Impact-Site-Verification: 71731b28-6515-46b4-a1fe-c3af7dfa427f Happy Talks - 5G Smartphone ของมันต้องมี? - Happy Tech Blog

Header Ads

Hightlight

Happy Talks - 5G Smartphone ของมันต้องมี?



มาคุยกันเรื่อง 5G กันดีกว่า จริงๆตัว 5G ฝั่งของ Mobile Network ก็คือ ยุคที่ 5 นั่นล่ะครับ ซึ่งคอนเซ็ปท์ก็คล้ายๆ กับหลายยุคที่ผ่านมาคือ ได้ความเร็วที่มากขึ้นนั่นเอง แต่ 5G อย่างที่เค้าบอกกันว่าจะมาเปลี่ยนชีวิตเราไปอีกแบบนึง ผมว่าอาจจะมีผลเฉพาะคนในเมืองใหญ่ ก็คือเรื่องของ IoT หรือพวก Automation ต่างๆ เช่นเรื่องการขนส่ง การเดินทาง รถยนต์ไร้คนขับ แม้ว่า 5G จะมี Latency ที่ต่ำ คือมีการส่งข้อมูลกันอย่างรวดเร็วมีดีเลย์น้อยมาก ทำให้สามารถนำไปใช้กับหลากหลายการทำงานที่ต้องการความแม่นยำและเที่ยงตรงสูง เช่นการรักษาคนไข้ทางไกลโดยการผ่าตัด หรือกระทั่งรถยนต์ไร้คนขับก็ตามที แต่ทั้งหมดนี้ ก็อยู่ที่เครือข่ายที่รองรับว่ามีครอบคลุมและเสถียรแค่ไหน คิดดูสิว่า หากเครือข่ายไม่เสถียร คือความเร็วขึ้นๆ ลงๆ Ping มากบ้างน้อยบ้าง แน่นอนว่า Latency ก็จะแปรผันตาม ดังนั้น การคุยกันแบบเรียลไทม์ที่วาดฝันไว้ก็อาจจะมีปัญหาได้ โดยเฉพาะกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับชีวิตและทรัพย์สิน เช่นการผ่าตัดทางไกล หรือ รถยนต์ไร้คนขับนั่นล่ะครับ หากพลาดนิดเดียวก็หมายถึงชีวิตหรืออุบัติเหตุที่ไม่คาดฝัน การผ่านตัด มีดีเลย์ หน่วงไม่เท่ากัน ภาพที่หมอเห็นอาจจะเกิดการ lag แม้ว่าจะไม่มากเท่ากับ 4G แต่ทว่าก็อาจจะเกิดการผิดพลาดได้ ดังนั้นการจะนำมาใช้งานในชีวิตจริงแบบเปลี่ยนวิถีชีวิตเราไป ผมว่ายังอีกเป็นสิบปี ต้องรอไปจนถึง 6G ที่อัพเกรดให้ดีมากขึ้นเสียด้วยซ้ำ



มาถึงเรื่องมือถือ แน่นอนว่าสิ่งที่ 5G จะเข้าถึงเราทุกคนได้มากที่สุด ก็คือมือถือนั่นเอง ปัจจุบันเริ่มมีเข้ามาในตลาดแต่เป็นรุ่น Top ที่เป็นเรือธงราคาหลักหลายหมื่น มีนักวิเคราะห์ว่ากันว่าภายในปีนี้จะมีมือถือ 5G ที่ราคาต่ำกว่า 5พันบาทเข้ามาในตลาด ซึ่งก็น่าจะเป็นไปได้ เพราะการแข่งขันปัจจุบัน นอกจากเรื่องกล้อง สเปค ใหม่สุดก็คือ 5G นี่ล่ะ แต่ก็นะ รุ่นสูงๆ บางทีก็ยังต้องรออัพเดทกันอยู่เลย ไม่ได้มาตั้งแต่แกะกล่อง อย่างว่าถือว่าเป็นเรื่องใหม่นะ 5G เนี่ย เพราะหลายประเทศเพื่อนบ้านเอาจริงๆ ยังไม่มีใช้งานอย่างเป็นทางการเลย มีแต่ประเทศไทยนี่ล่ะ ซึ่งในปีนี้นะ ถ้าหากคิดว่าเซฟเงิน ในช่วงที่โควิด และการหาเงินยากลำบากมากขึ้นทุกที ในสภาวะปัจจุบัน ถึงแม้ว่ามีมือถือ 5G มา แต่ก็ยังแนะนำว่า ประหยัดเงินไปอีกนิด ไปหยิบ 4G มาใช้ดีกว่า ยังใช้ได้ยาวๆ เพราะผู้ให้บริการไม่ได้มีแนวโน้มจะยกเลิกเหมือน 2G หรือ 3G อย่างแน่นอน คลื่นความถี่พวกนั้นเหมือนจะเอามา re-farm เพื่อให้ใช้งาน 4G และ 5G อีกต่างหาก นั่นล่ะครับ แม้ว่าปลายปีจะมีรุ่น 5G มาในราคาถูกกว่านี้ก็ตามที ผมว่าน่าจะยังหลักหมื่นหรือไม่ก็เกือบหมื่นบาท ที่จะเห็นในปีนี้ ส่วนราคา 5พันบาทผมว่าน่าจะปลายปีหน้า หลังจากที่ 5G มีการวางเครือข่ายพร้อมทุกค่ายทั่วประเทศให้ครอบคลุมมากกว่านี้ และ 5G ในมือถือ คือคงไม่พ้นเรื่องความเร็ว ซึ่งคนทั่วไป ไม่จำเป็นต้องสูบความเร็วไปมากขนาดนั้น ในการดู youtube ฟัง spotify ติดซีรีส์ใน Netfilx หรือจะเป็น LineTV,WeTV และบรรดา TV ทั้งหลาย เพราะมันจะตามไปกับ media ที่มีขนาดใหญ่ที่ยังไม่แพร่หลายมากนักเช่นความละเอียด 4K ที่ดูแล้วคงเพิ่งเริ่มมีมากขึ้น แต่ก็ยังไม่เท่า FullHD ที่เป็นมาตรฐานของทุกคนไปแล้วนั่นเอง สรุปสำหรับผม 5G มือถือที่ต้องใช้จริงหรือ? ตอบได้เลยว่า ณ วันนี้ไม่จริง หรือยังไม่จำเป็นนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น

======= Start Skimlink ======= ======= Stop Skimlink =======