Impact-Site-Verification: 71731b28-6515-46b4-a1fe-c3af7dfa427f Editorial: Mobile Banking ในชีวิตประจำวัน พร้อมใช้แล้วหรือยัง? - Happy Tech Blog

Header Ads

Hightlight

Editorial: Mobile Banking ในชีวิตประจำวัน พร้อมใช้แล้วหรือยัง?





ในปัจจุบัน การบริการ 3G กำลังจะมาเกือบทุกค่าย การเชื่อมต่อที่เร็วขึ้น แน่นอนว่าบรรดาเซอร์วิส หรือการบริการต่างๆ ที่ต่างล้วนแล้วแต่ รอวันของการใช้โมบายล์อินเตอร์เน็ทที่รวดเร็ว ก็เตรียมผุดขึ้นตาม และหนึ่งในบริการที่อยู่ใกล้ตัวเรามาก ก็คือเรื่อง Mobile Banking ซึ่งมีหลายแบรนด์ให้เลือกใช้งาน แน่นอนเราคงเห็นไม่กี่แบรนด์ ที่เน้นหนักทางด้าน Mobile Banking อย่างแท้จริง มีแบรนด์ไหนบ้าง คงจะมีอยู่ในใจกันบ้างใช่ไหมล่ะ





วันนี้ก็นำเสนอการใช้งานในอีกรูปแบบหนึ่ง ที่ผมเชื่อว่าในหนึ่งเดือนทุกคนต้องได้ใช้แน่นอน นั่นก็คือเรื่องของการเงิน การธนาคาร อย่างน้อยๆ หากเป็นคนทำงานก็คงต้องไปกดเงินออกมาใช้บ้างล่ะ วัยเรียน บรรดาคุณพ่อคุณแม่ที่อาจจะอยู่ไกลกัน ก็โอนเงินผ่านทางธนาคารและกดเงินมาใช้เช่นเดียวกัน ยิ่งนักธุรกิจต่างๆ อันนี้ยิ่งหนัก สรุปแล้ว ในชีวิตเราเกี่ยวข้องกับเรื่องเงิน และเกี่ยวข้องกับธนาคารอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ผมก็เชื่อว่ายังมีส่วนหนึ่งที่พกเงินสด เก็บไว้ที่บ้าน เวลาจะซื้ออะไรก็ขนเงินมาเป็นตั้ง ผมเคยรับฟังมาจากคนที่มีประสบการณ์ตรง แต่คงมีอยู่จำนวนน้อยมาก

ถ้าพูดถึงเรื่องธนาคาร ผมเชื่อว่าทุกคนมีอยู่ในใจ อาจจะเหมือนกันบ้าง หรือต่างกันบ้าง แน่นอนว่าที่ผมมาเขียนบทความนี้ คงเป็นประโยชน์กับคนออนไลน์อย่างเราๆ ยิ่งมีบรรดาเครื่องรุ่นต่างๆ ทั้ง Android Phone, iPhone หรือ Blackberry ด้วยแล้วล่ะก็ ยิ่งเห็นประโยชน์แน่นอนครับ
มาลองไล่ชื่อธนาคารที่ให้บริการในประเทศไทยกันดีกว่า ผมไม่ขอเปิดอาจารย์ กูเกิ้ลนะ ขอไล่เอาจากที่ผมใช้งาน หรือเคยใช้งานมาก่อนเลยดีกว่า เริ่มล่ะนะ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคาร ยู โอ บี ธนาคารทหารไทย ธนาคารธนชาติ ฯลฯ เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ น่าจะใช้ธนาคารที่เอ่ยมานะครับ

แล้วคนยุคไอที ที่จะเข้าสู่ยุคของ Mobile Banking ล่ะ จะใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มความสะดวกสบาย ในชีวิตประจำวันของเราได้อย่างไร? เอาง่ายๆ ตรงๆ เลย นั่นก็คือ การที่เราไม่ต้องเดินไปต่อคิวที่ธนาคาร ตามห้าง หรือตามสาขาต่างๆ ไม่ต้องไปเข้าคิวที่ตู้ ATM เพื่อทำรายการ แล้วเรายังไงล่ะ? ก็แค่ทำรายการต่างๆ ผ่านมือถือ หรือบรรดา Smartphone ที่อยู่ในมือเราไงครับ ไม่ว่าจะเป็น Android, iPhone, Blackberry, Windows Phone นั่นไง เริ่มเข้าประเด็นแล้วใช่ไหมล่ะ งั้นเรามาพิจารณาดูกันว่า เราจะใช้งานได้อย่างไรบ้าง และธนาคารไหน เหมาะกับการใช้งานบน Smartphone ของเรา
ในวันนี้เอง บรรดาธนาคาร ต่างก็แข่งขันกันเรื่องการให้บริการออนไลน์ ซึ่งเชื่อว่าบน Desktop เราใช้งานกันอยู่ แต่หากใครยังไม่เคยเข้าไปใช้ที่เขาเรียกว่า Internet Banking ก็รีบด่วนเลย เพราะตอนนี้มันจะเอาท์แล้วล่ะ จากการแข่งขันในยุคก่อนหน้านี้ที่อินเตอร์เน็ทเริ่มมีบทบาท จวบจนในปัจจุบัน ที่มีผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ทเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนหลายร้อยเท่า และที่สำคัญวันนี้เป็นยุคของโมบายล์อินเตอร์เน็ท ทำให้ Smartphone ของเรานำไปใช้ประโยชน์ด้านธุรกรรมการเงินกับธนาคารต่างๆ ผ่านการออนไลน์ได้ไม่ยากนัก ผมขอไล่เรียงธนาคารกันเลยก็แล้วกัน ว่าธนาคารรายใดที่อำนวยความสะดวกให้พวกเราชาว PDAMobiz และชาวออนไลน์ได้ใช้ประโยชน์ และช่วยให้ชีวิตสบายขึ้น

ธนาคารกรุงเทพ อันนี้เป็นบัญชีเงินเดือนส่วนตัวเลย ปกติก็ใช้งานผ่านหน้า Internet Banking นั่นล่ะ แต่อยากจะใช้งานบน Smartphone ทั้งหลาย ก็ต้องเข้าเว็บ และเว็บก็ต้องรองรับ IE เสียด้วย แต่ล่าสุดลองเข้าใช้งานมี Mobile iBanking บน iPhone สรุปว่ารองรับ Safari ด้วยครับ (เพิ่งรู้นะเนี่ย) แต่จะใช้งานให้สะดวกคงต้องเพิ่ม browser widget โดยการ Add bookmark เข้าไป ถึงจะเรียกใช้งานได้สะดวก บน Android อดครับขอบอก ส่วน Blackberry คงไม่ต้องพูดถึง คงอดในทุกกรณี

ธนาคารกรุงไทย นี่ผมก็มีบัญชีใช้งานผ่าน Internet Banking เป็นประจำ ผมว่าทุกธนาคารมีหมดแล้วล่ะเรื่อง Intenet Banking แต่เรื่อง Mobile Banking นี่สิ หากยาก และ KTB มีบริการบน iPhone ครับ ดาวโหลดแอพ KTB Online@Mobile มาใช้งานได้เลย ไม่ต้องพูดถึง Android ,Blackberry นะครับ อดเช่นเคย

ธนาคารไทยพาณิชย์ เค้าว่าเป็น "ธนาคารไทยแห่งแรก" มีบัญชีที่นี่อีกแล้ว แบบว่ามีเรื่องทำธุรกรรมทางการเงินเยอะมาก Internet Banking คงไม่ต้องพูดถึง แต่เรื่อง Mobile Banking นี่ก็มีแอพให้ดาวโหลดเพื่อใช้งานบน iPhone เหมือนกัน แต่มีให้โหลดหลายตัว ควรจะดาวโหลดมาใช้งานทั้งหมด เท่าที่ดู วิธีการคล้ายกับธนาคารกรุงเทพที่เป็น browser widget เพียงแต่เราไม่ต้องทำเองเหมือนธนาคารกรุงเทพแต่เป็นเหมือนแอพให้โหลดบน App Store ได้เลย งานนี้ไปค้นหาใน Android แล้วก็ไม่เจอ บน Blackberry ก็ยังไม่เห็นมีข้อมูลนะ เสียดาย สุดท้ายรองรับ Windows Mobile 6.1 ขึ้นไปด้วย ใครที่ยังใช้งานกันอยู่ก็สบายไป รายนี้เค้ารุกด้านออนไลน์แบบสุดๆ ยังมีเรื่องการบริการข่าวสารต่างๆผ่านหน้า facebook, twitter อินเทรนด์ social ในปัจจุบันด้วย

ธนาคารกสิกรไทย อันนี้เค้ารุกเรื่องออนไลน์เต็มที่ มีตั้งแต่สมัย ATM SIM ช่วยให้คนมือถืออย่างเราๆ ทำธุรกรรมเรื่องเงินๆ ทองๆ ได้ง่ายขึ้น เค้าจับมือกับ DTAC ผมก็ยังมีซิมอยู่เลย K-Cyber Banking ซึ่งก็คือ Internet Banking นั่นล่ะ และแน่นอนว่าบน Smartphone ต่างๆ รายนี้มีค่อนข้างครบ กับคอนเซ็ปท์ของเขากับบริการผ่าน Smartphone "K-Mobile Banking ชีวิตง่ายขึ้น ความสุขก็มากขึ้น จริงหรือเปล่า? อันนี้ไว้ค่อยมาคุยกันเพิ่มเติมในบทความต่อๆ ไป ดีกว่า แอบเก็บไว้ให้ติดตามกันต่อนิดนึง เค้ามี K-Mobile Banking Plus ให้ดาวโหลดบน App Store สำหรับ iPhone เหมือนกัน ซึ่งผมเคยรีวิวไปแล้วรอบนึง iApps: แอพจากธนาคารกสิกร K-Mobile Banking Plus ทำธุรกรรมทางการเงินง่าย แถมยังมีเวอร์ชั่นบน Android Phone อีกต่างหาก น่าจะมาอัพเดททีหลัง หลังจากผมรีวิวแอพบน iPhone ใครสนใจสามารถโหลดได้บน Android Market ทั่วไปครับ ยังไม่พอรายนี้เค้าครอบคลุมคนใช้ Blackberry ด้วยแต่อันนี้ยังไม่ได้ขึ้นบน App World ต้องโหลดเอาจากหน้าเว็บนะ เผื่อใครผ่านมาอยาก ลองหาโหลดใช้งานได้จากที่นี่ ต้องเรียกใช้งนผ่าน Blackberry นะครับ ส่วน Windows Mobile ก็รองรับ แต่ Windows Phone จบข่าว สุดท้ายเห็นมีข้อมูลว่า K-Mobile Banking สามารถจ่ายบิลได้ด้วย ค่าบริการ 10 บาทต่อหนึ่งบิล ไม่ต้องเดินไปที่เคาเตอร์เซอร์วิสให้เมื่อย จ่ายบนมือถือเราเลย ก็สะดวกดีเหมือนกัน แถมบางรายการไม่เสียค่าใช้จ่ายอีกต่างหาก เช่นเติมเงินหรือจ่ายค่ามือถือของเรานี่ล่ะ รายนี้ก็ขับเคี่ยวกับรายด้านบน มีทั้ง Twitter, Facebook ให้ติดตามตลอด

ไปหาข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับชาว Blackberry มาให้ ใครใช้ Blackberry ลองดูตามขั้นตอนนะครับ ส่วน Android และ iPhone โหลดได้จาก App Store และ Android Market ได้เลย
ธนาคารที่เหลือ คงไม่ต้องพูดถึง เรื่อง Internet Banking คงมี แต่สำหรับเรื่อง Mobile Banking ที่เห็นในปัจจุบัน ที่เคยสัมผัส เคยใช้งานอยู่ ก็คงเป็นรายด้านบนนี่ล่ะ ผมเคยเห็น Standard Charter ด้วยนะบน App Store ของ iPhone แต่เป็นของสิงคโปร์ และมาเลเซีย ยังไม่เห็นที่ใช้งานกับสาขาในประเทศไทยได้ ธนาคารรายอื่นๆ พยายามหาแล้วนะครับ แต่ว่าไม่เจอ หากใครมีข้อมูลเพิ่มเติม ลองมาแชร์กันได้เลย เพื่อนๆ ที่เข้ามาอ่านจะได้ความรู้ติดตัวกลับไป และนำไปใช้งานได้จริงครับผม
งานนี้ก็คงใช้ Smartphone ที่อยู่ในมือเรา ให้เป็นประโยชน์มากขึ้นอีกหนึ่งเรื่อง หลังจากที่เอาไว้แต่ใช้งานตามสไตล์ของแต่ละคน ซึ่งในรายละเอียด เอาไว้มาต่อกันในบทความหน้าก็แล้วกันนะ บทความนี้ผมถือว่าเป็นออเดิร์ฟเรียกน้ำย่อยนะครับ อย่าเพิ่งอิ่มกันก่อน ไว้รอเมนูเด็ดๆ ในเรื่องของรายละเอียดอื่นๆ ที่ผมเชื่อว่าเป็นประโยชน์ จะมาเสิร์ฟถึงที่กันแน่นอน คอยติดตามครับ


ที่มา pdamobiz

ไม่มีความคิดเห็น

======= Start Skimlink ======= ======= Stop Skimlink =======