีบรรดา Widget, Hub, Wallpaper และ Skin ให้ดาวโหลดมาใช้งานอีกเพียบ และ myHTCS สำหรับนักแชต งานนี้ฟรี



สามารถเพิ่ม Scene (ซีน), Wallpaper, Skin สวยๆ ให้เลือก



ไม่ต้องกลัวว่าจะซ้ำกับใคร เปลี่ยนได้ตามสไตล์ของตัวเอง




ตรง Notifications ตามปกติ มี Taskbar ที่ช่วยสวิทช์เลือกการทำงานแอพต่างๆ ได้ รวมถึงการตั้งค่าต่างๆ ก็ทำได้โดยง่าย
HTC Like, HTC Hub
สองการใช้งานนี้ที่เป็นหนึ่งใน HTC Sense โดยต้องสมัครแอคเคาท์ที่ www.htcsense.com ก่อน และเราจะได้ใช้งานอีกหลากหลายบริการที่ HTC เตรียมไว้ให้


HTC Hub ที่สามารถดาวโหลดอื่นๆ เพิ่มเติมได้มากมาย



HTC Like เป็นอีกหนึ่งการใช้งานด้านแอพพลิเคชั่น หรือง่ายๆ คืออีกช่องทางหนึ่งสำหรับการโหลดแอพนั่นเอง สามารถเชื่อมต่อกับเพื่อน เพื่อคอมเม้นท์ หรือดูว่าแอพไหนเจ๋งสุด มีคนใช้เยอะสุดได้



แอพต่างๆ ที่มีในเครื่อง โดยส่วนหนึ่งที่เห็นด้านบนมีดาวโหลดมาเพิ่มเองด้วย

ให้มาค่อนข้างครบถ้วนกระบวนความ


มีอีก 2 tab ที่เลือกได้คือ Frequent เป็นแอพที่เราใช้งานบ่อยๆ และ downloaded ที่แยกได้ว่าแอพไหนที่เราดาวโหลดมาเพิ่มเองบ้าง นอกเหนือจากที่ HTC ให้มา และหากกดปุ่ม Home ค้างไว้จะเป็นการเลือก recent app ซึ่งเป็นฟังก์ชั่นปกติ


การใช้งานอื่นๆ




การใช้งานโทรศัพท์ ปุ่มกดต่างๆ ทำได้โดยง่าย ซึ่งมีฟังก์ชั่นที่หลายคนชื่นชอบ Smart dialing โดยสามารถกดตัวอักษรที่เราเห็นในแป้นได้เลย และการใช้งาน SMS แบบโต้ตอบคุยกัน



การใช้งานเว็บบราวเซอร์ ที่ตอนนี้สามารถดาวโหลด flash 10.x มาลงเพื่อแสดงผลหน้าเว็บได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ และยังเปิดหน้าเว็บได้เพียง 4 หน้าสูงสุดเท่านั้น

สามารถก๊อปปี้ข้อความ และดูข้อความได้ง่าย รวมถึงแชร์ไปยังส่วนต่างๆ ได้อีก


เรื่องของคีย์บอร์ดภาษาไทยที่ติดมากับตัวเครื่อง จาก Jimmy Software งานนี้อยู่ใน ROM เลย ส่วนของเลย์เอาท์ ดังรูป

การเปลี่ยนจากคีย์ไทยเป็นคีย์อังกฤษ ไม่จำเป็นต้องกดปุ่ม งานนี้สามารถใช้วิธีเลื่อนปุ่มภาษาด้านล่างไปทางด้านซ้ายหรือขวาเพื่อเปลี่ยนเลย์เอาท์แทน
การใช้งานมัลติมีเดีย ดูหนัง ฟังเพลง ดูรูป ครบ
ตัวเครื่องรองรับ multitouch 4 จุด พอกับการใชังานทั่วๆ ไปแน่นอน



รายละเอียดตัวเครื่องดูได้ที่ about เช่นเคย งานนี้เป็น gingerbread แล้วซะด้วย นั่นหมายถึงเครื่องที่วางขายกันในปัจจุบันก็เตรียมตัวอัพเกรดกันได้เลย



รายละเอียดการปรับแต่งอื่นๆ มีโหมดประหยัดพลังงาน เพื่อยืดอายุการใช้งาน รวมถึงหากใช้ car dock ก็เปิด panel ขึ้นมาอัตโนมัติ สำหรับตอนขับรถ แสดงว่าต้องมีอุปกรณ์เสริม carkit จาก HTC ด้วย



การนำทางที่มีการรวบเข้ากับ Google Navigator และการซิงค์กับแอคเคาท์ต่างๆ ตั้งค่าได้เพียบเลย ที่สำคัญแนะนำให้สมัคร HTC Sense เพื่อใช้งาน find my phone ด้วยนะ

โหมดการใช้งาน้ด้านไร้สาย แน่นอนว่าสามารถทำเป็น hotspot เพื่อกระจายสัญญาณให้เพื่อนมาใช้งานเน็ทด้วย รวมถึงสามารถใช้งานผ่าน USB tethering แบบมีสาย ใช้งานคนเดียวด้วย ประหยัดแบตไปเยอะ และที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ Internet Pass-through หากต้องการใช้งานเน็ทบนเครื่อง HTC Incredible S ผ่าน เครื่อง PC แน่นอนว่าต้องแบบมีสายเท่านั้น ก็เป็นเรื่องของการประหยัดค่าเน็ทที่ต่อผ่านมือถือไปได้ระดับหนึ่ง


หากทำเป็น Portable Hotspot ต้องตั้งรหัสผ่านด้วย ไม่งั้นมีคนใจดีมาช่วยใช้แน่นอน
HTC Sense Location ในด้านของ Navigation หรือการนำทาง



งานนี้มีแผนที่ฟรีๆ ให้ใช้งานในประเทศไทยด้วย โดยเบิ้องต้นทราบข้อมูลมาว่าเป็นข้อมูลแผนที่จาก TeleAltlas หรือ TomTom นั่นล่ะ ส่วนเรื่องการนำทาง คงเป็นความสามารถเดียวกับ route66 เพราะดูจากเมื่อเริ่มใช้งานจะมีข้อความว่า power by route66 ในการใช้งานจริง คงต้องฟีดแบ็คกันว่าดีขนาดไหน



แต่เรื่องการค้นหาจุดต่างๆ เป็นภาษาไทยนี่ชัวร์ รวมถึงหมวดหมู่ต่างๆ ที่ให้มาค่อนข้างจะครบเลยทีเดียว



สามารถแชร์ส่ง location ให้เพื่อนได้ รวมถึงหากเป็นสถานที่ที่มีบนแผนที่ ก็แชร์ให้เพื่อนได้เช่นเดียวกัน รวมถึงการนำทางไปยังสถานที่นั้นๆ ด้วย






สามารถใช้มุมมองได้ทั้งแบบ 2D และ 3D



การตั้งค่าการนำทาง

อาจจะยังมีตัวเลือกการนำทางที่น้อยไปสักหน่อย แต่นับว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ HTC ให้การนำทางอันเป็นการใช้งานปกติไปแล้วในยุคนี้มาให้ด้วย แถมฟรีอีกต่างหาก


สำหรับใครที่ซื้อเครื่องจาก HTC ในประเทศไทยที่มีตัวแทนจำหน่ายถูกต้อง ก็จะได้ใช้งานกันฟรี ลองเช็คตรง Sync license ดู แต่ถ้าเป็นเครื่องหื้วอาจจะอดนะ

หากไม่มี license คงต้องหาซื้อเพิ่มโดยราคาก็ในรูปเลย


แผนที่ปกติมีราคาพอตัวเลยทีเดียว




ลองใช้งานในโหมด Car Panel ดู ก็นับว่าสะดวก เหมาะกับเวลาขับรถ ไอคอนต่างๆ ใหญ่กดง่าย


การใช้งานใน Car Panel เชื่อว่าหลายคนต้องชอบ และใช้งานกันง่ายขึ้น



สามารถเลือกการนำทางได้ทั้งสองแบบ



แบบใช้แผนที่ออฟไลน์ตามปกติ



ถ้านำทางของ Google Navigator ต้องดาวโหลดแผนที่แบบออนไลน์ด้วยนะ แล้วแต่สะดวกว่าเราจะเลือกใช้นำทางแบบไหน
สุดท้ายกับ myHTC S
โดย myHTC S จะไม่เกี่ยวอะไรกับ HTC Sense แต่เป็นการพัฒนาจาก HTC จับมือกับนักพัฒนาคนไทยอย่าง Jimmy Software และเกิดมาเป็น myHTC S นั่นเอง โดยก่อนหน้านี้เคยมี myHTC มาแล้ว คนใช้งาน HTC มาตลอดคงรู้ดี และคราวนี้ก็มาพร้อมกับฉบับปรับปรุงใหม่ สวยงามและฟีเจอร์มากขึ้น


myHTC S อัพเดทมาพร้อมกับ S Series จาก HTC ในปีนี้ แน่นอนยังคงเน้นการแชตในรูปแบบเดิม



สามารถส่งข้อความ เสียง ภาพ หรือไฟล์อื่นๆ ภายในกลุ่ม หรือระหว่างบุคคลก็ได้



ถ้าเป็นบุคคลหรือคุยกันสองคน จะสามารถเชิญเพื่อนเล่นเกมส์ได้ ที่มีให้เล่นก็ยังคงมีสองเกมส์เช่นเคย


นอกจากแชตแบบกลุ่มแล้ว ยังสามารถแชตแบบคอนเฟอเรนต์สามคนได้ด้วย อาจจะใช้ในการประชุมส่วนตัว ไม่ได้ตั้งเป็นกลุ่มคุยกันในระยะยาว

สามารถดูรายละเอียดเพื่อนที่กำลังแชตอยู่ หรือเพื่อนๆ ในกลุ่ม และจัดการเพิ่มเป็นเพื่อนได้ทันที (แต่ต้องรออีกฝั่งรับด้วยนะ)
อีกทางหนึ่งที่จะหาเพื่อนเพิ่มได้ไม่ยากคือผ่านการค้นหา ในประเทศไทยมีคนใช้งานอยู่เพียบ อยากเป็นเพื่อนกับคนพื้นที่ไหน อย่างไร ลองดูในนี้ล่ะ เราจะเห็นคนออนไลน์ สีเขียวๆ เต็มเลย แต่เค้าจะรับแอพเราหรือเปล่าก็แล้วแต่นะ จะไปจีบสาวหรือจีบหนุ่มๆ ก็ลองดูดีๆ ก็แล้วกัน



มีดิกภาษาไทยให้ใช้เหมือนเคย



ส่วนของข่าวสาร ที่มีเพิ่มเติมมากขึ้น



Every ThaiNews เป็นข่าวใหม่ สด ทุกวัน

อันนี้ก็ใหม่ เพราะเป็นตลาดสำหรับนักพัฒนา ส่งให้แอดขึ้นระบบของ myHTC ได้ฟรีๆ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด มีเพียงค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกิดขึ้นตามจริงเท่านั้น แต่ส่วนของการบริการอื่นๆ ทาง HTC เปิดให้ใช้งานกันฟรีๆ รวมถึงผู้ใช้างนเครื่อง HTC ก็จะมีโอกาสได้สัมผัสกับแอพใหม่ๆ ที่เป็นฝีมือคนไทยของเราเอง หากใช้งานได้ดี ก็สนับสนุนกันได้ เพื่อคนไทย ใช้ของไทย แต่ตอนนี้ยังรอเตรียมการเปิดให้บริการ

ส่วนความบันเทิงที่ขาดไม่ได้ มีแนะนำรอบหนังกันด้วย ในทุกโรงภาพยนตร์ ที่สำคัญ HTC มีแจกตั๋วหนังฟรี เดือนละ 1 รางวัลต่อ 1 เครื่อง โดยรางวัลมีจำกัด สำหรับใครที่ใช้งาน เครื่อง HTC และ myHTC ก็อย่ารอช้าล่ะ ส่วน Nano Town ก็ยังมีข่าวที่น่าสนใจในวงการบันเทิง หรือดารา นักร้องให้ติดตามเพียบ
เรื่องของกล้องการถ่ายภาพและวีดีโอ



ความละเอียดกล้อง 8 ล้านพิกเซล มีแอพเฟ็คให้เลือกถ่ายได้เพียบ



มีโหมด face detection ด้วย เป็นอีกหนึ่งลูกเล่นที่ควรมี



ปรับแสงได้ตามต้องการ และโหมด white balance ที่แน่นอนว่าไม่ฉลาดเท่าที่ควรสำหรับบน Smartphone เกือบทุกรุ่น



ISO ที่ปรับได้ถึง 800



เปิดเรื่อง geo-tag ได้ ระบุพิกัดลงในภาพถ่ายอย่าลืมเปิดฟังก์ชั่นนี้



ถ่ายวีดีโอก็มีลูกเล่นให้เช่นกัน

ปรับรายละเอียดใกล้เคียงกับการถ่ายภาพ





สามารถถ่ายวีดีโอแบบ HD ได้ที่ 720P

ตัวอย่างภาพถ่ายและวีดีโอ








ถ่ายในที่เวลาต่างๆ ภาพไม่ได้มีการปรับแต่งใดๆ เพียงแค่ย่อภาพเท่านั้น


กล้องด้านหน้า


กล้องด้านหลังแบบ HD 720P
การทดสอบเล่นเกมส์

สรุปการใช้งานกันหน่อย
โดยส่วนตัวไม่เคยได้จับ Desire HD เป็นจริงเป็นจัง แต่เท่าที่ดูแล้ว เรื่องสเปคสูสีกัน มีบางอย่างที่ Incredible S สู้ไม่ได้ แต่ด้วยความถนัด การพกพาเชื่อว่า Incredible S สะดวกกว่า รวมถึงมีสีแดงที่บาดใจชาย(หรือเปล่า?) ให้เลือกใช้งานด้วย สเปคต้องบอกว่ากลางๆ แล้วใน ปัจจุบันนี้ สำหรับความเร็วขนาดนี้ ซึ่งแน่นอนว่ารุ่นใหญ่ต้องยกให้ Sensation ที่เป็นทีเด็ด ส่วนตัวในยุคนี้หากมีสเปคความเร็วถึง 1GHz แล้ว คงสามารถใช้งานทั่วๆ ไปได้ทันใจแน่นอน หรือแม้กระทั่งมัลติมีเดียต่างๆ ก็สบายๆ เชื่อว่าสเปคนี้หลายคนเห็นแล้วคงชอบใจ ด้วยสนนราคาอยู่ที่หมื่นกลางๆ แต่ความสามารถล้นเหลือ ที่เป็นจุดเด่นนอกจากด้าน Hardware คือส่วนของ HTC Sense เองที่อัพเดทมาเรียบร้อย มี Sense Location และฟังก์ชั่นการใช้งานอื่นๆ ที่ต้องบอกว่าออกแบบมาเพื่อผู้ใช้งานจริงๆ ยกตัวอย่างเช่น ความฉลาดที่ช่วยในการโทรศัพท์ เวลามีสายเข้า เพียงแค่คว่ำหน้าเครื่องลง ก็จะหยุดส่งเสียงทันที หรือ เวลาโทรออก แค่เพียงคว่ำหน้าลง ก็จะเป็นการเปิด speaker phone ทันที เพื่อเป็นการรอสายที่ยังไม่ได้รับ และอื่นๆ ที่เรียกว่าเป็นรายละเอียดเล็กน้อย แต่เราก็ใช้งานในชีวิตประจำวันกันอยู่แล้ว รวมถึงเรื่องการนำทาง ที่ HTC ห่างไปซะนาน สังเกตุเห็นก่อนหน้านี้หลายต่อหลายรุ่น ไม่มีแผนที่แบบ offline มาให้ แต่ ณ วันนี้ ได้จัดให้เรียบร้อย แผนที่พร้อมนำทาง มีจุดต่างๆ ให้ค้นหา เรียกว่าเยอะพอดู แต่การนำทางอันนี้ต้องทดสอบแล้วฟีดแบ็คกันอีกที ถ้าไม่ดีคงต้องไปปรับปรุง ที่สำคัญให้เราใช้งานได้ฟรี ทั้งประเทศไทย และทั่วโลก ไปต่างประเทศ ก็ไปหาดาวโหลดแผนที่กันได้เลย อันนี้สุดๆ เพราะปกติเราต้องไปซื้อแต่ละประเทศ แค่ประเทศไทยอย่างเดียวก็หลายตังค์แล้ว แต่ระยะเวลาให้เราใช้ คาดว่าเป็นระยะไม่จำกัด หากแต่มีการอัพเดทแผนที่ อาจจะต้องเสียเงินเพิ่มกันเอง เป็นไปตามคอนเซ็ปท์สำหรับการแถมแผนที่มาให้ และมีอีกหลายอย่างที่ต้องบอกว่าครบเครื่องจริงๆ ครบทุการใช้งานของผู้ใช้งานทั่วๆ ไป เรื่องกล้องขนาด 8 ล้านพิกเซล มีแฟลชสองให้สองดวง คุณภาพออกมาดังภาพที่เห็น ส่วนเรื่องวีดีโอ สามารถใช้บันทึกได้แบบ HD 720P ทีกล้องด้านหน้าความละเอียดสูงขึ้นมาหน่อยนึง นับว่าเป็นอีกหนึ่งรุ่นที่น่าสนใจไม่น้อย แบตถ้าใช้งานทั่วไป อยู่ได้ตลอดวัน แต่ถ้าเปิดใช้งานหนักๆ ไม่ว่าจะเป็นการนำทาง เล่นเกมส์ ทำเป็น hotspot คงไม่ต้องพูดถึง แต่ความคุ้มค่า แถมท้ายกับ myHTC S เวอร์ชั่นใหม่ หากก๊วนเราใช้ HTC กันเยอะๆ ก็ใช้คุยกันได้ไม่ต่างจาก BBM สักเท่าไหร่ แต่ก็เป็นข้อจำกัดนิดนึงที่ต้องเป็น HTC เท่านั้น ถ้าก๊วนเราไม่ได้ใช้ HTC ก็ต้องไปหาตัวเลือกอื่น ที่มีให้เลือกเพียบในปัจจุบัน ที่ดังและมีคนนิยมใช้มากที่สุดคงเป็น whatsapp แต่สำหรับ myHTC S มีบริการมากกว่านั้น ที่ชอบก็คงเป็นเรื่องบัตรดูหนังฟรีใครใช้ HTC อย่าลืมโหลด myHTC S แล้วไปรับตั๋วหนังฟรีกันนะครับ ไม่รู้เหมือนกันว่าเค้าจะหมดโปรโมชั่นเมื่อไหร่ และแนวทางที่รองรับ developer ในเมืองไทย ที่จะเปิดตลาดของ HTC เอง นับเป็นไอเดียที่ดี ส่วนข้อติเล็กๆ น้อยๆ คงเป็นเรื่องของช่องต่อ HDMI port ที่ HTC คงมองว่าเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็น เพราะให้ DLNA มาแล้ว แต่ทว่าในการใช้งานจริงในบ้านเราคงมีกลุ่มน้อยที่จะใช้ LED TV หรืออุปกรณ์ที่รองรับ DLNA ทำให้เป็นเทคโนโลยีที่ดี แต่ใช้งานไม่ได้จริงในชีวิตประจำวัน ต้องรออีกสักระยะ ให้มีอุปกรณ์รองรับมากและราคาถูกลง จะช่วยทำให้การใช้งานแบบไร้สายเป็นจริงขึ้นมา โดยไม่จำเป็นต้องใช้ HDMI out อีกต่อไป แต่ต้องรออีกสักระยะล่ะครับ ก็หวังว่าคงเป็นข้อมูลที่พอจะช่วยให้ตัดสินใจได้สำหรับ HTC Incredible S
ขอบคุณ HTC Thailand ที่ให้ยืมเครื่องทดสอบในครั้งนี้ด้วยครับ

ไม่มีความคิดเห็น

======= Start Skimlink ======= ======= Stop Skimlink =======