Impact-Site-Verification: 71731b28-6515-46b4-a1fe-c3af7dfa427f เมื่อเรื่องของผม ไม่ใช่แค่เรื่องของผม ตอนที่ 4 ผมร่วงมากกว่าเดิม? - Happy Tech Blog

Header Ads

Hightlight

เมื่อเรื่องของผม ไม่ใช่แค่เรื่องของผม ตอนที่ 4 ผมร่วงมากกว่าเดิม?



    มาแล้วครับ ไม่รู้มีใครติดตามอยู่หรือเปล่า สำหรับเรื่องผม ที่ยังคงใช้ MHC Shop อยู่ อย่างต่อเนื่อง แต่วันนี้มีอาการคือเหมือนจะมีอาการผมร่วมจะเป็นยังไงมั่งคงต้องมาติดตามกัน และมีเหตุผลใดที่เกิดแบบนี้ได้


มาเรื่องการใช้ผลิตภัณฑ์ของ MHC Shop ก่อน


 จากคำแนะนำการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นแชมพู เซรั่ม และยา ด้วยปริมาณแล้ว ทั้งเซรั่ม และยาจะหมดพอดีเดือนนึง แต่สำหรับแชมพู อยากจะบอกว่าเหลือๆ ใช้ตามคำแนะนำคือ ไม่ต้องมาก กด 1-2 ครั้ง ต่อการสระก็เพียงพอแล้ว ผลปรากฎว่าใช้ไปนานมาก นานจนลืมว่ายังไม่ได้เปลี่ยนขวดเลย ถ้าให้เป็นเดือนก็คงประมาณ 2 เดือนกว่าๆ ผมว่ามันก็โอเคอยู่นะ ถ้ามาเทียบกับราคา และถ้ามันได้ผลจริงๆ ก็คุ้มสุด

อัปเดทในเดือนที่ผ่านมาได้ เซรั่มสูตรใหม่มาด้วย ใช้เดือนต่อเดือนเลย 


เซรั่มชื่อว่า Hair Factor Plus Serum ครับ ตามนี้เลย ปริมาณ 30 มม.




 ผมชอบใช้นะ ใช้แทนพวกเจลใส่ผม คือไม่ได้เน้นเรื่องทรงผม แต่เน้นเรื่องไม่ทรมานผมและหนังศรีษะ

มาดูเรื่องของวงจรชีวิตของผมกันหน่อย




ภาพจาก philipskingsley
จริงๆ การที่ผมเรายาวขึ้นมาได้ เค้ามีวงจรชีวิต หรือที่เราเรียกว่า life cycle อยู่ 3 เฟส ด้วยกันนะครับ

เฟสแรกเรียกว่า Anagen Phase

    การขึ้นของผมในแต่ละเดือน จะมีความยาวประมาณ ครึ่งนิ้วต่อเดือน และจะยาวอย่างรวดเร็วในหน้าร้อน มากกว่าหน้าหนาว ช่วงเริ่มโตของผม หรือ Anagen Phase ซึ่งในช่วงเฉลี่ย 3-5 ปี ผมจะยาวประมาณ 18-30 นิ้ว ซึ่งในเฟสนี้ คนเอเชียอย่างเราได้เปรียบมาก คือจะอยู่ในช่วง 7 ปีและยาวประมาณ 1 เมตรเลยทีเดียว

เฟสที่สอง Catagen Phase

     เฟสนี้จะอยู่ในช่วงประมาณแค่ 10 วันเท่านั้น เป็นช่วงสั้นๆ ที่ต่อจากเฟสแรก

 เฟสที่สามคือ Telogen Phase
   เป็นเฟสสุดท้ายของชีวิตเส้นผม ซึ่งผมจะเริ่มหลุดร่วง แต่จุดตรงนั้นจะไม่มีผมขึ้นไปสามเดือน หลังจากนั้น จะเข้าสู่วงจรชีวิตใหม่วนลูปไปเรื่อยๆ ซึ่งโดยปกติเรารับจำนวนผมหลุดร่วงที่ประมาณ 80 เส้นต่อวัน ก็ยังถือว่าเป็นเรื่องปกติ ถ้ามากกว่านี้ เป็นหลายร้อยเส้นแสดงว่าสุขภาพผมมีปัญหา

ซึ่งผมก็แปลมานะครับ ประมาณนี้ล่ะ

สุดท้ายมาช่วงโชว์ของผม



 ด้านหน้าจะเห็นว่าหน้าผากไปเยอะ แต่ก็ไม่ได้ไปเยอะกว่าเดิมนะ ดูจากสภาพหน้าตา ก็อย่างที่เห็นเลยครับว่า ถุงใต้ตาดำมาก เพราะพักผ่อนน้อย มีผลแน่นอน


ถ่ายจากมุมสูงจะเห็นว่าด้านข้างไปลึกแล้วเหมือนกัน แต่เอาจริงๆ ที่ผมต้องการแก้ไขคือด้านบนมากกว่า ถ้าด้านหน้านี่คือต้องปลูกผมเท่านั้น ถึงจะได้ผลแน่นอน


ด้านหลังถ้าไม่สังเกตดีๆ ก็ไม่เห็นนะ แต่จริงๆ อยู่ที่มุมด้วยล่ะ


แต่ถ้ามองกันดีๆ ด้านบนนี่เห็นๆ ว่า ไปเยอะเลย


มุมแบบนี้ที่เราอาจจะไม่ได้เห็นในกระจกตอนเช้า ถ้าไม่มีคนมาทักก็จะไม่รู้


แต่เอาจริงๆ ด้านข้างก็มองเห็นอยู่นะ



เปรียบเทียบระหว่างเดือนมีนาคม (ภาพบน) และ เมษายน  (ภาพล่าง) ร่องรอยยังเหมือนเดิม เพียงแต่ว่า ผมยาวขึ้นนั่นเอง

สรุปปิดท้ายหน่อย


    นอกจากตัวแชมพูที่ใช้เป็นหลัก ในช่วงเดือนที่ผ่านมา ก็ใช้ตามปกติ แต่พอรู้สึกว่าหนังศรีษะแห้ง หรือคันก็จะสลับใช้แชมพูตัวอื่นบ้าง ซึ่งจริงๆ เค้าแนะนำให้ใช้อย่างเดียวเพื่อจะได้ยืนยันได้ว่า แชมพูที่ใช้ได้ผลจริงหรือไม่ แต่หลักๆ ก็ใช้ตลอดนะ อาทิตย์นึงอาจจะสระแชมพูอื่นแค่วันนึงเท่านั้น ซึ่งผมคิดว่าเป็นจำนวนน้อยครั้ง ไม่น่าจะมีผลอะไร ซึ่งผมร่วงมากขึ้น ตามความรู้สึกและดูจากจำนวนผมที่ตกอยู่บนพื้น เมื่อเทียบจากเดือนที่แล้ว อันนี้อาจจะผมยาวขึ้นมาก็ได้มั้ง แต่เอาเป็นว่าผมร่วงมากกว่าเดิมนั่นล่ะครับ แต่ดูแล้วก็ไม่ได้ต่างมากสักเท่าไหร่ แต่ที่สำคัญคือ พักผ่อนน้อย มีผลทำให้ร่างกายอาจจะผลิตฮอร์โมนมาบำรุงผมไม่ทันล่ะนะ

ไม่มีความคิดเห็น

======= Start Skimlink ======= ======= Stop Skimlink =======