Impact-Site-Verification: 71731b28-6515-46b4-a1fe-c3af7dfa427f คุยแป๊ป! แฮปปี้! - Samsung Galaxy Grand prime, Synology Personal Cloud - Happy Tech Blog

Header Ads

Hightlight

คุยแป๊ป! แฮปปี้! - Samsung Galaxy Grand prime, Synology Personal Cloud






สับแบบพอดีๆ กับผมนาย Happyman เช่นเคยนะครับ สัปดาห์นี้มีโอกาสมาเยือนต่างแดนที่ สิงคโปร์ มีงานเปิดตัว OPPO รุ่นใหม่ ทั้ง N3 และ R5 ติดตามที่หน้าเว็บได้เลย และแน่นอน ผมมาพบสาวสวยพร้อมกับเครื่องรุ่นใหม่ๆ กับ Samsung Galaxy Grand Prime รุ่นใหม่จาก Samsung ที่รองรับ 4G และราคาไม่แรง เป็นอีกรุ่นที่น่าสนใจในช่วงปลายปีแบบนี้



ต่อด้วย ที่ผมเกริ่นเอาไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คือเรื่อง Cloud ทุกคนวันนี้เชื่อว่ามีส่วนในการใช้งานกันบ้างไม่มากก็น้อย อย่างคนใช้ Apple iPhone หรือ iPad ก็มี iCloudที่เอาไว้เก็บข้อมูลฟรีๆ ถ้าเป็นฝั่ง Google Android ก็เก็บไว้บน Google Drive และ ถ้าเป็น Microsoft Windows Phone ก็บน OneDrive ใครยังไม่ได้ใช้ล่ะก็แนะนำเลยครับ ให้เก็บบนพื้นที่ฟรีอยู่ ถึงแม้ไม่มากนักแต่ก็พอเก็บข้อมูลสำคัญๆ ได้ แต่ที่ผมจะพูดถึงคือ Private Cloud หรือที่นิยมเรียกว่า Personal Cloud นั่นล่ะครับ ของฟรีที่ให้ๆ มาแต่ละค่ายผมก็ใช้อยู่นะ แต่ไม่พอ และเนื้อที่น้อยไปหน่อย ไม่กี่ร้อยกิกะไบท์ ไม่พอ เป็นเหตุให้ผมตัดสินใจลงทุนสร้าง Cloud ของผมเองขึ้นมาเพื่อเก็บข้อมูล และเรียกใช้งานได้อย่างสะดวก ปลอดภัย ไร้กังวล เพราะอยู่ที่บ้านเราเอง และใช้งานได้ทั้งครอบครัว ที่ผมเลือกคือแบรนด์ Synology ที่เคยรีวิวไปมื่อสองปีก่อน ส่วนล่าสุดที่ซื้อมาใช้ก็คือรุ่น DS214SE ซึ่งต้องออกตัวแรงๆ ว่าเป็นรุ่นต่ำสุด สเปคน้อยสุด เหมาะกับการใช้งานแบบครอบครัวหรือ SME ขนาดเล็กๆ แน่นอนว่าราคาค่าตัวอยู่ที่ประมาณ 6,000 กว่าบาท บางคนบอกว่าเอาไปลงทุนซื้อ WD Mycloud หรือรุ่นอื่นๆ ก็ได้ แต่ทว่าสำหรับ Synology ยืดหยุ่นกว่านั้น มีความสามารถมากว่าเป็น cloud ได้ ซึ่งลงทุนครั้งนึงคุ้มค่ามาก แต่มีแต่ Encloser นะครับราคานี้ ไม่มี HDD รวมด้วย ดังนั้นต้องลงทุนซื้อ HDD มาเพิ่มเติม แล้วแต่ว่าอยากได้เท่าไหร่ ของผม 2TB เหลือๆ ใส่แค่ลูกเดียวจบ สรุปลงทุนครั้งนี้ไปเกือบหมื่น ซึ่งต้องบอกว่าการลงทุนครั้งนี้คุ้มค่าแน่นอน จะ return of investment เมื่อไหร่ สำหรับผมคงคุ้มภายใน 1 ปีแน่ๆ ใช้งานกันยาวๆ เรื่อง Personal(Private) Cloud อาจจะดูเหมือนเป็นเรื่องไกลตัว แต่ต้องบอกว่าใกล้กว่าที่คิด ข้อมูลของเราสำคัญมากจริงๆ จากที่ผ่านประสบการณ์ไฟล์เสียหาย ประเมิณมูลค่าได้ยากมาก เพราะภาพถ่ายไม่สามารถย้อนเวลากลับไปเก็บได้ใหม่ แบ็คอัพแล้วก็เอาไว้บน Cloud ของเราซะเลย ได้สองต่อ


นิดนึงคือ จุดต่างจาก cloud ที่ให้ใช้งานฟรีปกติคือ personal cloud สามารถเลือกเล่นมัลติมีเดีย ไม่ว่จะเป็น ดูภาพ ฟังเพลง ดูหนัง แบบสตรีมมิ่งได้ทันที ไม่เหมือน dropbox หรือที่อื่นๆ ที่เก็บข้อมูลอย่างเดียว หากจะใช้งานต้องโหลดมาลงเครื่องก่อน และ Synology เหนือกว่านั้นคือ สามารถเพิ่มเติมฟีเจอร์อื่นๆ ได้ด้วย เช่นทำเป็น web server, ใช้ต่อดูกล้องวงจรปิด (มีไลเซ่นส์), ทำ mail server และอื่นๆ อีกเพียบ มีการพัฒนาอยู่ตลอด ขนาดไม่ได้ใช้งานมา 2 ปีจากที่เคยรีวิว ก็ไม่มีทีท่าว่าจะหยุดการพัฒนาเลย จากความคุ้นเคยเป็นหตุให้เลือกซื้อค่ายนี้ แต่หลายคนอาจจะรู้จักยี่ห้ออื่นๆ ความสามารถก็คล้ายๆ กัน อันนี้ก็แล้วแต่เช่น Asustor ต้องไปเทียบเรื่องฟีเจอร์ ราคา การรับประกับ ไลเซ่นส์ ซึ่งอันนี้จะยาวไปและ หรือจริงๆ แล้วหากใครที่เป็น user แบบที่ไม่มีความรู้เรื่อง network ตั้งค่าอะไรไม่ค่อยเป็นเหมือนซื้อมาแล้วใช้งานเป็น personal cloud อย่างเดียวล่ะก็ WD Mycloud ก็เป็นทางเลือกที่ดีนะครับ ติดตั้งง่าย กดคลิีก next ไปเรื่อยๆ ดูตามคู่มือ ก็ทำได้แล้วล่ะครับ




สุภาษิตวันนี้


"โจรปล้นสิบครั้ง ไม่เท่าไฟไหม้ครั้งเดียว" สํานวนสุภาษิตนี้ หมายถึง การที่คนเราจะถูกโจรขึ้นบ้านถึง 10 ครั้ง ทรัพย์สินก็ยังเกิดความเสียหายไม่เท่ากับการที่โดนไฟไหม้บ้านเพียงแค่ครั้งเดียว เพราะอาจจะเสียหายทั้งทรัพย์สินและที่อยู่อาศัยด้วย


จาก suphasitthai.com


Avatar


Happyman (@happymanth)
30 October 2014

ไม่มีความคิดเห็น

======= Start Skimlink ======= ======= Stop Skimlink =======