Impact-Site-Verification: 71731b28-6515-46b4-a1fe-c3af7dfa427f ชวนมาเก็บรายงาน การใช้งาน Mobile Internet 2G/3G/4G ทุกค่าย พร้อมวิธีเก็บข้อมูลให้เกิดประโยชน์ - Happy Tech Blog

Header Ads

Hightlight

ชวนมาเก็บรายงาน การใช้งาน Mobile Internet 2G/3G/4G ทุกค่าย พร้อมวิธีเก็บข้อมูลให้เกิดประโยชน์



เป็นบทความจากที่ผมเขียนเอาไว้บน PDAMobiz.com ก็เอามาแปะที่บล็อกซะหน่อย เชิญชวนมาเก็บข้อมูลกันครับ


ในสองสามปีหลังมานี้การใช้งาน mobile internet เพิ่มขึ้นมาก ผมก็ไม่แน่ใจว่ากี่เท่า ไม่มีข้อมูลในมือ แต่เชื่อว่าเยอะกว่าแต่ก่อนมาก ถ้าดูจาก smartphone ที่อยู่ในมือ และผมเคยทดสอบตอน 3G ในระยะต้นมาแล้วใน Review: ทดสอบ 3G 21Mbps บนคลื่นความถี่เดิมของสามค่ายดัง และล่าสุดคือ News: เก็บตกบรรยากาศ พร้อมสรุป การท้าชน 3G ทุกค่าย ยกแรก จาก กสทช. บน 3G ในปัจจุบัน  วันนี้ผมเลยมาเชิญชวนให้มารายงานผลการใช้งาน แบบผู้ใช้งานทั่วๆ ไปอย่างพวกเรากันครับ ทุกค่ายจัดเต็มกันไป


เกริ่นสักนิด เอาเท่าที่ผมรู้ก็แล้วกันครับ สำหรับการให้บริการ 3G ในปัจจุบัน อย่างที่เราเห็นก็มีค่ายหลักๆ อยู่ 3 ค่าย แต่มีค่ายรองอีก 2 ค่าย ที่ไม่ค่อยอยู่ในกระแส ไล่เรียงกันตั้งแต่ ais, truemove H, dtac, TOT 3G, และ CAT 3G ค่ายอื่นๆ จะมีก็ MVNO อย่าง i-mobile 3GX ซึ่งใช้ network เดียวกับ TOT 3G ก็อาจจะใช้เป็นฐานข้อมูลเดียวกับ TOT 3G เวลารายงานเลยก็แล้วกัน แน่นอนว่าผมเชิญชวนมารายงานผลความเร็ว ผลทดสอบ และคอมเม้นท์ต่างๆ ในกระทู้ย่อยด้านล่างสำหรับทุกโอเปอเรเตอร์ที่ให้บริการ
ส่วนตัวแปรที่อยากให้รู้เวลาใช้งานนะครับ
- สัญญาณ  ความแรงของสัญญาณมีผลโดยตรงต่อความเร็ว โดยเราคงไม่สามารถรู้ได้ว่าเรายืนห่างจาก cell site กี่เมตร แต่จะดูได้ที่มือถือเราว่ามีสัญญาณแรงเท่าไหร่
- สถานที่  แน่นอนว่าเกี่ยวข้องโดยตรงเช่นกัน ซึ่งอันนี้แต่ละสถานที่ก็อาจจะมีการตั้งค่าของโอเปอเรเตอร์ หรือจำนวน cell site ที่ใช้กระจายสัญญาณมากน้อยแตกต่างกัน ส่วนใหญ่ ก็ขึ้นอยู่กับโอเปอเรเตอร์ และบางสถานที่ก็เป็นตัวกำหนดจำนวนคนด้วย เช่น สยามพารากอน หรือ เซ็นทรัลเวิร์ด
- วันและเวลา สิ่งนี้แน่นอน เพราะแต่ละช่วงเวลา ในสถานที่นั้นๆ ต่อให้สัญญาณคงที่ แต่จำนวนคนอาจจะไม่คงที่ และเมื่อเวลาเปลี่ยนไปโอเปอเรเตอร์อาจจะวาง cell site เพิ่มมากขึ้นก็ได้ บางที ณ จุดเดียวกัน แต่มีบางอย่างเปลี่ยนก็ทำให้ความเร็วที่ได้แตกต่างเช่นกัน
- จำนวนคนใช้งานในพื้นที่  ส่วนนี้ก็มีผลโดยตรง ยิ่งมีคนใช้งานเยอะในพื้นที่นั้นๆ ก็ทำให้การแชร์อินเตอร์เน็ทมากขึ้น หากมีปล่อยเอาไว้ที่ 10 Mpbs แต่มีอยู่ 100 คน ก็อาจจะต้องหารกันไป ซึ่งความเร็วที่ได้ก็ขึ้นอยู่กับระยะห่างจาก cell site อีกด้วย
- เครื่องที่ใช้ทดสอบ แน่นอนว่า smartphone ในปัจจุบัน ล้วนแล้วแต่รองรับเรื่อง data internet อยู่แล้ว ไม่ว่จะเป็นส่วน 2G/3G บางรุ่นก็รองรับ 4G อีกด้วย แต่ทว่าความเร็วที่รองรับแต่ละรุ่นก็ไม่เท่ากัน ดังนั้นดูเครื่องที่อยู่ในมือเราด้วยก่อนจะเทียบความเร็วกับคนข้างๆ
- การตั้งค่า ต่างๆ ของโอเปอเรเตอร์ ส่วนนี้เราไม่อาจจะรู้ได้เลยว่า บรรดาแต่ละโอเปอเรเตอร์ วาง cell site ไว้ตรงไหนบ้าง หรือจะปล่อยความเร็วเอาไว้เท่าไหร่ จำกัดความเร็วใน cell site หรือไม่ หรือว่า แบ่งช่องสัญญาณเอาไว้สำหรับ ผู้ใช้งานกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งหรือไม่ ซึ่งทางเทคนิคทำได้หมด อย่างที่บอกว่าบ้านๆ อย่างเราไม่รู้แน่นอน ถ้าไม่ใช่คนที่ทำงานเกี่ยวข้องโดยตรง
ตัวแปรต่างๆ ที่อยู่ด้านบน ทำให้เวลาเราทดสอบการใช้งานแล้ว จะมีคำถามเสมอว่า ที่เดียวกัน ทำไมความเร็วไม่เท่ากัน ตัวแปรด้านบนเลยครับ ที่ไม่เหมือนกัน และทุกครั้งที่เราทำการทดสอบ จะมีตัวแปรอย่างน้อยก็ต้อง 1 ตัว ที่แตกต่างกัน ซึ่งผมเชื่อว่าไม่ใช่แค่ 1 ตัวแน่นอน ดังนั้นจึงเป็นคำตอบว่าทำไมไม่เท่ากัน ซึ่งจากการทดสอบกับทาง กสทช. ไปด้วยกันในวันนั้น จึงมีการทดสอบสัญญาณกันแบบว่าเป็นปี เก็บมาเป็นสถิติ แล้วมาหาค่าเฉลี่ย ถ้าแค่ครั้งสองครั้ง หรือสิบครั้ง ก็อาจจะยังไม่ตอบโจทย์ว่า ค่ายใดดีกว่ากัน?
การรายงานผล
ผมอ้างอิงเฉพาะ smartphone ในปัจจุบันอย่างเดียวเลย ง่ายๆ แอพหลักที่ใช้คือ speedtest.net ที่ปกติเราทดสอบกันบน desktop ผ่าน browser นั่นล่ะ แต่ทุกวันนี้ง่าย อยู่ในมือเรา แค่โหลดแอพนี้ไม่ว่าจะเป็น iOS, Android หรือ Windows Phone ก็มีให้ทดสอบนะครับ ดังนั้นโหลดติดเครื่องไว้ได้เลย ตัวอย่างตามด้านล่าง
ส่วนของ iOS

  

ส่วนของ Android

 


และสุดท้าย ส่วนของ Windows Phone


  


มาดูหน้าที่เราจะเอามารายงานกันครับ

 

หน้าที่เราจะนำมารายงานคือหน้าสุดท้าย ซึ่งเราจะเข้าไปที่ result พอเห็นผลการทดสอบ ที่เรียงกัน ให้แตะเข้าไปเพื่อเข้าไปที่หน้ารายละเอียด หน้าสุดท้าย จะมีรายละเอียดบอกเอาไว้ครบที่สุด แต่บน Windows Phone จะไม่ได้ระบุ ละติจูด หรือ ลองติจูดที่ชัดเจนนะครับ ส่วน iOS และ Android ระบุชัดเจน ทำให้รู้ว่า จุดไหนกันแน่ที่เกิดปัญหาขึ้น หรือว่ามีสัญญาณแรงสุดๆ และไปรายงานกันได้ที่กระทู้ด้านล่างนี้เลยครับ สำหรับทุกโอเปอเรเตอร์ พร้อมเครื่องที่ใช้ รุ่นอะไร สถานที่ที่ทดสอบ เอาระบุแคบๆ ตรงๆ และคอมเม้นท์ ตามตัวอย่างด้านล่างนะ  



รายงานความเร็ว ติชม แจ้งปัญหา การใช้งาน ais mobile internet

รายงานความเร็ว ติชม แจ้งปัญหา การใช้งาน dtac mobile internet

รายงานความเร็ว ติชม แจ้งปัญหา การใช้งาน truemove H mobile internet

รายงานความเร็ว ติชม แจ้งปัญหา การใช้งาน TOT3G mobile  internet

รายงานความเร็ว ติชม แจ้งปัญหา การใช้งาน CAT mobile internet
มาช่วยกันเก็บข้อมูลกันครับ
หมายเหตุ การทดสอบ speedtest มีผลต่อการดูดข้อมูลโดยตรง นั่นหมายถึงมันจะกินปริมาณข้อมูลในแพ็คเกจที่มีอยู่ หากทดสอบบ่อยๆ แพ็คเกจ 3G ที่มีอยู่จะหมดเร็ว
----------------------------------------------------------------
แบบฟอร์ม
ผมแนะนำเป็นแบบฟอร์มคร่าวๆ แค่นี้ละกันครับ

แบรนด์/รุ่นที่ใช้: iPhone 5
สถานที่ : หมู่บ้าน......... บางใหญ่

ความคิดเห็น: ไม่แรง แต่ก็ไม่เบา ยังแก่วงๆ อยู่บ้าง แต่ก็พึ่งพาได้ยากเน็ทบ้านล่ม

ไม่มีความคิดเห็น

======= Start Skimlink ======= ======= Stop Skimlink =======