Impact-Site-Verification: 71731b28-6515-46b4-a1fe-c3af7dfa427f "การไหว้" สิ่งที่ปลูกฝังตั้งแต่เด็กจนตาย - Happy Tech Blog

Header Ads

Hightlight

"การไหว้" สิ่งที่ปลูกฝังตั้งแต่เด็กจนตาย



ตอนนี้ #MobyTH บอก ลืมบทสวดมนต์ ท่องไม่ได้ละ เด็กๆ นี่เห็นพระไหว้ตลอด แต่ไม่ใช่ประเด็นที่จะพูดถึงตอนนี้ ประเด็นคือ "การไหว้" ซึ่งเป็นการทักทายของคนไทย ซึ่งปัจจุบันคือ หากเห็นพ่อแม่เพื่อน หรือญาติผู้ใหญ่ รวมถึง รปภ. หมู่บ้าน ส่วนใหญ่จะยกมือไหว้และกล่าว สวัสดีครับ จนติดเป็นนิสัย ยกเว้นคนที่ไม่รู้จัก ซึ่งเราไม่ต้องคอยบอก เขาก็ทำโดยอัตโนมัติ บางครั้ง พ่อยังต้องยกมือไหว้ตามลูกเลย ไอ้พ่อนี่แหล่ะมือหนักมาก มันมีผลดีกับตัวเขาเองผลคือผู้ใหญ่เอ็นดู ไปยืนเข้าแถวที่สนามหลวงก็มีแต่คนหยิบยื่นความเอ็นดูและช่วยเหลือตลอด ก็เพราะความน่ารักตรงนี้ของเขานี่ล่ะ สอนแต่เล็กติดตัวไปจนโต ต้องยกความดีให้คุณแม่เขาล่ะ #การไหว้ และทักทายเป็นสิ่งดี เรียนรู้ไปพร้อมไปกับลูก 
    เข้าสู่เรื่องของ "การไหว้" จริงๆ คือการทักทายในแบบฉบับคนไทย ที่มีทั้งการกล่าวคำว่าสวัสดีพร้อมยกมือขึ้นไหว้ ซึ่งเป็นลักษณะการปฎิบัตที่ดี ที่สืบทอดกันมา เอาจริงๆ ผมเองก็โดนสอนมาแต่เด็ก แต่ยังจำได้เลยว่า รู้สึกเขินอาย เวลาต้องไหว้คนแปลกหน้าที่เราไม่รู้จัก ถึงแม้รู้จักกันแล้วก็ตามก็ยังรู้สึกว่าทำไมต้องไหว้ด้วย เออ นั่นสิ จริงๆ ก็ทักทายกันนั่นแหล่ะ แต่ทำไมเด็กๆ คิดไม่ได้ พ่อแม่ ก็บอกตลอด เพราะส่วนใหญ่จำได้ว่าเด็กๆ มือหนัก ไม่ค่อยไหว้ใคร จำได้ว่าช่วงนึงมือไม้อ่อนมาก ไม่ต้องคอยบอก ก็มีช่วงนึงที่ต้องคอยบอกตลอด อาจจะเป็นไปได้ว่าไม่มีใครตอบเราได้ในช่วงวัยนั้น จนโตขึ้นมา ก็ยังติดมือไม้แข็ง หรือที่เรียกว่ามือหนัก ซึ่งเวลาทักทายกันส่วนใหญ่ผมก็จะโบกมือ หรือถ้าเป็นผู้ใหญ่ก็จะยิ้มและโค้งตัวและศรีษะซะมากกว่า แต่หลายๆ ครั้งก็ยกมือไหว้นี่ล่ะครับ แต่ช่างต่างจากเจ้าลูกของผมเสียจริงๆ งานนี้ต้องบอกเลยว่าคุณภรรยา เป็นคนใส่นิสัยนี้ลงไปตั้งแต่เด็กๆ ซึ่งตอนนี้เขาโตจน 6 ขวบแล้ว ตอนเด็กๆ ไปที่ไหน ก็จะเห็นลูกยกมือไหว้ เวลาไปไหวพระนี่จำได้ว่าแทบจะไม่ต้องบอกเลย เขาก็ยกมือขึ้นไหว้เอง ซึ่งมันติดตัวมาจนโต สังเกตได้ทุกๆ วันที่อยู่กับเขา ไม่ว่าจะเวลาไปส่งที่โรงเรียน เวลาผ่านหน้าป้อมเจอ รปภ. ที่หมู่บ้าน เจอคุณครู (อันนี้โรงเรียนเขาเน้นอยู่แล้ว) และหลังจากที่ส่งเสร็จก่อนเดินเข้าโรงเรียนก็ยกมือไหว้ โดยที่ผมเองก็คิดว่าไม่จำเป็นสักเท่าไหร่ เพราะอยู่ด้วยกันตลอดทุกวันอยู่แล้ว แต่จริงๆ การทำลักษณะนี้ คือติิดตัวเขาไป และเป็นผลดีมากกว่าผลเสีย ตังนั้นทำไปเถอะ ถ้าไม่ได้เดือดร้อนใครๆ ทำดีก็ทำไปล่ะครับ เป็นการเรียนรู้ไปพร้อมกับลูก หากคิดว่าเด็กไม่รู้เรื่องหรอก บอกอะไรไปก็เท่านั้น ผมก็แย้งเลยครับว่า ไม่จริง เพราะเขารับรู้ได้ แม้ว่าเขาจะพูดหรือตอบโต้ไม่ได้ แต่สิ่งที่เราใส่ให้เขาตอนเด็กๆ จะติดตัวไปจนโต และตราบจนตลอดชีวิตของเขานั่นล่ะครับ
 #HappyTechBlog

ไม่มีความคิดเห็น

======= Start Skimlink ======= ======= Stop Skimlink =======