Impact-Site-Verification: 71731b28-6515-46b4-a1fe-c3af7dfa427f คุยแป๊ป! แฮปปี้! บ้านของเราจะกลายเป็นบ้านที่ฉลาดด้วย Samsung SmartThings - Happy Tech Blog

Header Ads

Hightlight

คุยแป๊ป! แฮปปี้! บ้านของเราจะกลายเป็นบ้านที่ฉลาดด้วย Samsung SmartThings


เช้าวันทำงานแบบนี้ มีแถวไหนฝนตกบ้างครับ เตรียมรับรถติดกันเลยทีเดียว ช่วงนี้คนเมืองกรุงมีข่าวเรื่องปิดถนน (ไม่เกี่ยวกับการเมือง) เพื่อทำรถไฟฟ้าที่แยกเกษตรไปเรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ศึกษาเส้นทางกันดีๆ นะครับ เพราะว่าติดแน่นอน ซึ่งเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ อย่างไรก็ตามเมื่อเสร็จแล้ว ทุกอย่างก็จะดีขึ้น คงขอเวลาอีกไม่นาน ถ้าผมจำไม่ผิดก็ 3 ปี แค่นั้นเอง วันนี้ผมมาคุยกันถึงเรื่องอุปกรณ์ฉลาดๆ ภายในบ้าน ที่ยุคนี้เราเรียกว่า SmartHome เป็นบ้านที่แสนจะฉลาด ควบคุมทุกอย่างได้โดยไม่ต้องอยู่ที่บ้านก็ได้ โดยการใช้ Smartphone ควบคุมการทำงานทั้งหมด เช่น สั่งเปิด ปิดไฟ สั่งเปิดเพลง และอื่นๆ โดย true smartlife smartcity ที่เพิ่งโปรโมทกันไปไม่นานนี้ และล่าสุดแบรด์ใหญ่อย่าง Samsung ก็โดดเข้ามาร่วมคอนเซ็ปท์นี้เป็นที่เรียบร้อยและแน่นอนว่าใช้งานได้จริง เค้าเรียกชื่อว่า Samsung SmartThings คล้ายๆกับ IoT หรือ Internet Of Things ซึ่งเจ้า SmartThings จาก Samsung นี้เป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยให้บ้านเรา ฉลาดขึ้น จริงๆ อาจจะเรียกว่า SmartHome ก็คงไม่ผิดนัก

แต่คำว่า SmartThings นี่คงนำมาใช้เพื่อให้เราจดจำกันง่ายขึ้นหรือทางการตลาดนั่นเอง โดย ปัจจุบัน Samsung ได้เริ่มจำหน่าย SmartThings เรียบร้อยแล้ว มีชุด Starter Kit ที่ราคาประมาณ หมื่นต้นๆ โดยจะมีตัว SmartThings Hub 1 ชื้น สำหรับเชื่อมต่อเข้ากับ network ภายในบ้าน หรือก็คือ router นั่นเอง ยังมี Things ต่างๆ ให้ใช้งานภายในชุดอีก SmartThings Power Outlet สำหรับควบคุมอุปกรณ์ที่เสียบบนปลั๊ก, SmartThings Presence Sensor สำหรับหาอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใส่เซ็นเซอร์นี้แล้วหาไม่เจอ SmartThings Multi Sensor สำหรับแจ้งเตือนเมื่อมีคนเปิดประตูห้องหรือตู้ที่เก็บของสำคัญเอาไว้  และ SmartThings Motion Sensor สำหรับป้องกันขโมยหากติดไว้ตรงประตู หรือหน้าต่าง ก็จะเตือนหากมีคนพยายามจะเปิดหน้าต่างหรือประตูที่ล็อคเอาไว้ ซึ่งเป็นแค่ตัวอย่างย่อๆ อุปกรณ์เหล่านี้อาจจะต้องมีการทำงานร่วมกันถึงจะเกิดประโยชน์สูงสุด หากเราแค่ใช้เซ็นเซอร์ตัวใดตัวนึงก็อาจจะไม่ค่อยได้ประโยชน์มากนัก และจำนวนก็เป็นสิ่งสำคัญเพราะเซ็นเซอร์ชิ้นนึง ใช้ได้กับอุปกรณ์แค่ 1 ชิ้นหรือ 1 จุดเท่านั้น สนนราคานอกจากชุด Starter Kit ที่มีขายแล้ว ยังมี SmartThings Moisture Sensor สำหรับตรวจสอบเรื่องความชื้น หรืออุณหภูมิ อีกด้วย โดยราคาเซ็นเซอร์แต่ละชิ้นเพิ่มเติมแค่ชิ้นละประมาณพันต้นๆ แค่นั้นเอง การจะทำให้บ้านเราเป็น SmartHome ได้จริงๆ ก็ต้องลงทุนไม่น้อยเหมือนกัน อันนี้ไม่นับตอนที่เราต่อเติมบ้าน หรือเปลี่ยนแปลงตำแหน่งการวางอุปกรณ์ต่างๆ รวมถึงซื้อหรือติดตั้งเพิ่มเติมอีกนะครับ เซ็นเซอร์ก็จะต้องเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว หากอยากจะอินเทนด์ และได้รับประโยชน์สูงสุด โดยเป็นจริงแล้ว ณ วันนี้ เบื้องต้นแค่หมื่นกว่าบาทบ้านเราก็ฉลาดขึ้น อาจจะเรียกว่าเป็น SmartHome เบื้องต้นได้โดย Samsung SmartThings แล้วล่ะครับ อ้อ ทั้งหมดนี้สามารถแจ้งเตือนและควบคุมการทำงานได้ผ่าน Smartphone และ Samsung ไม่ได้ยึดติดกับ Samsung Device นะครับ สามารถใช้งานได้ทั้งบน Android, iOS และ Windows มีแอพให้ดาวโหลดครบทุก OS ที่นิยมในปัจจุบัน เรียกว่าถ้างานนี้ยังออกมาจำกัดเฉพาะคนใช้งาน Samsung Deviceอีกล่ะก็ คงไม่เกิดแน่นอน เพราะ SmartHome คงต้องอาศัยความสะดวกและการเปิดกว้างในการเชื่อมต่อนั่นเอง วันนี้ก็ขอลาไปแต่เพียงเท่านี้ล่ะครับ

ไม่มีความคิดเห็น

======= Start Skimlink ======= ======= Stop Skimlink =======