Impact-Site-Verification: 71731b28-6515-46b4-a1fe-c3af7dfa427f คุยแป๊ป แฮปปี้! แบ่งเค้กกันไปทั้ง AIS และ DTAC ประมูลคลื่น 1800 MHz - Happy Tech Blog

Header Ads

Hightlight

คุยแป๊ป แฮปปี้! แบ่งเค้กกันไปทั้ง AIS และ DTAC ประมูลคลื่น 1800 MHz



ในที่สุดคลื่นความถี่ 1800MHz ก็แบ่งเค้กกันไปเรียบร้อย ที่บอกแบบนี้ก็เพราะว่า มีผู้ประมูลสองค่าย ก็คือ dtac และ AIS ส่วนค่าย TrueMove H บายไปนั่นเอง งานนี้จึงเป็นไปตามคาด ก็คืดแบ่งกันไปคนละ 2x5 MHz หลังจากที่ซออยย่อยกันไป ซะ 9 ใบอนุญาต ใบละ 5MHz ซึ่ง ก็จัดกันไปคนละใบ ได้ตังค์ไป 25,022 ล้านบาท ซึ่งถ้าเทียบกับรอบที่ผ่านๆ มา ว่ากันง่ายๆ ก็คือก็ได้เงินน้อยแหล่ะ เพราะซอยย่อยมากเกินไป และตอนแรกคือตั้งไว้แพง ไม่มีคนเข้า ครั้งนี้ก็ต้องตั้งให้มีคนร่วมประมูล ไม่งั้นคือก็เสียหายอีกอยู่ดี เอาง่ายๆ งานนี้ กสทช. คือยังไงก็โดนมองภาพลบแน่นอน เพราะเห็นๆ เลยว่างานนี้โอเปอเรเตอร์ที่เข้าประมูลก็รู้อยู่แล้วล่ะว่า ยังไงก็ได้แน่นอน ไม่ต้องเหนื่อยและลงทุนมาก เพราะอีกรายนึงไม่เข้าร่วม และอีกเหตุผลนึงที่ ประมูลกันไปเพียงคนละใบ หรือคนละ 2x5MHz ก็เพราะว่า ที่มีอยู่ก็เพียงพอกับการใช้งานแล้ว กลายเป็นว่างานนี้โอเปอเรเตอร์เหมือนแบ่งเค้กกันไปนิ่มๆ เพราะมีใบอนุญาตเยอะ คนเข้า 2 คน ก็ไม่ต้องเคาะแข่งกัน ยังไงก็ได้แน่นอน
ฟาก AIS คือมีคลื่นในมือไม่น้อย อีกทั้งยังมีความร่วมมือกับ TOT อยู่ด้วยอีกส่วนนึง ทำให้ได้เปรียบ และยิ่งเอาคลื่น 1800MHz ไปเสริมทัพ ก็ทำให้เพิ่มศักยภาพในการให้บริการมากขึ้น ลงทุนก็เพิ่มอีกนิดเดียวเอง ตอนนี้ก็มี 1Gbps ให้บริการแล้วด้วย ถึงแม้ว่าจะยังไม่ครอบคลุมมากก็ตามแต่ก็ได้ใจกันไป มีการทดสอบกันแล้วในนี้ => https://goo.gl/ighVwF ซึ่งน่าจะเป็นค่ายอันดับ 1 ที่ได้เปรียบเพิ่มเติม หลังจากที่มีเบอร์สองกำลังรีบวิ่งแข่งจี้ตูดมา และไม่ได้เข้าประมูลในครั้งนี้ มาระยะหลัง AIS จับมือกับแบรนด์จีน เปิดตัวเครื่องรุ่นใหม่หลายรุ่นทั้งรุ่นใหญ่ รุ่นเล็ก เพียบเลย ดังนั้นคลื่นที่ได้มาก็คงทำให้คุณภาพดีขึ้นนั่นล่ะ
ฟาก dtac น่าจะเป็นของขวัญชิ้นโบว์แดง เพราะงานนี้ไม่ต้องเหนื่อยมาก คือไม่ต้องลงเงินมากนัก การที่ dtac เลือกประมูลมาแค่ 1 ใบ ก็แสดงว่าคลื่น 2300MHz เดิมมีอนาคตและมี ช่องสัญญาณในการให้บริการเพียงพอแล้วที่ 60MHz และยังมีคลื่น 2100MHz ในมืออีก แถมมีแผนลงทุนขยายไปเยอะแล้วด้วย งานนี้ได้ 1800MHz เดิมมาจึงทำให้ครบเครื่อง แต่ถ้าจะเอามาเยอะเยอะกว่านี้ ก็เชื่อว่าการเพิ่มคุณภาพก็ต้องใช้เงินอีกจำนวนมากไม่ใช่แค่เงินที่ประมูลคลื่นเท่านั้น คงต้องอัพเกรดเครือข่ายเพิ่มเติมอีก ถ้าปีหน้าหรือปีถัดไป ใบที่เหลือจะขุดเอามาประมูลอีกคาดว่า dtac คงคว้าไปอีกใบสองใบ เพราะยังไงซะคลื่น 2300Mhz ตอนนี้ก็มีเครื่องโทรศัพท์รองรับน้อยกว่าคลื่นอื่นๆ อยู่พอสมควรเหมือนกัน  และอย่าลืมว่าเมื่อคลื่น 2G ที่กำลังจะหมดในระยะเวลาอันใกล้นี้ คาดว่าน่าจะมีการเยียวยาในตอนแรก ตอนนี้ได้ 1800MHz ในมือก็คงสามารถให้บริการต่อได้แล้ว ดังนั้น dtac นี่เรียกว่าเป็นพระเอกอยู่เนืองๆ นะ ลงทุนดูและลูกค้าเดิมต่อจากคลื่นที่ได้มา หลังจากโดนเสียงบ่นเยอะ และโดนมองว่าไม่โฟกัสประเทศไทยในช่วงที่ผ่านมา คราวนี้คงลดข้อครหาได้ในระดับนึเลย ซึ่งจริงๆ คงจะตั้งป้อมรอจังหวะอยู่ และนี่ก็คงเป็นจังหวะที่ดีของ dtac ที่จะตีตื้นคู่แข่งขึ้นมา หลังจากที่ผ่านมาถอยไปเป็นเบอร์ 3 ไปเรียบร้อยแล้ว
ฟาก TrueMove H ไม่ได้เข้าร่วมประมูล จะว่าเหมือนตาอยู่คว้าพุงเพียวๆ ไปกิน ก็ไม่เชิง เพราะจริงๆ คลื่นที่มีอยู่ก็ถือว่าให้บริการได้ดีและเพียงพอแล้ว ไม่อย่างนั้นคงไม่ขึ้นมาเบอร์ 2 ได้ ดังนั้นไม่จำเป็นต้องเพิ่มภาระต้นทุน และผลประกอบการล่าสุดยังปิดบวกอีก มาช่วงหลังปิดบวกมาหลายช่วงแล้ว คือดูดีขึ้นทั้งเรื่องบริการและเรื่องกะตังค์ในมือล่ะนะ ก็คงนั่งดูคู่แข่งเพิ่มต้นทุนกันไปแต่ว่า ก็ไม่เยอะอย่างที่เราเห็นกันเคาะกันคนละทีก็ได้ไปครองแล้ว ครั้น TrueMove H ถ้าจะเข้าร่วม ก็ไม่มีเหตุผลใดที่จะต้องไปปั่นราคา เพราะยังไงซะ ถ้าปั่นไปแล้วเพื่อนไม่เล่นด้วย ภาระก็คงตกที่ตัวเองนั่นแล เพราะใบอนุญาตซอยย่อยซะขนาดนี้ จะปั่นก็ปั่นไม่ได้อยู่ดี การตัดสินใจไม่เข้าประมูลก็คงเป็นการตัดสินในที่ถูกต้องแล้วล่ะ
ฟาก กสทช. นี่สิ ลำบากไหม? จะว่าไป เป็นกรรมการกลาง ยังไงซะก็โดนมาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว ตั้งราคาแพง พวกก็ไม่เล่นด้วย ก็ต้องหาวิธีทำให้พวกเล่นด้วย ดังนั้นก็ต้องตั้งกติกาใหม่ให้จูงใจ และลดราคาตั้งต้นลงมา เพราะมีการซอยย่อยนั่นเอง ครั้งที่แล้วตั้งไว้ซะสูงลิบ งานนี้เลยจับหารซะเลย ถ้า 9 ใบ และราคาประมูลตั้งต้นที่่ 12,486 ล้านบาท คูณกันไปทั้งหมดก็ประมาณ 112,374 ล้านบาทเลยทีเดียว ถ้าประมูลหมดนะ ดังนั้นราคาตั้งต้นจะว่าถูกก็ไม่เชิง แพงก็ไม่ใช่ ถ้าครั้นจะซอยเป็น 10MHz ต่อใบและเพิ่มราคาตั้งต้น เคาะๆ กันแล้วอาจจะได้เงินมากกว่านี้ แต่ก็มีความเสี่ยงที่โอเปอเรเตอร์ไม่เข้าร่วมประมูลอีก ทีนี้ล่ะงานเข้าหนักแน่นอน จัดประมูลสองครั้งไม่มีคนเข้าร่วมสุดท้ายก็คงต้องลงมารูปนี้อยู่ดี ซึ่งคราวนี้ก็ถือว่าได้เงินเข้ารัฐล่ะนะ ดีกว่าไม่ได้อะไรเลย แถมปล่อยให้คลื่นเสียไปเปล่าๆ อีก แต่ก็ยังมีคลื่นความถี่ 900MHz ที่คงชวนให้ปวดหัวไม่มีใครสนใจจะยังไงต่อก็คงต้อติดตามกันต่อไป ส่วนคนใช้งานอย่างเราก็ติดตามกันดูว่า โอเปอเรเตอร์ต่างๆ ที่ประมูลคลื่นไปจะมีการบริการที่ดีขึ้นไหมยังไง เสียงผู้ใช้จะเป็นคำตอบเองล่ะ

ไม่มีความคิดเห็น

======= Start Skimlink ======= ======= Stop Skimlink =======