Impact-Site-Verification: 71731b28-6515-46b4-a1fe-c3af7dfa427f ทดสอบความเร็ว SpeedTest 4G ภาคเหนือ โดยรถไฟอุตราวิถี และ #เชียงดาวเรื่องราวแห่งความหวัง สามค่ายดัง - Happy Tech Blog

Header Ads

Hightlight

ทดสอบความเร็ว SpeedTest 4G ภาคเหนือ โดยรถไฟอุตราวิถี และ #เชียงดาวเรื่องราวแห่งความหวัง สามค่ายดัง





      มาแล้วจ้า ปีนึงเทสทีนึงก็แล้วกันครับ จริงๆ ผมเทสประจำแหล่ะ มีบางช่วงพีคๆ ก็เทสลง IG หรือ social ของเว็บแบบมากๆ ลองติดตาม tag #Speedtest4GTH บน Twitter ก็ได้นะครับ แต่คราวนี้ขอมาสรุป สิ่งที่ผมเจอมา เพราะว่าได้ไปทริปภาคเหนือโดยรถไฟไทยที่เพิ่งให้บริการไม่นานนี้ รถด่วนอุตราวิถีที่วิ่งขึ้นไปที่เชียงใหม่ เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยทริปนี้หลักๆ คือทดสอบบนรถไฟเลยครับ แต่ละสถานีเท่าที่จะทำได้ เพราะมีบางช่วงแบบว่าหลับ เพราะเดินทางช่วงกลางคืน และการเดินทางใน ทริป #เชียงดาวเรื่องราวแห่งความหวัง ที่ผมได้ไปแจมด้วยกับทาง CP All ซึ่งมีหลายสถานที่เลยครับ ทั้งบนเขา โรงเรียน ร้านอาหาร ปั้ม สบโอกาสเลยได้จัดซะ มาดูกันครับว่าแต่ละค่ายผลออกมาเป็นยังไงกันบ้าง ประเด็นคือ ความเร็วอาจจะไม่ใช่คำตอบทั้งหมดก็ได้ แต่ก็เป็นสวนประกอบหนึ่งที่เราเห็นได้ชัดเจนที่สุด ซึ่งในการใช้งานอาจจะเป็นอีกเรื่องก็ได้นะครับ มาดูรายละเอียดกันว่าผมไปมากี่ที่แล้ว ผลการทดสอบเป็นยังไง?




เกริ่นอีกนิดละกันครับ จริงๆ ปีที่แล้ว ที่เทสไปมีไปเหนือล่าง กราบพระ เที่ยวพิษณุโลก =>- https://goo.gl/qCzvs3 แต่ก็มีไปภาคตะวันออกทางฝั่งชลบุรี และมีในกรุงเทพและโซนนครปฐมและราชบุรีด้วย ติดตามที่ #Speedtest4GTH ย้อนหลังดูนะครับ  ซึ่งเสียดายที่ไม่มีเวลามาสรุปให้ว่าแต่ละค่ายเป็นยังไงบ้าง แต่ว่าปีนี้มีโอกาสไปเหนือมากับทาง CP All ที่จัดทริปไปบริจาคสิ่งของให้เด็กๆ ที่โรงเรียนอรุโณทัย เชียงดาว โน่นแน่ะ โดยขาไปนั่งรถไฟอุตราวิถี ที่เพิ่งเปิดให้บริการได้ไม่นานนักล่ะครับ ลองมาติดตามกันดูก็แล้วกันว่าผลการทดสอบ และสรุปในครั้งนี้จะเป็นยังไงมั่ง

ก่อนอื่นออกตัวเลยว่ามีเงื่อนไขและขั้นตอนการทดสอบตามนี้นะครับ

- Application ใช้แอพ Speedtest จาก OOKLA ตามปกติที่คนส่วนใหญ่เลือกใช้งานกัน
- Server ไม่ได้ตั้งค่า Server ให้ตัว Speedtest เลือกเอาเอง อาจจะมองว่าไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งมุมมองของผมคิดว่า หากจะให้ดีจริงๆ ทางโอเปอรเตอร์ผู้ให้บริการก็ต้องตั้งค่าอุปกรณ์และ network ตัวเองให้ดีที่สุดอยู่แล้ว ซึ่งปกติแล้วตัวแอพเองก็พยายามหา server ที่คิดว่าใกล้และดีที่สุดอยู่แล้ว และคนใช้งานอย่างเราตามปกติก็คงไม่ได้มานั่งเลือก server ในการใช้งานแน่ๆ นอกจากการเล่นเกมส์ที่อาจจะต้องระบุ server สรุปเอาเป็นว่าปล่อยให้ network กับแอพ speedtest เป็นคนคุยกันเองก็แล้วกัน เราใช้กับเทสอย่างเดียวแค่นั้นพอ
- Device ข้อจำกัดเรื่องตัวเครื่อง เนื่องจาก ใช้เอง ทำเอง ไม่มีใครอยากเป็นสปอนเซอร์ และผมคงยังไม่โปรพอที่จะหาเครื่องที่มี 3CA แบรนด์และรุ่นเดียวกัน มาใช้งานตลอดเวลา เพราะเครื่องในมือที่มีในครั้งนี้ ก็เป็นเครื่องที่แบรนด์ส่งมารีวิวและใช้งานอยู่ตามปกตินั่นเอง คือเครื่องในมือมีอันไหนก็เทสอันนั้นล่ะครับ สเปคอาจจะต่างกันหน่อย แต่ก็ยังพอใกล้เคียงกันน ราคาทั้งสามรุ่นที่เอามาเทสรอบนี้ไม่เกินหมื่นนึงครับ

Mobile Operator ที่ทดสอบ

Speedtest4GTH North with Train 083
ค่าย dtac ใช้เครื่องรุ่น Xiaomi Redmi 4  สเปคและรีวิวอ่านได้ที่ => https://goo.gl/GIyM5A ราคาประมาณ 6,900 บาท

Speedtest4GTH North with Train 140
ค่าย TrueMove H  ใช้เครื่องรุ่น nubia Z11  สเปคและรีวิวอ่านได้ที่ => https://goo.gl/kR3D4p ราคา 15,990 บาท
Speedtest4GTH North with Train 001
ค่าย AIS ใช้ Wiko UFEEL FAB สเปคและรีวิวอ่านได้ที่ => https://goo.gl/Z3DPgJ โดยรองรับ 4G Cat 4  DL 150 Mbps, UL 50 Mbps ราคาประมาณ 5,690 บาท
จริงๆ  การเลือกใช้งานเครื่องและโอเปอเรเตอร์ ไม่มีอะไรในกอไผ่เลยครับ พอดีใส่ใช้งานตามปกติอยู่แล้ว ก็เลยไม่ได้เปลี่ยนอะไร ใช้แบบนี้ตลอดเส้นทางการทดสอบความเร็ว Speetest 4G อาจจะมี 3G บ้างอะไรบ้างนะครับ

วิธีการทดสอบ

ใช้ Galaxy Note 5 เปิดแอป Speedtest ใหม่ทุกครั้งเมื่อเปลี่ยนจุดทดสอบ และขั้นต่ำทดสอบ 3 ครั้งในระยะเวลาใกล้ๆ กัน สมมติว่า เทสจุดที่ 1 เรียบร้อยแล้ว  และพอจุดที่ต่อไป จะปิดแอป speedtest และเปิดใหม่ พอเปิดใหม่ปุ๊ปตัวแอปเองก็จะเลือก server ให้ใหม่โดยอัตโนมัติด้วย จะเป็นแบบนี้ทุกครั้งครับ และอย่างที่เคยบอกไปหลายๆ ครั้ง หากได้ตามอ่านที่ผมทดสอบมาตั้งแต่ยุค 3G ใหม่ๆ ก็คือ ทดสอบอย่างไรก็ไม่ยุติธรรมสำหรับทุกค่ายอย่างแน่นอน เพราะตัวแปรแต่ละครั้งที่ทดสอบมีการเปลี่ยนตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของฝั่งโอเปอเรเตอร์เอง ที่อาจจะมีเปลี่ยนการตั้งค่า การอัปเกรดอุปกรณ์ ระยะทางของเสาที่ตั้งให้บริการ ณ จุดต่างๆ หรืออะไรก็แล้วแต่ที่เราคนใช้งานไม่รู้แน่ๆ ส่วนตัวแต่ละพื้นที่เองในบางช่วงเวลา บางพื้นที่มีคนที่มาใช้งานในแต่ละโอเปอเรเตอร์เท่าไหร่ เราก็ไม่รู้  จะทำให้เท่ากันก็คงไม่ได้อยู่แล้ว  รวมถึงระยะทางหากจากเสาส่งมาถึงตัวเครื่องที่เราทดสอบก็คงตั้งให้เท่ากัน ไม่ได้เช่นกัน ดังนั้นสำหรับผมแล้วให้ทั้งฝั่ง เครื่องที่ใช้และโอเปอเรเตอร์ที่ให้บริการ ณ ขณะที่ผมทดสอบเป็นตัวตัดสินเงื่อนไขต่างๆ ทั้งหมดนะครับ ก็คงเป็นตัวอย่างให้เห็นภาพสำหรับการทดสอบครั้งนี้และครั้งถัดๆ ไปนะครับ

การตัดสินแพ้ชนะด้านความเร็ว

ขอให้ดูจากความเร็วโดยภาพรวมทั้งส่วนของ Download และ Upload ผมจะทำไฮไลท์เอาไว้ว่าด้านไหนสูงสุดบ้าง

จุดแรก สถานีรถไฟหัวลำโพง

หมายเหตุ ภาพถ่ายสถานที่ประกอบใช้ Fujifilm-XA3 และ nubia Z11 ถ่าย และมีการลดขนาดภาพเรียบร้อยแล้ว

เขียงดาวเรื่องราวแห่งความหวัง-Fuji-XA3-000
เขียงดาวเรื่องราวแห่งความหวัง-Fuji-XA3-005
เขียงดาวเรื่องราวแห่งความหวัง-Fuji-XA3-049
ที่แรกก่อนออกเดินทาง ก็คือสถานีหัวลำโพง ไม่ได้มานานมากจริงๆ มีแต่ผ่านๆ ไม่ได้ขึ้นรถไฟระยะทางไกลๆ นานมากจริงๆ ว่าแล้วก็ขึ้นไปทดสอบบนรถไฟ อุตราวิถีกันเลยครับ สว่นใครอยากไปรถไฟสายนี้ก็ต้องไปจองที่กันล่วงหน้าหน่อยเห็นว่าเต็มเร็วเหมือนกัน รถไฟน่านั่ง ยังใหม่ๆ ใครยังไม่ได้ลอง ก็หาทริปได้เลย

Speedtest4GTH North with Train 003
SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-1
ณ จุดนี้ ค่าย True เองได้ความเร็วแซงใคร ซึ่งในกรุงเทพนี่ก็ดูยากนะ เพราะว่าแต่ละจุดที่เราอยู่ จำนวนคนใช้งานก็ไม่เท่ากัน และในกรุงเทพก็หนาแน่นพอสมควรโดยเฉพาะที่เป็นแหล่งจุดพักการเดินทางแบบนี้ คนคงเยอะกว่าปกติทั่วๆ ไป การที่จะได้ความเร็วระดับนี้ก็คงมีการเตรียมการจากโอเปอเรเตอร์ในระดับนึง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอย่างที่บอกแต่ต้นคือ ผมไม่ได้ใช้งานตัว 3CA หรือตัวสุดๆ นะ ดังนั้นความเร็วเป็นแค่เพียงหนึ่งในองค์ประกอบการทดสอบ ที่เราเห็นง่ายที่สุด เพราะแค่เวลาผ่านไปชั่ววินาที ความเร็วที่ได้อาจจะเป็นอีกค่ายขึ้นมานำก็ได้ อ้อ ส่วนอัพโหลดฝั่ง AIS เอาไปกินเหมือนเคย ฝาก AIS เค้าชัดเจนเรื่องอัพโหลดมากกว่าอีก 2 ค่ายอยู่แล้ว ดังนั้นจึงไม่แปลกอะไร

จุดที่ 2 สถานีรถไฟบางซื่อเขียงดาวเรื่องราวแห่งความหวัง-Fuji-XA3-020
เขียงดาวเรื่องราวแห่งความหวัง-Fuji-XA3-033
เขียงดาวเรื่องราวแห่งความหวัง-Fuji-XA3-011
ถ่ายภาพบรรยากาศภายในรถไฟมาฝากพลางๆ เพราะหลังจากนี้ก็จะเป็นการจอดในแต่ละสถานีแล้วล่ะครับ ซึ่งในช่วงกลางคืนก็ไม่มีอะไรนอกจากวิวมืดๆ ด้านนอกละครับ โดยในตัวรถไฟอุตรวิถีนี่ใหม่มากจริงๆ เบาะสีแดงที่เห็นกลางคืนคือปรับเป็นเตียงได้

Speedtest4GTH North with Train 009
SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-2
ว่าแล้วรถไฟก็มาจอดที่สถานีบางซื่อก็เทสซะหน่อย ปกติจอดสักแป๊ปนึงสักสามถึง 5 นาทีได้มั้ง ว่าค่ายที่เพิ่งตกเป็นอันดับ 3 อย่าง dtac ทำได้ดีกว่าค่ายอื่นๆ ทั้งขาดาวโหลดและอัพโหลด พูดถึงบางซื่อ อีกหน่อยจะเป็นชุมทางที่เป็นศูนย์รวมหนึ่งเลยทีเดียวนะครับ ซึ่งขณะที่เทสบอกเลยว่าไม่รู้หรอกครับว่าคนบริเวณรอบๆ เยอะหรือเปล่า แต่คาดว่าน่าจะพอสมควรเนื่องจากเป็นช่วงเย็นๆ

จุดที่ 3 สถานีรถไฟบางเขน

เขียงดาวเรื่องราวแห่งความหวัง-Fuji-XA3-008
เขียงดาวเรื่องราวแห่งความหวัง-Fuji-XA3-012
เขียงดาวเรื่องราวแห่งความหวัง-Fuji-XA3-010
ตัวชั้นวางแก้ว สามารถพับเก็บได้ด้วยนะครับ ด้านบนมีที่วางกระเป๋า หรือจะวางไว้ใต้ที่นั่งก็ได้ ส่วนเตียงมีทั้งเตียงล่างและเตียงบน เพราะเราเดินทางกลางคืน จะมีเจ้าหน้าที่มาจัดการให้ น้ำหนักกระเป๋าไม่เกิน 10 กิโลกรัม

Speedtest4GTH North with Train 011
SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-3
ว่าแล้วก็มาทดสอบกันครับว่าความเร็วเป็นยังไงบ้าง คราวนี้ทาง AIS จัดเต็มมาก ทั้งดาวโหลดและอัพโหลด ลองสังเกตดูนะครับ สเปคเครื่องมีผลไหม? ดูจากสเปคดีๆ เครื่องที่ใช้ของ AIS สเปค และราคาแทบจะต่ำสุดแล้ว แต่ก็ยังทำความเร็วได้เหนือเครื่องและค่ายอื่นๆ น่าแปลกไหม? ผมว่าทั้งหมดทั้งปวงก็ขึ้นอยู่กับโอเปอเรเตอร์ล่ะครับ

จุดที่ 4 สถานีรถไฟหลักสี่

เขียงดาวเรื่องราวแห่งความหวัง-Fuji-XA3-023
เขียงดาวเรื่องราวแห่งความหวัง-Fuji-XA3-025
เขียงดาวเรื่องราวแห่งความหวัง-Fuji-XA3-029
ห้องน้ำมีทั้งหนักเบา เหมือนบนเครื่องบิน ภายในก็มีสิ่งอำนวยความสะดวกพอสมควรครับ เป็นสัดส่วนและสะอาด

Speedtest4GTH North with Train 014
SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-4
ที่สถานีนี้ก็น่าสังเกตุอยู่ว่า ปกติแล้ว AIS จะมีฝั่งอัพโหลดสูงแต่กลายเป็นคราวนี้เหลือน้อยจริงๆ กลับกัน TrueMove H กลับทำได้ดีกว่า และถ้าดูภาพรวม (ดาวโหลด+อัพโหลด) แล้วทาง TrueMove H ดีกว่า

จุดที่ 5 สถานีรถไฟดอนเมือง

เขียงดาวเรื่องราวแห่งความหวัง-Fuji-XA3-039
เขียงดาวเรื่องราวแห่งความหวัง-Fuji-XA3-053
เรื่องความปลอดภัย มีกล้องวงจรปิดอยู่ทุกตู้ ดังนั้นเรื่องของหายก็สบายใจไปได้เปราะนึงล่ะ ส่วนทางด้านข้างมีเต้ารับสำหรับเสียบไฟพร้อมที่ใส่โทรศัพท์ชาร์จให้เรียบร้อย แจ่มจริงเชียว

Speedtest4GTH North with Train 013
SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-5
งานนี้ AIS กลับมาทำค่าอัพโหลดได้เต็มมาก ในขณะเดียวกันฝั่งดาวโหลดยกให้ TrueMove H ส่วนค่ายเป็นอันดับ 3 ก็คือ dtac

จุดที่ 6 สถานีรถไฟรังสิต

เขียงดาวเรื่องราวแห่งความหวัง-Fuji-XA3-060
ระหว่างทางก็มีเจ้าหน้าที่เดินมาตรวจตั๋วตามปกติ ต้องบอกว่าไม่ได้ฟีลลิ่งแบบนี้นานแล้ว ตื่นเต้นเล็กๆ

Speedtest4GTH North with Train 019
SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-6
ทดสอบกันอีกสักที คราวนี้ AIS นำโด่ง ไม่ต้องพูดอะไรมาก ส่วนค่ายอื่นๆ ก็ตามที่เห็ฯล่ะครับ

จุดที่ 7 สถานีรถไฟอยุธยา

เขียงดาวเรื่องราวแห่งความหวัง-nubia Z11 -087
เขียงดาวเรื่องราวแห่งความหวัง-Fuji-XA3-075
เขียงดาวเรื่องราวแห่งความหวัง-Fuji-XA3-078
มีเจ้าหน้าที่มาปูเตียงให้ เมื่อถึงเวลาเช้าก็เก็บเตียงให้ครับ บริการดีฝุดๆ นอนด้านบนนี่สำหรับคนตัวใหญ่หรือคนสูงอาจจะลำบากหน่อย หัวติดเพดานแน่นอน

Speedtest4GTH North with Train 022
SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-7
งานนี้มีของแรงครับ ผมคงไม่ได้สรุปว่าทั้งจังหวัดอยุธยา dtac จะแรงที่สุด แต่อย่างที่เห็นว่า ณ จุดนี้ dtac ดีมากจิงๆ ส่วนถ้าจะเอาเรื่องการใช้งานที่น่าใช้งานหน่อยก็คงเป็น AIS ที่ทั้งดาวโหลดและอัพโหลดใช้ได้ดีเลยล่ะ ส่วนทาง TrueMove H ช้ากว่าทุกค่าย แต่ถามว่าความเร็วระดับที่เห็นใช้งานได้ไหม ก็ยังโอเคอยู่ล่ะ แต่งานนี้แพ้อีกสองค่ายเต็มๆ

จุดที่ 8 สถานีรถไฟลพบุรี

เขียงดาวเรื่องราวแห่งความหวัง-Fuji-XA3-101
เวลานอนไม่ได้ปิดไฟนะ แต่มีม่านบังไฟเอาไว้ ใครที่นอนเปิดไฟไม่ได้แนะนำให้หาที่ปิดตาติดไปด้วยนะครับ และนิดนึงคือ ด้านบนค่อนข้างโครงอาจจะทำให้นอนไม่หลับได้เหมือนกับผมนะ

Speedtest4GTH North with Train 023
SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-8
ยังไม่ดึกเท่าไหร่ แปรงฟันแล้วก็เตรียมตัวนอน ซึ่งยังคล้ายกับที่อยุธยา แต่ที่น่าสนใจก็คือ TrueMove H แทบจะใช้ไม่ได้เลย อย่างที่บอกล่ะครับว่าถึงแม้ว่าจะมีเครื่องในมือเราจะเป็น 3CA? รุ่นเดียวกัน? หรือสเปคแรงแค่ไหน ก็ไม่เท่าโอเปอเรเตอร์จัดการ

ระหว่างทางลพบุรีไปนครสวรรค์

จากนี้ไม่มีรูปบนรถไฟแล้วล่ะครับ เอาเป็นว่าดูรูปเทสกันเลยก็แล้วกัน

Speedtest4GTH North with Train 031
ระหว่างทางลพบุรีไปนครสวรรค์ น่าจะมีเขาเยอะ ข้างนอกมืดมองอะไรไม่ค่อยเห็นแล้ว แต่ที่รู้ๆ ก็คือ สัญญาณแต่ละค่ายแกว่งมาก ทำการทดสอบไม่ได้ ไม่มีตารางนะครับ แต่คร่าวๆ ก็คือ บางค่ายคลื่นหาย บางค่ายเป็น edge ก็มี

จุดที่ 9 สถานีรถไฟนครสวรรค์

Speedtest4GTH North with Train 035
SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-9
สำหรับจุดนี้ dtac แปลกดีอัพโหลดดีมากแต่ดาวโหลดนี่แทบจะไม่ไปไหน ฝาก AIS ก็ต่ำมาก ที่ใช้งานจริงจังก็ TrueMove H แต่ละครั้งนี่เหมือนสวนหมัดกันเลยนะ

จุดที่ 10 ระหว่างทางจากสถานีรถไฟนครสวรรค์

Speedtest4GTH North with Train 036
Speedtest4GTH North with Train 037
SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-10
ก็ไม่น่าแปลกอะไรมั้ง? ผมก็ไม่รู้แล้วครับว่า ณ จุดนี้อยู่ตรงไหนยังไง แต่ที่รู้ๆ สัญญาแทบไม่มีทุกค่าย เล่นเน็ตไม่ได้ และค่าย AIS ถึงกับเทสไม่ได้เลยทีเดียว ผมว่าน่าจะเป็นพวกอยู่ระหว่างภูเขาสูงสองข้างแน่ๆ เลย คือความเร็วระดับนี้ การจับสัญญาณสวิงมาก แต่มีบางค่ายที่จับ E ด้วยนะ

จุดที่ 11 บ้านวังกรด อุตรดิตถ์

Speedtest4GTH North with Train 060
SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-11

เทสเรื่อยๆ ครับ งานนี้พอๆ กัน สัญญาณนับแต่ช่วงนี้เป็นต้นไป ไม่ค่อยดีเท่าไหร่  แต่ละค่ายแทบเล่นไม่ได้เลย

จุดที่ 12 สถานีรถไฟศิลาอาสน์ อุตรดิตถ์

Speedtest4GTH North with Train 062
SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-12
ฝากนี้ AIS และ TrueMove H ใช้งานได้สบายๆ แต่ dtac ดูดาวโหลดจะช้าไป

จุดที่ 13 สถานีรถไฟอำเภอเด่นชัย

Speedtest4GTH North with Train 068
SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-13
งานนี้ TrueMove H แรงแบบทิ้งขาดไปเลย

จุดที่ 14 สถานีรถไฟนครลำปาง

เขียงดาวเรื่องราวแห่งความหวัง-nubia Z11 -101
จริงๆ มีตู้สำหรับขายอาหารด้วย เช้าๆ แบบนี้ก็ต้องแวะไปหาอะไรอุ่นๆ ดื่มสักหน่อย

Speedtest4GTH North with Train 070
SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-14
อย่างที่เห็นครับว่า ค่ายไหนแรงสุด น่าแปลกไหมที่ dtac แรงที่สุดแบบทิ้งห่าง ทั้งๆ ที่ไม่ใช่เป็นเครื่องที่แรงที่สุด เครื่องระดับกลางแต่ผมก็เดาเลยว่าที่นี่ dtacเค้าแน่นจริงๆ น่าจะเป็นอุปกณ์เครือข่ายที่ใช้น่าจะแจ่มจริงๆ

จุดที่ 15 สถานีรถไฟนครลำพูน

เขียงดาวเรื่องราวแห่งความหวัง-nubia Z11 -112
สำหรับคนพิการก็รองรับนะครับ

เขียงดาวเรื่องราวแห่งความหวัง-nubia Z11 -185
ใกล้ถึงแล้ว

Speedtest4GTH North with Train 091
SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-15
ความแรงกลับมาที่ AIS กันอีกครั้ง อีกสองค่ายพอๆ กันแต่ขาดอัพโหลดที่ปกติจะมาแรง โดน TrueMove H สอยไปซะ

จุดที่ 16 สถานีรถไฟนครเชียงใหม่

เขียงดาวเรื่องราวแห่งความหวัง-Fuji-XA3-107
เขียงดาวเรื่องราวแห่งความหวัง-Fuji-XA3-108
ถึงแล้วจ้า เช้าพอดี เมื่อคืนนอนไม่ค่อยหลับเลย หลับๆ ตื่นๆ ทดสอบความเร็วกันเรียกว่าแทบทั้งคืน จริงๆ แล้วนอนข้างบนมันค่อนข้างโครงเครงนั่นล่ะ

20170203_071557
SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-16
ถึงจุดหมายแล้วความแรงก็ยังมีอยู่ครับ งานนี้ค่าย AIS จัดเต็ม dtac ก็ไม่น้อยหน้า สว่น TrueMove H อัพโหลดน้อยไปหน่อยนะ

จุดที่ 17 ร้านข้าวมันไก่จ้า เกียรติโอชา

เขียงดาวเรื่องราวแห่งความหวัง-nubia Z11 -229
ข้าวมันไก่แต่กินหมูสะแตะ  ฮาา

Speedtest4GTH North with Train 112
SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-17
กินข้าวมันไก่อร่อยๆ แล้วก็ทดสอบกันสักหน่อย ณ จุดนี้ความแรงด้านดาวโหลดต้องยกให้ TrueMove H แต่ถ้าภาพรวมแล้วก็ต้องให้ AIS ล่ะ

จุดที่ 18 แวะปั๊ม (น่าจะปตท.) ม่อนระมิงค์ อ.แม่แตง

เขียงดาวเรื่องราวแห่งความหวัง-nubia Z11 -257
Speedtest4GTH North with Train 114
SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-18
หลังจากกินข้าวเรียบร้อยแล้วก็แวะรายทางเตรียมขึ้นเชียงดาว แวะปั้มเป็นระยะๆ แต่ไม่น่าเชื่อว่า AIS จะพุ่งแรงสุดๆ ขนาดนี้ ปั้มก็ถือว่ายังอยู่ระหว่างถนนใหญ่ล่ะนะ

จุดที่ 19  แวะปั๊ม (น่าจะปตท.) บ้านแม่นะ เชียงดาว

เขียงดาวเรื่องราวแห่งความหวัง-nubia Z11 -259
Speedtest4GTH North with Train 116
SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-19
นั่งไปสักพักก็หยุดพักเข้าห้องน้ำกันเหมือนเดิม AIS นี่ยังแรงได้อีก TrueMove H ดูดีกว่าปั๊มที่แล้วล่ะนะ

จุดที่ 20  แวะปั๊ม ปตท. ไชยปราการ

เขียงดาวเรื่องราวแห่งความหวัง-nubia Z11 -263
Speedtest4GTH North with Train 122
SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-20
อีกรอบก่อนถึงจุดหมาย TrueMove H เริ่มยังคงแรงกว่าแต่ดูแบบนี้ก็ไม่มากนัก dtac เองก็ตีขึ้นมาใช้ได้เลยล่ะ

จุดที่ 21  ร้านอาหารถิงถิง เชียงดาว

เขียงดาวเรื่องราวแห่งความหวัง-nubia Z11 -270


Speedtest4GTH North with Train 124
SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-21
มาถึงเชียงดาวช่วงเที่ยงก็กินข้าวกันก่อนเลย ระหว่างกินข้างก็ทดสอบอีกสักหน่อย อืม บนเชียงดาวมีสัญญาณขนาดนี้ สบายใจละ ตอนแรกก็นึกว่าจะสปีดต่ำ ที่ไหนได้ แหล่งท่องเที่ยวแบบนี้แต่ละค่ายเค้าจัดเตรียมเอาไว้เพื่อรองรับการใช้งานเยอะๆ อยู่แล้วล่ะมั้ง

จุดที่ 22  ภายในห้องพัก อ่างขางวิลล่า 

เขียงดาวเรื่องราวแห่งความหวัง-nubia Z11 -280
เขียงดาวเรื่องราวแห่งความหวัง-nubia Z11 -282
Speedtest4GTH North with Train 125
SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-22
เดินเข้าที่พักด้านอยู่เรียกว่าบนเขาแล้วล่ะ อาจจะห่างจากเสาส่งเลยลดลงมาเยอะเลย

จุดที่ 23 ไร่สตอเบอรี่ สุดเขตแดนไทย

เขียงดาวเรื่องราวแห่งความหวัง-nubia Z11 -387
เขียงดาวเรื่องราวแห่งความหวัง-nubia Z11 -402
Speedtest4GTH North with Train 127
SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-23
เสียดายที่ระหว่างวันเที่ยวตั้งหลายที่ ลืมทดสอบสัญญาณ รู้ตัวอีกทีก็ที่สุดท้ายในช่วงเย็นๆ แล้วล่ะ AIS ยังทำได้ดีนะ

วันรุ่งขึ้น จุดที่ 24  หน้าป้ายสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง

Speedtest4GTH North with Train 131
Speedtest4GTH North with Train 130
SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-24
ตื่นเช้ามาก็มาทดสอบกันอีกสักที เค้าแรงจริงๆ AIS เนี่ย

 จุดที่ 25  แวะเข้าห้องน้ำ บ้านสินชัย ไชยปราการ

Speedtest4GTH North with Train 133
SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-25
เท่าที่สังเกตดูตามรายทาง เวลาย้ายที่ตอนรถวิ่งอยู่ หรือตามถนนหนทาง TrueMove H ดูดีกว่าเยอะเลย แปลกใจที่ AIS ตกไปอยู่ดันดับบ๊วย dtac ก็จะมีขาอัพโหลดที่ไม่ค่อยโอเคสักเท่าไหร่

 จุดที่ 26 หมู่บ้านของเสี่ยวฟาง แซ่หยัง เด็กชาวเขาที่จบปริญาตรี => https://goo.gl/rmxlw9

เขียงดาวเรื่องราวแห่งความหวัง-nubia Z11 -452
เขียงดาวเรื่องราวแห่งความหวัง-nubia Z11 -461
ขนมร้อนๆ ปิ้งเองเลย

Speedtest4GTH North with Train 134
SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-26
ในหมู่บ้านที่นี่ ก็ถือว่าเจริญใช้ได้อยู่ ตอนแรกนึกว่าจะลำบากกว่านี้ ถ้าเทียบกับเมื่อก่อน คือพัฒนาเร็วมาก ดูจากความเร็วที่ทดสอบก็ได้

จุดที่ 27 ร้านต้าหยง บะหมี่เกี๋ยว ยูนนาน

เขียงดาวเรื่องราวแห่งความหวัง-nubia Z11 -503
เขียงดาวเรื่องราวแห่งความหวัง-nubia Z11 -518
ก๊วยเตี๋ยวอร่อย ไม่ต้องปรุงจ้า

Speedtest4GTH North with Train 135
SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-27
ตรงจุดนี้แวะกินก๋วยเตี๋ยว TrueMove H ยังทำได้ดีในด้านดาวโหลดล่ะนะ แต่ dtac นี่อัพโหลดหายไปไหนหม๊ด?

จุดที่ 28   โรงเรียนอรุโณทัยวิทยาคม

เขียงดาวเรื่องราวแห่งความหวัง-nubia Z11 -530
เขียงดาวเรื่องราวแห่งความหวัง-nubia Z11 -541
Speedtest4GTH North with Train 138
SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-28
ในโรงเรียนระหว่างที่ทำกิจกรรม โดยมีการแจกของ  เล่นเกมส์ เลี้ยงอาหารกลางวัน ขนม ก็ทดสอบกันไป

จุดที่ 29  ปั๊มน้ำมัน ปตท. เชียงดาว

Speedtest4GTH North with Train 142
SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-29
หลังจากเสร็จธุระแล้ว ก็เตรียมตัวเดินทางลงเขา แวะปั๊มครั้งนี้ AIS แรงจริงจัง

จุดที่ 30  ร้านอาหารสวนผัก

เขียงดาวเรื่องราวแห่งความหวัง-nubia Z11 -571
เขียงดาวเรื่องราวแห่งความหวัง-nubia Z11 -573
Speedtest4GTH North with Train 147
SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-30
ไปกินข้าวช่วงเย็นส่งท้ายไม่ไกลจากสนามบินมากนัก AIS ยังได้อยู่

จุดที่ 31  สนามบินเชียงใหม่



Speedtest4GTH North with Train 151
SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-31
แต่ที่นาแปลกใจก็คือ dtac จัดเต็มภายในสนามบินเชียงใหม่ด้วยนะ

จุดที่ 32   สนามบินดอนเมือง

เขียงดาวเรื่องราวแห่งความหวัง-nubia Z11 -607
Speedtest4GTH North with Train 153
SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-32
และสุดท้ายถึงกรุงเทพที่สนามบินดอนเมือง ก็อย่างที่เห็นล่ะครับ

บทสรุปส่งท้าย

ผมว่ามาสรุปความรู้สึกการใช้งานและการทดสอบความเร็วของแต่ละค่าย ในทริปครั้งนี้ กันสักนิดนึงดีกว่า โดยใช้ระยะเวลาทั้งสิ้น 2 วันเต็มๆ ตอนวันแรกแทบไม่ได้นอนแน่ะ จริงๆ คือนอนไม่หลับ รถเคลื่อนที่ตลอด มันก็แกว่งๆ ตื่นตอนรถจอดที่สถานีต่างๆ ก็ถือโอกาสทดสอบความเร็วมาฝากกันนี่ล่ะครับ

dtac-logo
ค่ายแรก dtac เพิ่งหลุดจากอันดับ 2 ไปหมาดๆ ซึ่งแน่นอนว่าการทดสอบความเร็วในครั้งนี้คือก่อนที่เค้าจะประกาศนั่นล่ะครับ โดยเฉลี่ยรวมดูแล้วหนักไปในทางที่ไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่นัก ถึงแม้ว่าในครั้งนี้จะทำสถิติทดสอบได้ความเร็วในการดาวโหลดสูงสุดก็ตามทีเถอะ ไม่น่าเชือว่าจะเจอ edge จาก dtac ด้วย แต่ก็อาจจะเป็นเรื่องรอยต่อหรือปัญหาทางเทคนิคในหุบเขา หรือพื้นที่ภูเขาเยอะๆ เพราะทุกค่ายเป็นเหมือนกันหมด ดังนั้นโฆษณาที่ว่าลื่น สำหรับผมยังลื่นไม่พอ ลื่นหัวแตกเป็นบางจุดเท่านั้นเอง truemove h logo
ค่ายถัดมา TrueMove H ที่เพิ่งขึ้นเป็นอันดับสองไปหมาดๆ โดย TrueMove H เองทำได้ดีสำหรับเรื่องการเดินทางโดยเฉพาะรู้สึกว่าตามถนนหนทาง ปั้มอะไรแบบนี้ทำได้ดี แต่ก็ยังมีบางจุดที่ยังต้องปรับปรุงอีกพอสมควรเลย แต่ในภาพรวมผมว่าก็สมกับการขึ้นมาเป็นอันดับสองแล้วล่ะนะ ตอนนี้มีโฆษณา 5G แล้วด้วย แต่ยังไงซะคลื่นมากที่สุด ก็น่าจะดีที่สุดอยู่แล้ว ดังนั้นผมคิดว่าหาก TrueMove H มีการตั้งค่า Network ดีๆ โดยภาพรวมก็น่าจะดีขึ้นได้ หลังๆ นี่บางเรื่องก็ทำได้ดีเกินขาด สำหรับผมแล้วเรื่อง Online ก็เลือกใช้งาน TrueMove H เป็นอันดับหนึ่งหรือสองนี่ล่ะ

ais logo
ค่ายสุดท้าย ที่ค่อยข้างชัดเจนในขาอัพโหลด ซึ่งก็น่าแปลกใจในหลายๆ พื้นที่ที่มีค่าอัพโหลดน้อยผิดปกติ แต่ว่าขาดาวโหลด และภาพรวมถือว่าแรงน่าพอใจ อาจจะมีบางจุดที่ไม่ค่อยดี แต่ก็ส่วนน้อยล่ะนะ แต่ที่น่าสนใจก็คือบนเชียงดาวโดยภาพรวมแล้ว เน็ตเร็วมาก แสดงว่าทาง AIS ให้ความสำคัญกับที่อยู่ไกลๆ บนเขาอะไรประมาณนี้ แรงซะไม่แบ่งใครเลย

ตอนนี้ผมว่าทุกค่ายก็คงให้บริการครอบคลุมประชากรส่วนใหญ่อยู่แล้ว ความเร็วถามว่าจำเป็นไหมก็ใช่ แต่ผมเอาแค่ความเร็วดาวโหลดเกิน 10Mbps ขึ้นไปส่วนตัวแล้วผมรับได้นะ ไม่ต้องแรงระดับ 100 Mbps ก็ได้อาจะจด้วยเทรนด์ ปัจจุบันที่มีความเร็วเฉลี่ยเพิ่มขึ้น เราก็สนุกกับการออนไลน์ได้มากขึ้นกว่าเดิม ทุกค่ายยังมีบางจุด บางพื้นที่ที่ต้องปรับปรุง และอย่างที่บอกล่ะครับว่า ผมไม่ได้เน้นเรื่องความเร็วมากนัก เพราะข้อจำกัดเรื่องเครื่องในการทดสอบที่ไม่ได้รองรับเทคโลยีแจ่มสุดๆ หรือใหม่สุด แต่ทว่าเครื่องที่เห็นๆ ในการทดสอบครั้งนี้ เป็นเครื่องที่มีราคาไม่แพงเลยก็ว่าได้ ผมถือว่าเห็นควาาเร็วในการดาวโหลดเกือบทะลุ 100Mbps ก็ถือว่าโอเคแล้วสำหรับทริปนี้ จริงๆ ต้องขอบคุณ CP All ด้วยที่พอไปทริปนี้ และได้โอกาสทดทสอบไปในตัว แล้วเพื่อนๆ ที่ใช้งานกันอยู่มีความเห็นว่ายังไงกันบ้างล่ะ ค่ายไหนเจ๋งสุด?

ไม่มีความคิดเห็น

======= Start Skimlink ======= ======= Stop Skimlink =======