Impact-Site-Verification: 71731b28-6515-46b4-a1fe-c3af7dfa427f True Young Blogger #7 เมื่อคนออนไลน์อย่างเราต้องรู้กฎหมายไซเบอร์ พร้อมปิดฉากโครงการ - Happy Tech Blog

Header Ads

Hightlight

True Young Blogger #7 เมื่อคนออนไลน์อย่างเราต้องรู้กฎหมายไซเบอร์ พร้อมปิดฉากโครงการ





    เมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา เป็นการปิดฉากโครงการ True Young Blogger อย่างเป็นทางการ พร้อมกับการเรียนครั้งสุดท้าย ก็ยังหยิบมาแชร์กันสำหรับคนที่อยู่ในโลกออนไลน์ตามยุคสมัยนี้ มีอะไรที่ควรและไม่ควร เป็นเรื่องที่เราต้องรู้จริงๆ

    โครงการ True Young Blogger เป็นหนึ่งในการบ่มเพาะ การสร้างคอนเทนต์ดีๆ ที่จะส่งออกสู่โลกออนไลน์ในปัจจุบัน แม้จะมีคอนเทนต์น้ำดีเยอะ แต่สุดท้ายก็อาจจะไม่ได้รับการสนับสนุนหรือแชร์ต่อๆ กัน อย่างน้อยถ้าเจอคอนเทนต์ดีๆ ก็อย่าลืมให้กำลังใจพวกเขาล่ะ (รวมถึงผมด้วย) ซึ่งครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายที่จะเอาความรู้มาแชร์กัน แต่คงไม่ท้ายสุดเพราะจะอัปเดทกันต่อไป ถ้ามีอะไรที่น่าสนใจล่ะนะ

    ในครั้งที่ ครั้งสุดท้ายนี้เราจะได้รู้ถึงเรื่องกฎหมายไซเบอร์ ที่มีการอัปเดทและปรับปรุงตลอดเวลา โดยครั้งนี้มีพี่ทนายวิรัช มาบรรยายให้ฟัง ซึ่งได้ความรู้มาอีกเพียบเลยทีเดียว 



สิ่งสำคัญสุดๆ ก็คือ รูปทั้งหลายที่เราเอามาใช้งานกัน (รวมถึงผมด้วย) ชอบเอามาตัดต่อ ปรับแต่ง หรือเอามาตรงๆ เพื่อใช้งาน ไม่ว่าจะธุรกิจหรือไม่ก็ตาม ยังไงก็ต้องขออนุญาต และต้องเป็นลายลักษณ์อักษรที่พิสูจน์ได้ด้วยว่าเขายอมให้เราใช้ ไม่อย่างนั้น วันดีคืนดี เจ้าของภาพ (คอนเทนต์) มาเจอ ก็อาจจะโดนฟ้องได้


นอกจากเรื่องภาพหรือคอนเทนต์แล้ว ยังมีเรื่องของ youtube ที่เราชอบมาแปะกัน เอาจริงๆ ที่ว่าไม่ให้ผิดเลยก็คือ ห้าม embed หรือฝังโค้ดไว้ใน blog ทำได้คือ แคปเจอร์ภาพ มาเป็นตัวอย่าง แล้วทำลิงค์ส่งออกไปยังต้นฉบับ เข้าใจง่ายๆ คือ ห้ามให้คลิปนั้นกด play ได้ภายใต้เว็บไซด์ของเรา ต้องลิงค์ไปเปิดที่ youtube channel ของเขาตรงๆ เท่านั้น อันนี้คือโดยเฉพาะพวกเพลง มิวสิควีดีโอ นี่ยิ่งสำคัญเลย



เรื่อง re-write ก็ทำได้ เรียกว่าจับประเด็นมาเขียนใหม่ ให้เป็นสไตล์ของตัวเอง แต่ถ้าก๊อปมาวางยังไงก็ผิด ไม่ว่าจะมีลิงค์กลับไปยังต้นฉบับหรือไม่ก็ตาม แต่ถ้าขอเจ้าของอย่างเป็นทางการแล้วก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าขอปากเปล่า แล้วเค้ามาฟ้องเอาทีหลัง เราไม่มีหลักฐานก็ลำบากล่ะนะ

สรุป 10 ข้อที่ blogger ต้องรู้ตามนี้เลยครับ



สรุปง่ายๆ เลยก็คือ 



อะไรที่เป็นของเรา ยังไงก็ไม่ผิด ทนายวิรัชเลยแนะนำว่า ให้ถ่ายรูปเอง หรือทำคลิปเอง ดีที่สุด แม้ว่าจะไม่สวยงาม แต่ผลงานนั้นก็เป็นของเรา หรือไม่อีกทางก็คือ ไปหาซื้อรูปตามพวก shutterstock หรืออื่นๆ ที่เค้าขาย ลงทุนเพิ่มอีกนิด ชีวิตในอนาคตจะเป็นสุข ไม่อย่างนั้น ไม่รู้อีกกี่ปี ถ้าเจ้าของเขามาเจอ ไม่ว่าจะจากต่างประเทศหรือในไทย แล้วเกิดอยากฟ้องขึ้นมา อันนี้ก็สู้กันสนุกล่ะนะ สำหรับผมเอง จะพยายามทำรูปเอง ถึงแม้ว่าจะไม่สวย แต่อนาคตสดใสแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น

======= Start Skimlink ======= ======= Stop Skimlink =======