หากจะมีระบบ Drive System รูปแบบนึง ใน Street Fighter 6 ที่อาจลืมไปว่ามันมีอยู่ ก็คงต้องเป็น Drive Reversal อย่างแน่นอน ในขณะที่เราคิดว่าจะเห็น rush, parry, impact และ overdrive อย่างน้อย 1-2 ครั้งในทุกๆ ราวด์ แต่สำหรับ Drive Reversal กลับดูเป็นเครื่องมือที่ใช้เฉพาะทางมากกว่า จึงไม่ค่อยเห็นในแต่ละราวด์ที่เล่น และถ้าไม่เข้าใจมันดีพอ อาจรู้สึกว่ามันไม่คุ้มค่ากับการใช้ Drive Gauge ถึง 2 แถบ
Drive Reversal เป็นหัวข้อในวิดีโอล่าสุดของ MC Mura ที่พยายามหาคำตอบว่ากลไกยิบย่อยใน #SF6 นี้เป็นแค่ "เรื่องธรรมดา" หรือถูกเข้าใจผิดกันแน่ บางคนรู้สึกว่า DR แย่มาก ในขณะที่บางคนก็กลัวที่จะใช้งานแม้ว่าทาง Capcom จะเพิ่มความแรงขึ้นอีกเพียงเล็กน้อยก็ตาม เรามาตามดูการวิเคราะห์ Drive Reversal ของ Mura กันว่า จะมีคำตอบยังไง
ไม่ยากที่จะเข้าใจว่าทำไม Drive Reversal ถึงได้ไม่น่าใช้งาน เริ่มจากการใช้งานที่ต้องเสีย Drive Gauge ถึง 2 แถบ และยังไม่รับประกันว่าจะปัดป้องการโจมตีโดนได้ 100% ในกรณีที่ดีที่สุด Drive Reversal (DR) จะช่วยให้หลุดจากสถานการณ์เชิงรับ (ที่มักจะเกิดขึ้นอยู่ที่มุม) และให้โอกาสเราได้หายใจต่ออีกหนึ่งครั้ง พร้อมโอกาสที่สองในการต่อสู้ แต่เมื่อมันไม่ได้ผล คุณจะรู้สึกแย่มาก
หลายครั้งที่เราเสีย gauge ไป 2 แถบ เพียงเพื่อใช้ DR เพื่อแก้สถานการณ์ แต่โดนบล็อก หรือโดน Punish Counter Combo ที่ทำให้เราแพ้ หรือกลับไปอยู่ในสถานการณ์เดิมพร้อมเลือดที่น้อยลงและ gauge ที่หายไปด้วย
ตัวละครที่ไม่มีท่า Reversal แบบไม่มีจุดอ่อน จะต้องพึ่ง DR อย่างเห็นได้ชัด แต่ตัวละครที่สามารถใช้ gauge 2 แถบเพื่อเสี่ยงในระดับใกล้เคียงกันและได้ผลตอบแทนที่ดีกว่า เช่น ท่า Overdrive สำหรับบางตัวละคร อาจเลือกที่จะไม่ใช้ DR เลยและหันไปใช้ท่า reversal ที่มีแทน
ในเกมที่เน้นการโจมตี ท่าป้องกันทั่วไปที่มองเห็นชัดเจน ไม่ควรจะแข็งแกร่งมากไปกว่านี้ เพื่อจะรักษาความสมดุลหรือ?
Street Fighter 6 มีแนวโน้มไปทางการโจมตีโดยธรรมชาติ และอาจไม่ใช่การพูดเกินจริงที่จะบอกว่า DR เป็นเสมือนป้อมปราการที่ป้องกันไม่ให้เกมเสียสมดุลอย่างรุนแรง แต่ MC Mura ชี้ให้เห็นถึงอันตรายของการปรับปรุงกลไกนี้แม้เพียงเล็กน้อย
คุณอาจโต้แย้งว่านักพัฒนาควรทำให้ Drive Reversal ปลอดภัยขึ้นเมื่อถูกบล็อก โดยลดระยะเวลา recovery ลง 1-2 เฟรม แต่การเปลี่ยนแปลงเช่นนั้นอาจทำให้ท่านี้แข็งแกร่งเกินไปในสถานการณ์ที่ gauge หมด (burnout) คือไม่เหมาะกับภาพรวมในเกมในบางสถานการณ์
Mura อธิบายทุกอย่างได้ชัดเจนขึ้นในวิดีโอเต็มด้านล่าง ดูวีดีโอเพิ่มเติม
ที่มา eventhubs