Impact-Site-Verification: 71731b28-6515-46b4-a1fe-c3af7dfa427f MyGreeting ทักทายวันพฤหัสที่ 25 เมษายน 2556 - Happy Tech Blog

Header Ads

Hightlight

MyGreeting ทักทายวันพฤหัสที่ 25 เมษายน 2556




      เมื่อวานมีการจัดงานเปิดตัว Blackberry Z10 อย่างเป็นทางการ เชิญบรรดาเซเลบมาเช่นเคย เครื่องมีวางจำหน่ายแล้วทั้งสีขาวและสีดำ ราคาค่าตัว 20,900 บาท เชื่อว่ามีหลายคนรอคอยอยู่ งานนี้มีเปิดขายพร้อมทุกโอเปอเรเตอร์ ก็คงต้องลองดูแพ็คเกจกันอีกทีครับ แต่อย่างนึงคือเค้าปลดแอกจากการผูกขาดกับแพ็คเกจ Blackberry เดิมๆ ที่เป็น BIS ไปแล้ว คือเราใช้แพ็คเกจทั่วๆ ไปก็สามารถเล่นเน็ทอะไรได้ตามปกติ รายละเอียดคงต้องสอบถามบรรดาโอเปอเรเตอร์กันอีกทีนึง แต่ก็เป็นอีกรุ่นที่น่าสนใจ ใหม่สำหรับคนที่กำลังเบื่อ OS เดิมๆ และแฟนตัวยงของ Blackberry ที่เคยใช้ัรุ่นเดิมๆ มาก่อนโดยเฉพาะบรรดา Torch ทั้งหลาย สำหรับเจ้า Z10 เป็น Full Touch และเชื่อว่าอีกส่วนหนึ่งกำลังรอ Q10 ที่ม QWERTY Keybaord อันเป็นจุดเด่นในเรื่องของการพิมพ์ หลายคนยังติดใจการใช้งานแบบนี้อยู่ ถึงแม้ว่าเทรนด์ปัจจุบันจะหายไปแล้วก็ตาม แต่ในแง่ของการใช้งานมันสะดวกและพิมพ์ได้เร็วจริงๆ  ก็ตงต้องรอดูกระแสเพื่อนๆ ล่ะว่า จะเทใจให้กับ Blackberry ได้พลิกฟื้นชีวิตขึ้นมาอีกครั้งหรือไม่ เพราะเดี๋ยวนี้อะไรๆ ก็เปลี่ยนแปลงไปหมด สถานการณ์ไม่เหมือนเดิมและดูจะแข่งขันกันมากขึ้นกว่าเดิมเสียด้วยซ้ำ เรื่องการใช้งานขอไม่คอมเม้นท์ เพราะแรกๆ ไม่ชิน ก็เกิดความไม่ถนัดเป็นเรื่องธรรมดา เชื่อว่าพอใช้ไปสักพักก็จะชิน และรู้ว่ารูดขึ้น ลง ซ้าย ขวา ทำหน้าที่อะไรบ้าง ทิ้งความเคยชินจาก Blackberry OS เดิมๆ ไปได้เลย เพราะมันต่างจริงๆ อารมณ์คล้ายกับเปลี่ยนจาก Windows Mobile มา Windows Phone แต่กลิ่นอาย และสไตล์ของ Blackberry ยังตามมาได้เข้มข้นกว่า
และเมื่อไม่กี่วันก่อน #DTAC ก็เปิดตัว TriNet เรียกง่ายๆ ว่า เน็ทสามช่องทาง เพราะวันนี้ #DTAC มีคลื่นความถี่ในมือ 3 ความถี่ 850MHz 1800MHz และ 2100 MHz ซึ่งคอนเฟิร์มว่าถนนกว้างที่สุดในประเทศไทยเลย เอาสามช่องทางการจราจรมารวมกัน แบ่งการใช้งานกันอย่างชัดเจน ลองดู infographic ได้ที่ลิงค์นี้ครับ http://www.dtac.co.th/trinet/trinet.html จะได้ทราบถึงรายละเอียดของ TriNet กัน ถ้าวัดกันในด้านนี้แล้ว #truemove เดิมหรือ #truemoveH ในปัจจุบัน ก็จะถึอคลื่นความถี่ 850 MHz และ 2100MHz อยู่ ตัด 1800MHz ทิ้งได้เลยเพราะจะหมดสัมปะทานแล้ว ซึ่งนอกจากจะทำ 3G แล้ว ก็จะทำ 4G ในเขตเมืองด้วย ถนนให้วิ่งก็คงกว้างไม่น้อยเหมือนกัน และสุดท้าย #AIS ซึ่งตอนนี้จะเป็น #AIS3G 2100MHz อย่างเต็มสตรีม ค่ายนี้ก็จะอยู่บน 900MHz และ 2100MHz แต่ถ้านับเรื่อง 3G จริงๆ ช่องทางทุกค่ายน่าจะพอๆ กัน ไม่ต่างกันสักเท่าไหร่ เพราะ 1800MHz ที่ #DTAC บอกไว้จะนำมาใช้งาน EDGE เสียมากกว่า แต่ในมุมอื่นๆ ก็คงต้องวัดกัน ศึกค่ายโอเปอเรเตอร์ในไทยยังคงสนุก และร้อนแรงอยู่อย่างต่อเนื่อง ผลัดกันรุก ผลัดกันรับกันสนุกจริงๆ และเดือนหน้าก็คงจะร้อนแรงเพราะทุกค่ายวิ่งไปที่ 3G 2100MHz กันอย่างเต็มตัว ได้ลองทดสอบของค่าย #AIS3G เท่าที่ดูๆ ก็ได้เฉลี่ยเกิน 10 Mbps ขึ้น แต่ใช้จริงก็ว่ากันอีกที ถ้าเฉลี่ยเท่านี้ทุกพื้นที่ได้จริง ในพื้นที่กระจุกตัวอย่างห้างดังๆ ด้วย ถ้าทำได้นะ สุดๆ ตอนนี้ผมถือ #DTAC และ #truemoveH  อยู่ด้วย ภาพรวมในเมืองดีกว่า #AIS3G เดิมแน่นอน แต่ทุกค่ายก็ยังมีจุดอ่อนในเรื่องจำนวนคน ในห้างดังๆ นั่นล่ะ จึงทำให้เกิดบริการ Wi-Fi ความเร็วสูง เข้ามาดึงดูด ให้หันมาใช้ จะได้ลดปริมาณความหนาแน่นของ network ก็เป็นทางเลือกนะครับ เพราะ Wi-Fi นี่เร็วกว่าจริงๆ แต่สุดท้ายที่น่าคิดและน่าติดตามสำหรับประชาชนคนใช้งานอย่างเราๆ ก็คงไม่พ้นเรื่อง ราคาค่าแพ็คเกจโปรโมชั่น กทค หรือ กสทช ผมก็จำไม่ได้ว่าใครเป็นคนกำหนด แต่เป็นหน่วยงานกลางนี่ล่ะ ที่กำหนดว่า ราคาจะต้องถูกลง หรือไม่ก็จะมีการพิจารณาให้เหมาะสม ซึ่งวันนี้เอง เราก็ยังไม่รู้ว่าจะเป็นยังไง คงต้องรอเดือนหน้าโน่นล่ะ อีกไม่นานแล้ว แต่สำหรับการใช้งานของผมแล้วสูบไม่เลี้ยง ดังนั้นต้องการแพ็คเกจ unlimited internet ไม่ว่าจะเป็น 2G หรือ 3G อยากได้แบบ unlimited จริงๆ จะทำได้ไหมนะ หรือว่าเราจะต้องติด FUP (Fair Usage Policy) กันแบบว่าความเร็วรับไม่ได้อย่างแรง ถ้าเปิดใช้บริการจริงๆ และความเร็วถูกจำกัดอยู่ที่ 64 Kbps มันเท่ากับเราย้อนเข้าไปสู่ยุคหมุนโมเด็มกันเลยทีเดียว และวันนี้ และ smart device ทั้งหลาย ก็ไม่ได้บริโภคข้อมูลปริมาณน้อยๆ ความเร็วระดับ แค่นี้ ไม่พอแน่นอน ถ้าเสียงนี้ส่งไปถึงผู้เกี่ยวข้อง อยากให้พิจารณาค่า FUP ให้ติดอยู่ที่ 384 Kbps ทุกแพ็คเกจ ไม่แยก Smartphone หรือ Tablet ส่วนตัวคิดว่าน่าจะทำได้ หรือว่ากลัวว่าพอปรับแล้ว จะไม่มีคนซื้อแพ็คเกจเพิ่มเติม หรือกลัวคุ้มทุนช้าหรืออย่างไร อันนี้ก็คงต้องฝากเอาไว้ในแง่ของคนใช้งานธรรมดาคนนึง เชื่อว่าหากราคายังเท่าเดิม แต่ปรับค่า FUP หรือไม่ก็มีแพ็คเกจถูกๆ ก็ได้ความเร็ว ต่ำๆ แพ็คเกจเร็ว ก็ราคาสูง เหมือนกับเน็ทบ้าน ที่มีให้เลือกหลากหลายความเร็ว ตามความต้องการใช้งานของประชาชนคนไทย ใครเห็นด้วยยกมือขึ้นนนนน RT ก็ได้นะ  ขอให้มีความสุขกันทุกท่าน ไปละครับ
Loading...
"大的要包容小 的, 小的要諒解大 的。"
"The larger should tolerate the lesser; the lesser should understand the larger"
"ส่วนใหญ่ต้องยอมรับส่วนน้อย ส่วนเล็กต้องทำความเข้าใจส่วนใหญ่"

ไม่มีความคิดเห็น

======= Start Skimlink ======= ======= Stop Skimlink =======