Impact-Site-Verification: 71731b28-6515-46b4-a1fe-c3af7dfa427f Thinking! หยุดแชร์ หยุดให้ข่าว เท็จ! - Happy Tech Blog

Header Ads

Hightlight

Thinking! หยุดแชร์ หยุดให้ข่าว เท็จ!


   หยุดแชร์ หยุดให้ข่าว ที่ไม่มีแหล่งที่มาชัดเจน! เราคงทราบแล้วว่า มีเหตุสลดใจเกิดขึ้นที่กลางใจเมืองกรุงเทพ เมืองหลวงของประเทศไทย ก่อนอื่นคงต้องแสดงความเสียใจกับญาติของผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บในเหตุการในครั้งนี้ จากที่กระแส social ทั้งผู้ใช้และสื่อ ต่างก็โหมกระแส แชร์ข่าวเหตุการณ์ครั้งนี้อย่างทันท่วงที ในขณะที่บางข่าว หรือบางข้อความที่แชร์ต่อๆ กันนั้นไม่เป็นความจริง



โดยมีแหล่งที่มาไม่ชัดเจน หรือบางข้อความอ้างอิงแหล่งที่มา อาทิเช่น จส. 100 แต่ภายหลังทาง twitter account ของ จส. 100 ก็มายืนยันว่าไม่ได้เป็นคนเขียนข้อความนั้น แต่กว่าจะออกมาแก้ข่าว ข้อความนี้ก็แชร์ไปทั่ว social โดยใช้เวลาไม่นานนัก และอีกหลายๆ ข้อความหรือข่าวสาร ที่ล้วนแล้วแต่สร้างความตื่นตระหนก ผู้สร้างข่าวเท็จอาจจะหวังผลบางอย่าง แต่ในฐานะที่เป็นผู้ใช้ social อย่างเราๆ มาช่วยกันหยุดแชร์ ข่าวที่ไม่มีที่มาที่ไป ข้อความลอยๆ จากกลุ่มหรือบุคคลที่อ้างตัวว่าได้ข่าวมาจากวงใน จนกว่าจะมีข่าวประกาศอย่างเป็นทางการ

คงไม่ใช่เฉพาะกรณีนี้เท่านั้น ไม่ว่าเหตุการณ์ใดๆ ก็ตามทั้งที่ผ่านมาที่เราเห็นกัน ก็จะมีการแชร์ต่อๆ กันโดยที่ไม่ได้ตรวจสอบว่าจริงเท็จแค่ไหน อย่างไรก็ตาม มีแทก #sharecarefully ที่ติดเอาไว้เพื่อป้องกัน และย้ำเตือนให้คิดก่อนแชร์กันนะ

ไม่มีความคิดเห็น

======= Start Skimlink ======= ======= Stop Skimlink =======