Impact-Site-Verification: 71731b28-6515-46b4-a1fe-c3af7dfa427f รีวิว Xiaomi Mi PM2.5 Air Quality Monitor ตัววัดคุณภาพอากาศที่ต้องมี - Happy Tech Blog

Header Ads

Hightlight

รีวิว Xiaomi Mi PM2.5 Air Quality Monitor ตัววัดคุณภาพอากาศที่ต้องมี





 จริงๆ ไม่มีไรมากนะ ประโยชน์คือ มันหยิบติดตัวเราไปที่ไหนก็ได้ รู้เลยว่าสภาพฝุ่นรอบตัวเราโอเคไหม ซึ่งแม่นยำกว่าแอปทั้งหลายแน่นอน เพราะว่ามันคือสภาพอากาศที่รอบตัวเราไง ไม่ใช่ที่เซ็นเซอร์ที่ติดไว้ตรงไหนก็ไม่รู้ บางทีก็ไม่เห็นตรงกับที่ตาเราเห็นรู้สึกเลยว่ามันไม่ใช่ แต่เราไม่มีเครื่องมือเช็คมันก็บอกไม่ได้ใช่ไหมล่ะว่ามันไม่จริง งานนี้ต้องเครื่องตรวจวัดจาก Xiaomi นี่ล่ะ จริงๆ มีสามรุ่น รุ่นถูกกว่านี้ก็มี แต่ว่าเชื่อมต่อ กับนำระบบ Mi Ecosystem ไม่ได้ และเก็บประวัติไม่ได้ ได้แต่ดูตอนจะใช้แค่นั้น ข้อดีคือถูกกว่า อีกรุ่นนึงคือใหญ่กง่านี้ตั้งโต๊ะได้ รายละเอียดเยอะกว่า สวยงาม เหมาะเป็นเครื่องประดับบ้านด้วย มีบอกสภาพดินฟ้าอากาศ บอกเวลาอะไรแบบนี้ได้หมด สำหรับตัวนี้เหมาะกับพกพานั่นเอง (จริงๆ ออกแบบมาให้ใช้กับกรองอากาศรุ่นเก่าที่ไม่มี display แสดงค่า PM) ราคาหามาได้ประมาณ 1500 บาท เดี๋ยวเปิดวาร์ปให้ละกัน ถ้าใครจะสนใจสั่ง http://ali.ski/itRs6D เปิดวาร์ป นี่คือลิงค์ที่เคยสั่ง แต่แบบว่า เห้ย ทำไมราคามันขึ้นเยอะจังหว่า ตอนจัดมาแค่ประมาณ 50.xx 

 

เอาลิงค์นี้ไปละกัน ราคาใกล้เคียง แต่ออกตัวว่าไม่ได้สั่งจากร้านนี้นะ http://ali.ski/gwiEJS
 
 

ข้อดีคือ ใช้ร่วมกับ Mi Air Purifier รุ่นแรกและรุ่นสองได้ เพราะไม่แสดงค่า PM ให้เห็น เลยมีเจ้าตัวนี้แหล่ะมาข่วย สำหรับใครที่ใช้รุ่น 2S อาจจะไม่จำเป็นถ้าไม่ต้องการวัดสภาพอากาศจุดอื่นๆ สามารถเขื่อมต่อกับ network ในบ้าน และทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่นๆ ของ Mi Ecosystem ได้ เช่นการทำ home automation เช็คสภาพอากาศภายในห้อง แล้วให้ Purifier 2S ทำงานอัตนโมมัติถ้าค่ามันสูงไป เพราะบน Mi Air Purifier 2S จะรู้ก็ต่อเมื่อต้องเปิดเครื่องทิ้งไว้ และตัวนี้เก็บข้อมูลประวัติค่า PM ในแต่ละช่วงได้ด้วย ข้อดีสุดท้ายคือพกติดตัวไปใช้วัดในสถานที่อื่นได้ เช่น บนรถไฟฟ้า รถเมล รถยนต์ส่วนตัว สวนสาธารณะ ในออฟฟิศ เพื่อเป็นตัวตัดสินใจว่าจะใส่หน้ากากดีหรือไม่ แต่จริงๆ กันไว้ดีกว่า แต่อย่างว่าหน้ากากมันหายใจลำบากใส่ไว้เป็นประจำก็ทั้งดีและไม่ดีนั่นล่ะ เอาเป็นว่าติดตัวไว้เท่ห์ๆ ก็ได้นะ ประโยชน์อีกอย่างคือถ้ารู้ว่าอากาศไม่ดี ก็เตือนคนรอบข้างให้เขาตระหนักถึงภัยอันตรายที่อยู่ใกล้ตัวกว่าที่คิดได้
ข้อเสียเดียวคือแบตอยู่ได้ไม่น่าจะถึงวัน เพราะมันเรียกการเชื่อมต่อตลอดเวลา ปกติออกแบบมาให้ใช้ในสถานที่ ที่มี Mi Air Purifier รุ่นแรกและรุ่นสอง นั่นเอง อ้อมีอีกอันคือเก็บประวัติเมื่ออยู่ภายนอก(network) ไม่ได้เพราะไม่สามารถเชื่อมต่อ network และอัปเดทเข้ากับ Mi Home App ได้นั่นเองครับ
ที่เหลืออ่านต่อจากภาพละกัน.

แกะกล่อง



     ไม่มีขายในไทยมาจากจีน หาเอาใน ali เอาลิงค์นี้ไปละกัน แต่ออกตัวว่าไม่ได้สั่งจากร้านนี้นะ http://ali.ski/gwiEJS ตอนสั่งอีกร้าน มีโปร ตอนแรกสองพันกว่าก็ถอยละ เห็นพันปลายก็ยังไม่เอา จังหวะดีได้สักพันหน้าเลยกด แต่หายากอยู่



คู่มือจีน การแสดงผลบนหน้าจอ จีน (เฉพาะบอกเวลา)



ขนาดเล็กพกติดตัวสะดวก ข้อเสียอย่างนึงคือ มันเป็นพลาสติกแบบที่ว่า เป็นรอยขีดข่วนง่าย เดี๋ยวมันจะไม่สวยถ้าพกใส่พวกกระเป๋าแล้วมีของ หน้าจอก็ด้วย สงสัยต้องเอาไปติดกันรอย หรือไม่เวลาพกก็ต้องหาถุงผ้านิ่มๆ ใส่ให้เขาแยกไป



ด้านหลังที่มีช่องรับอากาศเข้า เพื่อเช็คว่าสภาพอากาศเป็นยังไงบ้าง



รายละเอียดทั้งหมดเป็นภาษาจีนนะ แต่ก็น่าจะเชื่อถือได้ว่าสามารถวัดได้จริง



พอร์ทที่ชาร์จคือ micro usb มีปุ่มรีเซ็ตในช่องเล็กๆ ต้องใช้เข็มจิ้มเอา



ปุ่มเดียวที่มีคือสวิทช์ปิดและเปิด อยู่ด้านบน




 การใช้งานก็ไม่ยากครับ เปิดเครื่อง แล้วรอให้ทำงาน แค่นี้เอง แต่เอาจริงๆ ต้องเก็บข้อมูลด้วย ไปโหลด Mi Home App มีให้โหลดทั้ง Android และ iOS หลังจากนั้นก็กดเชื่อมต่อ ซึ่งง่ายมาก รอแป๊ปนึงก็พร้อมเก็บข้อมูลและแสดงผลบน Smartphone ของเราได้เลย

 

เดี๋ยวนี้แอปฉลาดนะ สมัยก่อนไม่มีเรื่องเตือนว่ามีอุปกรณ์ใหม่ในบริเวณ แต่แอปตอนนี้คือได้หมดเลย มีอุปกรณ์ใหม่มีเตือน เข้าโหมดกด next step อย่างเดียว



ที่ชอบอีกอันก็คือทำเป็น UI มีรูปบอกอุปกรณ์ว่าเป็นอะไรด้วย ง่ายดี



กดตามขั้นตอนก็ไม่ยาก add wifi network ที่เราอาจจะมี Mi Ecosystem อยู่ ถ้าไม่มีก็ใช้เพียวๆ ก็ได้นะ แต่ผมว่าส่วนใหญ่ต้องมีล่ะน่า



แอปมีลูกเล่นนิดหน่อย หลักๆ คือแสดงผล และเก็บประวัติคุณภาพอากาศที่ผ่านมา ว่ามีค่าเท่าไหร่บ้าง ส่วนการแสดงผล สามารถแสดงเวลาได้ด้วย แต่ก็จะเลือกแสดงได้อย่างเดียวนะ จะเวลา หรือเช็คคุณภาพอากาศ

 

แสดงเวลาเป็นแบบนี้ซึ่ง ตั้งค่า location เป็นกรุงเทพแล้วแต่เวลายังเร็วกว่า 1 ชม. คือยังเป็นเวลาในจีนนั่นล่ะ และภาษาก็จีนซะด้วย



ใครที่มี Mi Air Purifier รุ่นหนึ่งรุ่นสองมันไม่มีหน้าปัทม์แสดงผล ก็สามารถใช้ลิงค์กันได้ แต่ถ้าใช้ 2S ก็ไม่จำเป็น



ถ้าใช้ 2S ก็มาใช้ automation แทน ทำได้หลากหลายแล้วแต่การใช้งานแต่ละคน ต่างๆ กันไป

 

ที่เหลือก็ อยู่ที่การใช้งานแล้วล่ะครับ

มาทดสอบการใช้งานที่ต่างๆ กันดีกว่า จริงๆ ช่วงที่ผมเขียนอยู่นี้คือ มันเริ่มดีขึ้นแล้ว ผมอยู่โซนปริมณฑล แต่ก็ยังมีช่วงกลางคืนที่อากาศนิ่ง จะรู้เลยว่ามีปริมาณฝุ่นละอองที่แบบว่าลอยนิ่งๆ อยู่เพียบเลย ถ้าไม่มีลมพัดนี่แย่จริงๆ นะ





อันนี้ที่ผมโพสต์บนเพจ แล้วหลายคนสงสัย คือทดสอบในห้องนอน ที่วัดตรงลมออกมาจากเครื่องกรอง Mi Air Purifier 2S เลย (ยังไม่ได้จับมารีวิวเลยอ่ะ ฮาๆ) ลมที่ออกมาคืออากาศไร้ฝุ่นจริงๆ



อันนี้คืออากาศหลังเครื่องก่อนที่จะเข้าเครื่องกรอง ก็จะเป็นแบบนี้ล่ะ คือใกล้เคียงกันนะ ไม่ได้เท่ากันแป๊ะๆ ตลอดเวลา

 

มาวางไว้บนรถยนต์กันบ้าง อันนี้ก็ใช้มานานกว่าที่จะเป็นกระแสในปัจจุบัน คือใช้จริงๆ ไม่ได้รีวิวเล่นๆ นะ ในรถยนต์ค่าฝุ่นน้อย ก็โอเคแล้วล่ะ ทั้งๆ ที่ในรถผมต้องบอกเลยว่าแทบไม่ได้ดูดฝุ่น ฮ่ะๆ



ลองวันในร้านข้าวที่ติดแอร์บ้างก็ประมาณนี้ครับ รับได้ใช่มะ



วัดในซูเปอร์มาเก็ตแห่งนึง ผมว่าโอเคเลยล่ะ



สุดท้ายพอกลับมาที่บ้าน ช่วงค่ำๆ อากาศเริ่มนิ่ง ที่ขั้นล่างไม่ได้ติดเครื่องฟอกอากาศ ก็เป็นแบบนี้แล จริงๆ มันขึ้นเตือนสีเขียว เหลือง แดง ด้านบนนะครับ คือเตือนเราเลยว่าสภาพอากาศตอนนั้นดีหรือไม่ยังไง คือยังไม่ได้ลองที่อื่นๆ เช่นข้างถนน รถไฟฟ้า ไว้มีเพิ่มเติมจะมาอีดิตละกัน

สรุปคือ แล้วแต่นะว่าจะยังไง เพราะจริงๆ ฝุ่นมันอยู่กับเรามานานแล้ว แต่ยุคหลังนี่คือ ไม่มีการวางผังเมืองจริงจัง อยากสร้างอะไรก็สร้าง ตึกบังทิศทางลม ในเมืองแบบนี้ลมหรือฝุ่นมันก็วนๆ ไป มลพิษจากการก่อสร้างก็มี จากรถยนต์บนถนนที่เพิ่มขึ้นตลอดทุกปี ไม่มีทางแก้ได้ ขนส่งพื้นฐานก็ไม่โอเค คือเรื่องนี้มันคงยาว เอาเป็นว่าไม่ได้แก้ได้ง่ายๆ หากอยากเซฟผมว่าหามาติดตัวไว้สักอันก็ไม่เสียหลายหรอกนะ เพราะคงใช้กันยาวๆ สำหรับคนเมืองครับ ไม่ใช่เฉพาะกรุงเทพนะ เชียงใหม่ หรือที่จังหวัดอื่นๆ ก็นิ่งนอนใจไม่ได้เช่นกัน 

เอาวาร์ปมาแปะไว้หน่อย แต่ออกตัวว่าไม่ได้สั่งจากร้านนี้นะ http://ali.ski/gwiEJS ตอนสั่งอีกร้านนึงราคาดันขึ้นซะแล้ว หรือจะหาสั่งในพวก shopee lazada ก็ได้นะ แต่ผมชอบจากนอกตรงมากกว่า เพราะยังไง ในบ้านเราก็ร้านค้าจากจีนเหมือนกันนี่ล่ะ แล้วแต่สะดวกเลย ถ้าเจอราคาดีๆ ก็มาบอกกันบ้างนะครับ

ติดตามหรือกดถูกใจได้ที่เพจ happytechblog  นะ

ไม่มีความคิดเห็น

======= Start Skimlink ======= ======= Stop Skimlink =======