Impact-Site-Verification: 71731b28-6515-46b4-a1fe-c3af7dfa427f Tech-Retro : ย้อนรอย ทักทายสไตล์นาย Happyman - แรกเริ่ม Podcast - Happy Tech Blog

Header Ads

Hightlight

Tech-Retro : ย้อนรอย ทักทายสไตล์นาย Happyman - แรกเริ่ม Podcast


มาย้อนรอยกันครับ เมื่อประมาณ สิบปีที่แล้ว สมัย Windows Mobile หรือยังอยู่ในยุค Pocket PC เคยทักทายเอาไว้ในเว็บ PDAMobiz.com เลยเอามาย้อนวัยเตือนตัวเองสักหน่อย ว่าพูดอะไรไว้บ้าง อาจจะเป็นประเด็นที่น่าสนใจ หรือไม่น่าสนใจ แต่ก็อยากมาแชร์เอาไว้ และวันนี้ผมมีเกริ่นเอาไว้ที่หัวข้อแล้ว ว่าจะพูดถึงเรื่องอะไร




ลองอ่านตรงด้านล่างนี้ครับ ที่เคยเขียนไว้เมื่อนานมาแล้ว ฮาา



ทักทายสไตล์นาย Happyman
สวัสดีครับ วันนี้รู้สึกตื่นเต้นจัง เป็นครั้งแรกที่มาทักทายครั้งนี้พร้อมกับความแปลกใหม่สำหรับเว็บ PDAMobiz แห่งนี้ครับ ด้วยการทักทายด้วยเสียง ดาวโหลดไปฟังแบบฉบับเสียงกันได้ที่รูปลำโพงด้านล่างเลยครับ
สำหรับช่วงที่ผ่านมางานคอมมาร์ทแน่นอนว่า ที่ร้อนแรงก็คงไม่พ้น HTC Touch ที่ไม่มีดิกส์ภาษาไทยแถมมาให้ด้วย ถัดมาก็ XDA Flame ที่มีปัญหากับภาษาไทยเช่นกัน (เห็นจากกระทู้ของสมาชิก) ก็นับว่าเป็นปัญหาเล็กๆ น้อยๆ ที่เกิดขึ้น และสำหรับช่วงนี้คงเห็นว่ามีสาวน้อย UnJunG มาแจกธีมกันทั้งสัปดาห์ทั้งชุดเล็กชุดใหญ่ คุณ OpenEarth ก็ไม่แพ้กันมาแจก ธีมการ์ตูนสุดโปรด เซนต์เซย่า ใครที่เคยดูก็คงรู้ว่าการ์ตูนเรื่องนี้สุดยอดเรื่องนึงเลย หากใครสนใจอยากมีส่วนร่วมช่วยกันแบ่งปันในสังคมแห่งนี้ล่ะก็ การทำ Theme มาแจกก็ไม่ใช่เป็นเรื่องที่ยากครับ มาร่วมแบ่งปันให้สังคมนี้น่าอยู่ขึ้นด้วยความมีน้ำใจจากสมาชิกทุกท่าน
ฝากเอาไว้สุดท้ายครับกับงาน Windows Mobile Clinic ครั้งที่ 12 ทุกคำถามมีคำตอบ ร่วมดูแลผู้ใช้ PDA ที่ใกล้จะถึงแล้วในสัปดาห์แรกของเดือนหน้าครับ

คำคม(ตรงไหน) : สังคมจะดีเพราะแบ่งปัน สร้างสรรความสุขสู่  PDAMobiz
Happyman 22 June 2007



------------------------------------------------------------------------------------------

เมื่อสิบปีที่แล้วจริงๆ ไม่น่าเชื่อว่าจะอยู่ในวงการนานขนาดนี้ ผ่านร้อน ผ่านหนาวมานาน เรียกว่าแก่นั่นล่ะ ฮ่ะๆ จริงๆ การทักทายบนหน้าเว็บ PDAMobiz.com มีตั้งเป็นสิบปีแล้ว เรื่องที่น่าสนใสจผมว่าน่าจะเป็นเรื่องการทักทายฉบับเสียง ที่ปัจจุบัน น่าจะมีคนกลุ่มนึงสนใจ และฟังกันอยู่ทุกวัน เลือกฟังช่องที่ต้องการ ซึ่งผมเองก็ไม่ได้ทำ podcast channel แต่อย่างใด แต่ก็เลือกฟังบ้างบางครั้ง จนหลังๆ ก็มีทางเลือกเพิ่มขึ้น เราไปใช้งานกันบน youtube มีทั้งภาพและเสียง ด้วยองค์ประกอบหลายๆ อย่างทำให้ผมเลิกฟัง podcast ไป แต่ที่อยากจะบอกก็คือ ผมทำทักทายฉบับเสียงเอาไว้ตั้งแต่ช่วง podcast กำเนิดใหม่ๆ นั่นล่ะ เปิดหน้าเว็บปุ๊ป เจอกับเสียงต้อนรับทันที แล้วก็ #เปิดวนไป ซึ่งตัวไฟล์ยังเก็บไว้บน server PDAMobiz.com อยู่เลย หากอยากลองฟังก็ https://goo.gl/6tRD5Lhttps://goo.gl/6tRD5L ลิงค์นี้เลย  นั่นก็คือ podcast  เล็กๆ ของผมนั่นล่ะ แต่แค่ไม่มี code ที่จะให้ subscribe เอาไว้ฟังกันในแอพหรือใน iPod จริงๆ podcast นี่ก็มาจากเทรนด์ของ iPod ก็ไม่ผิดนัก

Podcast เป็นไอเดียหนึ่งจาก Ben Hammersley หนึ่งในนักข่าวของ BBC ในปี 2004 อย่างที่บอกล่ะครับว่า iPod เป็นอุปกรณ์หนึ่งที่เอาไว้ฟังโดยเฉพาะ และฮิตติดลมบนในช่วงนั้น ทำให้เอาคำว่า Pod ออกมา รวมกับ broadcast โดยใช้ computer ฟังได้ในรูปแบบเสียง หรือบนอุปกรณ์มือถือในช่วงนั้นก็คือ iPod หรือพวก Pocket PC/Windows Mobile OS ดังนั้นก็เลยกลายเป็น Podcast ที่เรารู้จักกันดี หรือบางคนอาจจะยังไม่รู้จักก็ได้นะ ซึ่งจริงๆ แล้ว Podcast ในช่วงหลังก็กลายเป็นรายการวิทยุแบบออนไลน์ ที่สามารถฟังย้อนหลังได้ มีวันเวลาที่ติดตามชัดเจน เหมือนการจัดรายการนั่นล่ะ แต่อาจจะไม่ได้จัดกันสดๆ แต่จะบันทึกเอาไว้มาปล่อยกันย้อนหลังได้ ผมจำไม่ได้ว่า Live ได้ไหม แต่สมัยนั้นยังไม่นิยมเรื่องสตรีมมิ่งกันสักเท่าไหร่ แต่ตัว Podcast เองที่หลังๆ มีแอพออกมาให้ใช้งานกัน ก็เหมือนกับการโหลด buffer เอาไว้นั่นล่ะครับ ดังนั้นเป็นการฟังแบบออนไลน์ได้โดยไม่ต้องโหลดมาเก็บหรือโหลดมาเก็บไว้ฟังทีหลังก็ได้ 

ผมหาจากเน็ตก็เจอคนมาแชร์เอาไว้ แต่บางอย่างก็เลิกไปแล้วนะ

TV
1. Reality TV Podcast – รายการที่พูดถึงรายการเรียลลิตี้ดังๆ เช่น Survivor, TAR, Big Brother, The Mole แต่อย่าหวังว่าจะได้ฟังเกี่ยวกับ The Bachelor หรือ ANTM เพราะ hosts สองคนนี้เป็นแนวผู้ชายทะลึ่งๆ ไม่ดูรายการหญิงๆ  เราชอบรายการนี้มาก ฮามากค่ะ ลองฟังได้ที่ http://www.rffradio.com

2. TV Talk with Ducky and GMMR –host สองคนนี้เป็นเจ้าของบล็อกเกี่ยวกับทีวี ( Ducky Does TV + Give Me My Remote.com)  พูดถึงรายการทีวีทั่วไป แต่มีช่วงพิเศษสำหรับ So you think you can dance และ Lost (ชื่อช่วง Two Idiots talk Lost ฮ่าๆ)

3. TV Addict Podcast – host เป็นเจ้าของเวป thetvaddict.com  พูดถึงรายการทีวีทั่วไป

4. The Official Lost Podcast – มีสัมภาษณ์โปรดิวเซอร์ นักแสดง ทีมงาน ฯลฯ อันที่ Carlton + Damon มาตอบคำถามแฟนๆ จะตลกเป็นพิเศษ (ช่วงนี้ไม่มีตอนใหม่)

5. The Official Grey’s Anatomy Podcast – Exec Producer Shonda Rhimes มาพูดถึง episode ล่าสุดของ Grey’s ทุกอาทิตย์ (ช่วงนี้ไม่มีตอนใหม่)

6. The CW Official Podcast – พูดถึงรายการต่างๆของ CW สลับกันไป เราโหลดมาฟังเฉพาะตอนที่พูดถึง Gossip Girl

7. The Lost Podcast with Jay and Jack – Lost น่าจะเป็นเรื่องที่มี Podcast มากที่สุด แต่เราเลือกฟังอันนี้

8. NPR: Pop Culture – พูดถึงเรื่องศิลปะและบันเทิงทั่วไป รวมทั้งทีวีด้วย (http://www.npr.org/rss/podcast/podcast_directory.php)

9. Hollywood Party Girls - สองสาวนั่งคุยเรื่องกอซซิปดารา

Movies
1. The /Film Cast – รีวิวหนังที่เพิ่งเข้าฉาย (http://www.slashfilm.com)
2. Sceen Unsceen – รีวิวหนังที่เพิ่งเข้าฉาย
3. NPR: Movies – สกู๊ปข่าวและสัมภาษณ์(http://www.npr.org/rss/podcast/podcast_directory.php)

Food
1. The Splendid Tables – รายการวิทยุที่บอกว่าเป็น show for people who love to eat (เราไง) พูดถึงอาหาร, trend ของอาหาร, ไวน์และเครื่องดื่ม, ตอบคำถามคนดู ฯลฯ (http://splendidtable.publicradio.org)

2. NPR: Food – อีกหนึ่งจาก National Public Radio เป็นสกู๊ปข่าวและสัมภาษณ์เกี่ยวกับอาหาร(http://www.npr.org/rss/podcast/podcast_directory.php)

Others
Girls Night In – สี่สาวนั่งเม้าท์ทุกเรื่อง บางทีก็รีวิวหนัง บางทีก็เรื่องสัปเพเหระทั่วไป แซวๆกันเอง ตลกดีค่ะ (http://www.girlsnightinpodcast.com)
  
อ้างอิงจาก pantip.com

แต่ที่นี่ครับของไทย http://www.changkhui.com/ เจอตั้งแต่สมัยก่อน จนปัจจุบันก็ยังมีให้ฟังกันอยู่เลย อัพเดทมากมาย

แอพที่แนะนำ จริงๆ กดค้นหาก็เจอแล้ว ใน google play store ตามลิงค์นี้นะครับ
https://play.google.com/store/search?q=podcast&hl=th

ส่วน Apple คงไม่ต้องแนะนำมั้ง? เรียกว่าเป็นออริจินัลก็ไม่ผิดนัก เอาเป็นว่าโหลดที่นี่ก็แล้วกัน
https://itunes.apple.com/th/app/podcasts/id525463029?mt=8

ส่วนวิธีการใช้งาน ยังมีใครอยากจะรู้ไหมเนี่ย ถ้ามีเอาไว้จะมาเขียนบอกกันในตอนถัดๆ ไป จริงๆ ก็ไม่ยากนะครับ เปิดแอพขึ้นมา กดเพิ่ม source ที่ต้องการแค่นั้นเอง อารมณ์คล้ายๆ กับ RSS Feed นั่นล่ะ ว่าแล้วเม้นท์มาได้ทุกช่องทางนะ ไม่ว่าจะเป็น twitter/facebook/Google+ หรือไม่ก็เม้นท์ไว้นะครับ  วันนี้บายก่อนล่ะ

ข้อมูลอ้างอิงจาก wiki

ไม่มีความคิดเห็น

======= Start Skimlink ======= ======= Stop Skimlink =======