Impact-Site-Verification: 71731b28-6515-46b4-a1fe-c3af7dfa427f คุยแป๊ป แฮปปี้! Samsung กว่าจะรู้ตัว ช้าไปหรือเปล่า? - Happy Tech Blog

Header Ads

Hightlight

คุยแป๊ป แฮปปี้! Samsung กว่าจะรู้ตัว ช้าไปหรือเปล่า?




มาชวนคุยกับแบรนด์ที่ทุกคนรู้จักดี และรู้จักดีที่สุดในแง่ของผู้นำตลาด Smartphone บนระบบ Android ที่ช่วงก่อนหน้านั้นกว่าจะขึ้นมาเป็นผู้นำได้ก็เรียกว่า ลองผิดลองถูกมาพักใหญ่ แต่ที่รู้ๆ คือช่วงนั้นยังไม่มีแบรนด์จีนมาตีตลาดเหมือนทุกวันนี้ ดังนั้นการทดสอบตลาดไปพลาง ทำตลาดไปพลาง ดูจะไม่ใช่เรื่องที่ต้องคิดมากนัก ขอให้ทำออกมาโดนตลาดสักอย่างนึงก็แจ่มแล้ว และแน่นอนว่า Samsung ทำได้ ทำดี และดีขึ้นเรื่อยๆ มีหลากหลายรุ่นให้กลุ่มผู้ใช้งานเลือกใช้งาน จนขึ้นมาเป็นอันดับ 1 ได้ ไม่ใช่แค่ในโลก แต่ในไทยก็ด้วยเช่นกัน และปฎิเสธไม่ได้ว่าอันดับ 1 ที่ได้มานั้น ก็ได้มาด้วยจำนวนเครื่องที่จำหน่ายออกไปซึ่งถ้าคิดตามปริมาณแล้ว เครื่องที่ขายได้จำนวนมากก็คงไม่พ้นเครื่องรุ่นราคาระดับกลางและระดับล่าง ซึ่ง Galaxy J ซีรีส์ ในสมัยก่อน รู้สึกถึงความคุ้มค่ากว่าแบรนด์อื่นๆ ที่มีโดยส่วนใหญ่ เข้าถึงได้ง่าย

จนมาถึงปัจจุบันที่คงรู้กันดีว่าแบรนด์จีนเข้ามาในตลาดมาก มากเสียจนไม่รู้จะเลือกอะไรดี นับจากที่จำได้คือ OPPO เป็นแบรนด์แรก ที่มีการปรับตัวและเข้ามาทำตลาดไทยอย่างจริงจัง ด้วยคอนเซ็ปท์สเปคดีราคาโดน นับจาก Find Series และอีกหลายรุ่นตามออกมาในตลาดกลางและตลาดล่าง ถัดมาเรื่อยๆ กับอีกหลายแบรนด์จนล่าสุด Huawei ที่ตอนนี้พุ่งแรง แซงทางโค้งออกมา และไม่พอยังมี Xioami ที่เข้ามาทำตลาดในไทยเป็นรายล่าสุด ซึ่งเริ่มเข้ามาเก็บตลาดกลางและล่างซะเกือบเรียบ ตอนนี้แค่แบรนด์จีนด้วยกันก็สู้กันมันส์แล้ว แล้วเกาหลีล่ะ? ข่าวในช่วงนี้ที่เห็นคือ Samsung กำลังจะปรับทิศทางการทำตลาดใหม่ หลังจากที่ไปโฟกัสตลาดบน อย่าง Apple จนตอนนี้เรียกว่าเทียบชั้นได้แล้ว ทั้งเรื่องแบรนด์ นวัตกรรม สเปค และราคา คือตอนนี้เหมือนเป็นมวยแลกหมัดกันมากกว่า ผลัดกันชกในทุกทาง ฝั่ง Apple เองล่าสุดก็ปรับเอาราคามาชนกับ Android เช่นกัน เพิ่มตังค์อีกนิดหน่อย ก็ได้ Apple iPhone XR ไปใช้ มันก็น่าสนใจนะ กลับมาที่ Samsung ที่ตอนนี้คงหันกลับมาลุยฝั่งตลาดระดับกลางและระดับล่าง คงเริ่มต้นด้วยระดับกลางที่ดูแล้วจะคุ้มค่ากับการลงทุนหน่อย จาก Galaxy A8 (2018) ที่เริ่มมีอะไรใหม่ๆ เพิ่มเติมขึ้นมา เช่นกล้อง 3 ตัวด้านหลัง ตัวสแกนลายนิ้วมือด้านข้าง ที่ยังไม่มีในรุ่น flagship ยังไม่เท่านั้น อนาคตอันใกล้ เชื่อว่า Samsung คงมาแน่ คือมีข่าวว่ากำลังจะเอา Snapdragon 845 หรือ CPU ตัวแรงสุด นำมาใส่ในรุ่นราคาระดับกลาง ซึ่งตอนนี้ตัวที่ได้รับความนิยมคงเป็น Honor Play และ Pocophone F1 ที่เป็นซับแบรนด์ของค่าย Huwei และ Xiaomi แต่ก็ยังไม่รู้ว่าค่ายเกาหลีอย่าง Samsung จะเพิ่มซับแบรนด์หรือไม่ แต่จากการคาดเรา ทิศทางไม่น่าจะเป็นการทำตลาดในแบรนด์ใหม่ แต่จะมาในซีรีส์ใหม่มากกว่า หรือไม่ก็ยกเอาซีรีส์นึงขึ้นมาชนเลย ซึ่งซีรีส์ตอนนี้ที่มีอยู่ชัดๆ ก็คือ Galaxy A นั่นเอง ที่จะชนกับแบรนด์จีนได้ ซึ่งสถานการณ์ตอนนี้ในซีรีส์อย่าง J2 อะไรแบบนี้คือตายอย่างเดียว เพราะสเปคคือสู้กับคู่แข่งไม่ได้ ในขณะที่การใช้งานก็ไม่สู้ดีนัก ในขณะที่เริ่มมีการทำตลาดในลักษณะจับเอาไอดอลเข้ามา exclusive ด้วย ซึ่งก็เป็นทางออกที่ดี แต่ก็ไม่ยั่งยืน เพราะสุดท้ายเองคนใช้จริง คงดูที่ตัว product สเปคและราคาที่ยิ่งนานวัน สเปคดีราคาโดนยิ่ง โดนมากขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่ตอนนี้ที่ผมรู้สึกว่า Samsung เหมือนกับ HTC ในช่วงก่อนที่ อออกสินค้ามามีราคาเท่าคู่แข่ง แต่สเปคไม่สามารถสู้คู่แข่งในตลาดได้ งานนี้จะช้าไปไหม? ที่ Samsung จะปรับกลยุทธ์ เข้ามาสู้กับคู่แข่งอย่างแบรนด์จีนทั้งหลาย ที่ Samsung ไม่เคยมองว่าแบรนด์เหล่านี้เป็นคู่แข่งเลย ไม่ว่าจะเป็น Huawei, OPPO, vivo, xiaomi แล้วก็ได้แต่มองดูส่วนแบ่งตลาดลดลงเรื่อยๆอย่างที่ผ่านมา

ไม่มีความคิดเห็น

======= Start Skimlink ======= ======= Stop Skimlink =======