Impact-Site-Verification: 71731b28-6515-46b4-a1fe-c3af7dfa427f มอง ไกล - Smart Running Shoes จะเก่งขึ้นอีกแค่ไหน ควรใช้หรือยัง? - Happy Tech Blog

Header Ads

Hightlight

มอง ไกล - Smart Running Shoes จะเก่งขึ้นอีกแค่ไหน ควรใช้หรือยัง?



ใครยังไม่เคยใช้งาน Smart Shoes บ้าง ผมเชื่อว่ายังมีอีกเพียบ มีคนจำนวนแค่หยิบมือ จะได้ใช้งานเจ้า Smart Shoes ในชีวิตประจำวัน ส่วน Smart Running Shoes คงเป็นคนกลุ่มนึงที่เริ่มใช้งานแล้ว และเริ่มติด หรือประทับใจในการใช้งาน ซึ่งนี่ยังแค่ก้าวแรกของการเชื่อมต่อระหว่างร้องเท้าสุดฉลาด ยังจะมีอีกหลาย มุม มอง ที่มากความต้องการ และมากการใช้งาน ในอนาคต ทั้งเทคโนโลยีที่ก้าวกระโดดไปอย่างรวดเร็ว รวมถึงมีผู้ผลิตเข้าร่วมในวงการนี้อีกจำนวนมาก รวมถึงผู้ผลิตหรือแบรนด์รองเท้าต่างๆ ก็หันมาสนใจ Smart Shoes มากขึ้นกว่าเดิมเยอะ อังนั้น อนาคต สนุกแน่
ส่วนใหญ่แล้ว Smart Shoes ในปัจจุบันจะใช้งานกับกีฬาวิ่ง เรียกว่าแทบจะ 100% เลยก็ว่าได้ แบรนด์เจ้าตลาดอย่าง Nike, Adidas น่าจะเป็นรายใหญ่ที่ลงมาเล่นตลาดนี้ และสำหรับผู้ใช้งานอย่างเราๆ ก็ด้วย เพราะเรารู้จักแบรนด์เหล่านี้เป็นอย่างดี และเชื่อมั่นว่า แบรนด์ไม่ว่าจะเป็น Nike, Adidas หรืออื่นๆ จะใช้งานได้ดี และทำให้การออกกำลังกายสนุกและปลอดภัยมากขึ้น แต่ก็มีผู้เล่นหน้าใหม่ๆ ที่กำลังจะเข้ามาแบ่งส่วนแบ่งในตลาด เพราะต้องบอกเลยว่า Smart Shoes ยังใหม่มาก ในบ้านเรานี่ยิ่งไม่ต้องพูดถึง แต่แบรนด์อย่าง Xiaomi ที่จับมือกับ Li-Ning  และ Under Armour ก็เป็น Startups ที่น่าสนใจ ทั้งราคาและฟีเจอร์ที่ได้ รวมถึงดีไซน์ของรองเท้าและการใช้งานโดยภาพรวม
ทำไมต้องเป็นเท้า?
Motion Sensor ที่เราเห็นๆ และใช้งานกันส่วนใหญ่ก็คือที่ข้อมือ เช่น Fitbit, Misfit ซึ่งเป็น Fitness Tracker ที่รู้จักกันดีในตลาด มีคนใช้งานจำนวนมาก สะดวก และคุ้นเคย แต่ถ้าเราพูดถึงการแทรคแบบ 3 แกนล่ะ? แทบจะไม่มีเลยเสียด้วยซ้ำ ดังนั้นการแทรคการเคลื่อนไหวแบบ 3 แกนจึงโฟกัสมาที่เท้า แบรนด์อย่าง Nkie และ Adidas ที่มี Sensor ในลักษณะนี้ที่ใส่เข้าไปในรองเท้าของตัวเอง และทำให้ได้ข้อมูลที่มีประโยชน์มากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องกีฬาวิ่ง และบรรดา Sensor ที่ใช้ยังทนต่อความเปียกชื้นจากการใส่อีกด้วย




รายละเอียดข้อมูล?
เราจะได้ข้อมูลอะไรบ้าง จากการใส่ Smart Running Shoes ปกติแล้วข้อมูลของการวิ่ง เรามักจะได้รับข้อมูลอาทิเช่น ความเร็ว อัตราการวิ่ง หรือดีหน่อยก็จะบอก รอบขา จังหวะการวิ่ง แรงกระแทก อัตราการสัมผัสพื้นของหน้าเท้า หรืออื่นๆ โดยภาพรวมแล้วข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์มาก สำหรับนักกีฬาที่ต้องการปรับปรุงการวิ่ง หรือเพิ่มสถิติต่างๆ ซึ่งอนาคตก็มีอุปกรณ์ที่บอกรายละเอียดพวกนี้เพิ่มขึ้น ในปัจจุบันยังมีค่อนาข้างจำกัดมาก


แล้วอนาคตล่ะ?
นอกจากบรรดาผู้ผลิตที่เพิ่มขึ้น ไม่ใช่เพียงผู้ผลิตแบรนด์รองเท้าเดิมๆ เราอาจจะเห็นผู้ผลิตหน้าใหม่ๆ เข้ามาในวงการมากขึ้น มีการใช้ sensor ในการวัดมากขึ้น ทำให้เก็บข้อมูลในด้านต่างๆ ได้มากขึ้นและละเอียดขึ้น อาจจะมีเรื่องของน้ำหนักมาเกี่ยวข้อง สามารถวัดการกระโดดได้ ซึ่งทำให้เรานำข้อมูลเหล่านั้นไปวิเคราะห์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการออกกำลังกาย การวิ่งได้มากขึ้น ไม่แค่นั้น อนาคตเราอาจจะเห็นการใส่ GPS หรือแม้กระทั่ง memory เพื่อเก็บข้อมูลเช่นเพลง แล้วใส่หูฟัง bluetooth ได้เลย แต่ก็ต้องดูว่าเทคโนโลยีเรื่องแบตเตอรี่จะพัฒนาไปได้มากน้อยแค่ไหน เพราะ sensor ต่างๆ หรืฟีเจอร์ที่เพิ่มขึ้น ก็ย่อมมีควาต้องการใช้พลังงานมากตามไปด้วย
อ่าน รีวิว Li-Ning รุ่น LN Furious Raider Smart รองเท้าวิ่งสุดฉลาด Smart Shoes หนึ่งเดียวของ Xiaomi ได้ที่นี่ => https://goo.gl/lY8Aj8
คู่เดียวจบ?
เรียกว่าเป็นโจทย์สำคัญเลย เพราะว่าคนเรามีเท้าอยู่คู่เดียว ดังนั้นรองเท้าก็คงใส่ได้คู่เดียวเช่นกันความเป็นไปได้ในการใส่หลายๆ คู่แล้วให้เก็บข้อมูลต่อเนื่องกัน ยังเป็นไปได้ยากในยุคปัจจุบัน รวมถึงในอนาคตอันใกล้ ดังนั้น คู่เดียวยังไม่ตอบโจทย์แน่ๆ อีกทั้งแต่ลแบรนด์ตอนนี้เองก็มีจุเด่นต่างกัน ยังไม่มีสแตนดาร์ด แถมยังมีเรื่องดีไซน์และการสวมใส่เข้ามาเกี่ยวข้องอีกต่างหาก ทำให้การตอบโจทย์ใน 1 คู่คงยากจริงๆ เหมือนเทรนด์รองเท้าที่ใส่ในปัจจุบันที่เน้นเรื่องดีไซน์ คนนึงก็มีหลายคู่ แต่ในแง่การเก็บข้อมูลล่ะก็ ทางทฤษฎีควรมีเพียงคู่เดียวเท่านั้น


ใครจะเป็นผู้ผลิต?
งานนี้ผู้เล่นหน้าใหม่ๆ จะยังไม่เห็นชัดเจน แต่รายหลักเรารู้จักกันดีอยู่แล้ว เช่น Nike, Adidas, Asics, และ New Balance แต่บรรดา Tech Startup หรืออาจจะเป็นแบรนด์ IT ในวงการก็คงไม่อาจะหาญมาสู้ เจ้าตลาดเดิม ดังนั้นยังมีแบรนด์ผู้ผลิตรองเท้าอีกมากที่มีอยู่ในตลาด แต่ทว่าจะมีการจับมือเป็นพันธมิตรกันอย่างที่เห็นกับ Li-Ning ที่จับมือกับ Xiaomi โดยใช้ Sensor และแอพพลิเคชั่นของ Xiaomi ในขณะที่ Li-Ning เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่าย ส่วน Xiaomi เป็นคนที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ และยังมี Lenovo ที่จับมือกับ Vibram ที่อาจจะเข้ามาในวงการนี้อีกด้วย ซึ่งอาจจะมาฉีกการออกกำลังกาย หรือไม่ก็สร้างกลุ่มผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น โดยอาจจะมีเรื่องของเกมส์เพื่อเพิ่มความสนุก นอกจากออกกำลังกาย หรือวิ่งอย่างเดียวเท่านั้น และยังมี Startups อีกเพียบที่จ่อคิวพัฒนาอาทิเช่น  Kinematix, Ato-Gear และ Stepp ที่คงมีบทบาทในวงการเบื้องหลังในอนาคตอันใกล้นี้



เราควรใช้งานแล้วหรือยัง?
ปัจจุบันกีฬาวิ่งในบ้านเราเป็นที่นิยมอย่างมาก มากกว่ากีฬาอื่นๆ จะเห็นว่างานวิ่งทุกงานเต็มอย่างรวดเร็ว และจำนวนคนออกมาวิ่งตามสวนสาธารณะมากขึ้นกว่าช่วงปีก่อนๆ ซึ่งทุกคนต้องมีรองเท้าวิ่ง จะถูกจะแพง จะมีแบรนด์จะไม่มีก็ว่ากันไป ซึ่งคนแถบจะ 100% อาจจะยังไม่รู้เลยว่าตอนนี้มี Smart Running Shoes ในตลาดแล้ว และไม่เคยทดสอบใช้งาน หรือไม่มีความสนใจใช้งาน ซึ่งถ้าให้บอกตอนนี้ว่าควรใช้งานแล้วหรือยัง เราควรเริ่มหามาใช้งานได้แล้ว หรืออย่างน้อยควรศึกษาเพิ่มเติม เพราะเพียงแค่บรรดา Fitness Tracker ที่มีอยู่ในปัจจุบัน เหมือนจะตอบโจทย์แล้ว แต่อย่างไรก็ตาม หากเน้นเรื่องการวิ่ง ความแม่นยำยังไงก็ยังสู้การสวมใส่ที่เท้าเราไม่ได้อยู่ดี แต่ความสามารถของ Smart Running Shoes ในตอนนี้ก็ยังมีข้อจำกัดที่ยังทำไม่ได้เหมือน Fitness Tracker อีกเพียบเช่นเดียวกัน อีกประเด็นนึงก็คงเป็นเรื่องราคา ที่ยังแพงได้ใจ อาจจะไม่เหมาะกับการวิ่งทั่วๆ ไป เมื่อเทียบความคุ้มค่ากับราคา แต่สรุปใครมีงบประมาณ ลองหาซื้อมาใช้งาน แล้วจะติดใจล่ะครับ

ข้อมูลอ้างอิง wareable

ไม่มีความคิดเห็น

======= Start Skimlink ======= ======= Stop Skimlink =======