Impact-Site-Verification: 71731b28-6515-46b4-a1fe-c3af7dfa427f True Young Blogger #4 เมื่อ infographic เป็นมากกว่าภาพบอกเล่า - Happy Tech Blog

Header Ads

Hightlight

True Young Blogger #4 เมื่อ infographic เป็นมากกว่าภาพบอกเล่า

    อันนี้คือน่าจะผ่านไปเกือบเดือนแล้ว ที่ได้ไปร่วม True Young Blogger ครั้งที่ 4 โดยหัวข้อในครั้งนี้ก็คือเรื่องเกี่ยวกับ infographic ที่เราคุ้นๆ กันคือมีภาพมากๆ ตัวอักษรน้อยๆ นั่นล่ะครับ ซึ่งคราวนี้เพิ่งได้รู้ว่า มีมากกว่าที่เราเห็นว่าเป็นภาพบอกเล่าเรื่องราว เรื่องศาสตร์ของ infographic นี่มีอะไรที่ไม่รู้อีกเยะเลย

    เราคงรู้จักเรื่อง infographic กันบ้างไม่มากก็น้อย ซึ่งส่วนใหญ่เราเห็นกันก็คือรูปและตัวอักษรที่สรุปสิ่งต่างๆ มากมายเอาไว้ได้ในภาพเดียว จะยาวสั้นก็แล้วแต่


    แต่ในครั้งนี้ ผมเพิ่งรู้ว่า infographic ไม่ใช่แค่เป็นเรื่องสรุปผ่านภาพเท่านั้น ยังมีสื่ออื่นๆ อีก ผมก็เพิ่งรู้ว่า วีดีโอสั้นๆ หรือภาพ Gif Animation หรือแม้แต่ CANVAS บน facebook นั้นก็เป็นรูปแบบ infographic อีกรูปแบบนึง เอาเป็นว่า มันไม่ตายตัวก็แล้วกันครับ เพียงแต่ว่าคอนเทนต์ที่เราได้โจทย์มา หรือที่เราอยากจะนำเสนอจะเหมาะกับรูปแบบไหน หรืออยากจะนำเสนอแบบไหนให้เข้าใจได้โดยใช้ระยะเวลาไม่นาน

 
และเทรนด์ของคนส่วนใหญ่ก็คือชอบการอ่านในแบบรูปภาพมากกว่าตัวอักษร ดังนั้นการใช้ภาพประกอบการเล่าเรื่องก็เป็นสิ่งที่ดีอยู่แล้ว และถ้าทำเป็น infographic ด้วยก็ยิ่งดี



แทนที่จะเขียนยาวๆ ก็มาเขียนสรุปแทน ครบถ้วยทุกประเด็น แต่ต้องยอมรับเลยว่า ผมเองอ่อนเรื่องนี้มาก เพราะมีเรื่องกราฟิคมาเกี่ยวข้องด้วยนั่นเอง ซึ่งมีเครื่องมือสำหรับใครที่อยากเรียนรู้นะครับ มีเว็บไซด์สำหรับสร้าง infographic แบบเบสิค ถ้าเสียตังค์ก็จะมีพวกฟีเจอร์และภาพเพิ่มเติมด้วยครับ จ https://piktochart.com/ ให้เข้าไปใช้งานได้ที่เว็บนี้ มีแอปด้วยนะครับ ลองใช้งานดู ถือว่าเป็นเครื่องมือที่ใช้งานเริ่มต้น infographic ได้ดีเลยทีเดียว

สรุปก็คือ หากมีความถนัดเรื่องกราฟิค ก็ได้เปรียบนะครับ ในด้าน infographinc ซึ่งส่วนใหญ่ผมเชื่อเลยว่าทำกันด้วยภาพนิ่งนี่ล่ะ แต่ถ้าจะแอดวานซ์ขึ้นไปก็ทำในรูปแบบอื่นๆ เพื่อให้เข้ากับไอเดียและสิ่งที่เราต้องการนำเสนอนั่นล่ะครับ ศาสตร์นี้ลึกซึ้งกว่าที่ตาเห็นครับ และได้ผลมากกว่าใครเสียด้วยซ้ำ ดังนั้นอย่ามองข้ามเรื่อง infographic เด็ดขาดเลยนะ

ไม่มีความคิดเห็น

======= Start Skimlink ======= ======= Stop Skimlink =======